Hà Nội: Xe ôm tay tê cóng, vẫn miệt mài mưu sinh trong mưa rét 15 độ C

Chiều Đông giá rét, trong làn mưa phùn giăng lối, nhiều tài xế xe ôm công nghệ ở Hà Nội dù tay tê cóng, vẫn miệt mài mưu sinh…

Hơn 12 giờ trưa 25/2, chú Phạm Thế Duyệt dừng xe dưới mái che của một tiệm tạp hóa trên đường Đội Cấn (quận Ba Đình) để tránh rét. Cởi bỏ lớp áo mưa sũng nước, chú Duyệt liên tục xoa hai tay vào nhau để làm ấm cơ thể.

 Chú Phạm Thế Duyệt (bên tay phải) tranh thủ nghỉ ngơi trong lúc đợi “nổ cuốc” tiếp theo trong ngày.

Chú Phạm Thế Duyệt (bên tay phải) tranh thủ nghỉ ngơi trong lúc đợi “nổ cuốc” tiếp theo trong ngày.

Chú Duyệt là tài xế một hãng xe ôm công nghệ, năm nay 56 tuổi, hiện trú tại quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Dù đã ngoài 12 giờ trưa, chú vẫn cố gắng chờ đợi chạy thêm một vài cuốc xe nữa mới nghỉ ăn cơm.

Công việc này phải chấp nhận sự khắc nghiệt của thời tiết dù rét cắt da cắt thịt vẫn phải ra đường. Vào những ngày lạnh thế này, tâm lý nhiều người đi làm họ ngại đi xe máy, nên thu nhập của tôi nhỉnh hơn những ngày trời mát. Từ sáng tới giờ tôi cũng chạy được 8 cuốc xe quanh khu vực nên đang cố gắng tìm thêm khách rồi mới dám nghỉ trưa”, chú Duyệt cười lạc quan.

 Chấp nhận sự khắc nghiệt của thời tiết dù rét “cắt da cắt thịt”, nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn phải ra đường chỉ vì mưu sinh.

Chấp nhận sự khắc nghiệt của thời tiết dù rét “cắt da cắt thịt”, nhiều tài xế xe ôm công nghệ vẫn phải ra đường chỉ vì mưu sinh.

Cách đó không xa là anh Trần Mạnh Toàn (35 tuổi), cũng làm nghề lái xe công nghệ. Những ngày rét như này, sau khi chạy đơn trong khung giờ trưa, nhiều tài xế chọn về nhà nghỉ ngơi. Tuy nhiên, anh quyết định bám trụ ngoài đường để có thêm thu nhập.

Anh Trần Mạnh Toàn cho biết, do nhiều tài xế tắt ứng dụng để nghỉ ngơi nên tỉ lệ anh được nhận đơn sẽ cao. Đến khoảng đầu giờ chiều, nếu không có đơn anh Toàn mới tranh thủ ăn trưa, sau đó tiếp tục công việc kết khoảng 22 giờ.

Thường thì 3 giờ chiều mới vãn khách, thực tế khách đặt đơn hàng trưa chủ yếu ăn uống không ổn định, có hôm nhiều tôi không kịp ăn uống”, anh Toàn chia sẻ và tiết lộ về doanh thu khoảng 500.000 – 700.000 đồng từ việc chạy xe ôm công nghệ.

Tuy nhiên, theo anh Toàn, doanh thu đó chưa kể tiền xăng, ăn uống. “Nếu trừ tiền xăng, uống, mỗi ngày tôi để ra được khoảng 300.000 đồng”, anh Toàn nói thêm.

 “Hôm nay mình chưa đủ chỉ tiêu nên chắc sẽ cố gắng chờ đến tối để nhận thêm chuyến, kiếm thêm thu nhập. Trời lạnh thế này làm tài xế xe ôm là một cực hình, nhưng làm nghề thì phải chịu thôi”, anh Lê Công Thắng chia sẻ.

“Hôm nay mình chưa đủ chỉ tiêu nên chắc sẽ cố gắng chờ đến tối để nhận thêm chuyến, kiếm thêm thu nhập. Trời lạnh thế này làm tài xế xe ôm là một cực hình, nhưng làm nghề thì phải chịu thôi”, anh Lê Công Thắng chia sẻ.

 Len lỏi qua từng con phố với hy vọng về một cuộc sống đủ đầy và mái nhà ấm áp chờ đợi phía sau những cung đường lạnh giá.

Len lỏi qua từng con phố với hy vọng về một cuộc sống đủ đầy và mái nhà ấm áp chờ đợi phía sau những cung đường lạnh giá.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Công Thương, chiều tối 25/2, nhiệt độ tại Hà Nội giảm xuống 15 độ C. Do nhiệt độ xuống thấp, nhiều tài xế bị cóng tay, không thể điều khiển phương tiện nên tắt app nghỉ sớm, một số người tranh thủ nghỉ chân ở những nơi có mái che hoặc trong quán nước ven đường đợi "nổ cuốc" hoặc có đơn hàng là lại lên đường.

 Đôi mắt không ngừng nhìn vào điện thoại chờ khách hàng dù trên đầu mưa phùn giăng kín.

Đôi mắt không ngừng nhìn vào điện thoại chờ khách hàng dù trên đầu mưa phùn giăng kín.

 Những chuyến xe vẫn miệt mài dưới mưa rét, dù đôi tay có tê cóng đến đỏ ửng.

Những chuyến xe vẫn miệt mài dưới mưa rét, dù đôi tay có tê cóng đến đỏ ửng.

Vừa ốm dậy được một ngày do cảm lạnh, chị Phạm Thị Minh Huế (40 tuổi) cho biết, sau trận ốm vừa rồi chị không ép bản thân làm việc quá sức nữa. Sau mỗi lần giao hàng, chị sẽ nghỉ ngơi vài phút dưới chân cầu hoặc quán nước ven đường. Buổi trưa, sau khi trải qua khung giờ cao điểm, chị về phòng ăn trưa, nghỉ ngơi để chuẩn bị sức khỏe làm việc đến tối muộn.

Tôi nghỉ 2 ngày rồi. Hôm nay tuy trời vẫn còn lạnh nhưng vì cuộc sống mưu sinh, vẫn phải ra đường. Nếu không thì lấy gì lo cuộc sống, cho con cái ở dưới quê? Sáng nay trời chỉ có 14 độ nên tôi đi muộn hơn mọi hôm. 6h sáng, tôi xuất phát và dự kiến kiếm được khoảng 500 nghìn đồng”, chị Huế chia sẻ.

 Dù toàn thân tài xế đã ướt sũng nhưng đơn hàng vẫn phải giao tận tay tới khách hàng.

Dù toàn thân tài xế đã ướt sũng nhưng đơn hàng vẫn phải giao tận tay tới khách hàng.

 Để người dân được an tâm mua sắm tại nhà hoặc tại nơi làm trong thời tiết rét mướt, các tài xế công nghệ buộc phải ra đường bất kể thời tiết.

Để người dân được an tâm mua sắm tại nhà hoặc tại nơi làm trong thời tiết rét mướt, các tài xế công nghệ buộc phải ra đường bất kể thời tiết.

 Những giọt mưa lấm tấm trên kính chắn gió cũng chẳng ngăn được chuyến xe của tài xế Grab đang miệt mài mưu sinh.

Những giọt mưa lấm tấm trên kính chắn gió cũng chẳng ngăn được chuyến xe của tài xế Grab đang miệt mài mưu sinh.

 Muôn kiểu chống rét từ các bác tài xế, mặc 2 lớp áo mưa đến buộc kín túi bóng ở chân để tránh ngấm lạnh.

Muôn kiểu chống rét từ các bác tài xế, mặc 2 lớp áo mưa đến buộc kín túi bóng ở chân để tránh ngấm lạnh.

Cái rét tê cóng của Hà Nội khiến công việc mưu sinh càng trở nên nhọc nhằn hơn. Nhưng với những người tài xế, làm việc, mưu sinh đã trở thành cuộc sống hàng ngày của họ. Dù cho có vất vả đến bao nhiêu, nhưng đằng sau mỗi con người ấy là các con, cả một gia đình để gánh vác nên dường như cái lạnh dưới 15 độ C cũng không làm cho họ cảm thấy nao lòng.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, tại Thủ đô Hà Nội, từ nay đến hết ngày 26/2, tiếp tục duy trì trạng thái mưa rào và dông rải rác, nhiệt độ thấp nhất từ 15-17 độ C, trời rét đậm. Từ ngày 27/2, ban ngày trời có nắng, duy trì trạng thái không mưa đến cuối tuần.

Ngọc Hoàn

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/ha-noi-xe-om-tay-te-cong-van-miet-mai-muu-sinh-trong-mua-ret-15-do-c-375635.html