Hà Nội xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với các tỉnh miền Trung
Hội nghị 'Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và các tỉnh miền Trung kết nối cùng phát triển - Link to Grow' vừa diễn ra tại Quảng Bình.
Hội nghị do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) tổ chức. Đây là nhịp cầu giúp kết nối giao thương giữa các tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư.
Phó Giám đốc Trung tâm HPA Nguyễn Thị Mai Anh khẳng định: Việc tổ chức hội nghị “Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội và các tỉnh miền Trung kết nối cùng phát triển - Link to Grow” và kết nối giao thương giữa tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư tại tỉnh Quảng Bình nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, quảng bá hình ảnh, hợp tác, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh Bắc Trung Bộ (đặc biệt là tỉnh Quảng Bình), từ đó, hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm; kết nối, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần nâng cao nhận thức, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam", đẩy mạnh các chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước…
Đây là cơ hội để các đơn vị gặp trực tiếp bộ phận mua hàng của các nhà phân phối, giới thiệu, chào hàng, nắm bắt tiêu chí, điều kiện để đưa hàng vào hệ thống phân phối trên địa bàn thành phố Hà Nội, qua đó có thể đẩy mạnh phân phối các sản phẩm đạt yêu cầu, hướng tới ký kết các thỏa thuận hợp tác, liên kết, biên bản ghi nhớ...
Tính đến tháng 6/2023, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội ước thực hiện 220,1 nghìn tỷ đồng, đạt 62,4% dự toán pháp lệnh năm; tổng sản phẩm (GRDP) ước tính tăng 5,97% so với cùng kỳ năm trước (quý I tăng 5,95%; quý II tăng 5,98%). Toàn thành phố thu hút được 2265 triệu USD vốn FDI (dẫn đầu cả nước); mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 369 nghìn tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch đến Hà Nội quý II/2023 ước đạt 1,2 triệu lượt người, tăng 12,4% so với quý trước và gấp hơn 2 lần cùng kỳ năm 2022. Tính chung 6 tháng, khách du lịch đến Hà Nội gấp 2,5 lần cùng kỳ năm trước.
Trong nhiều năm qua, hạ tầng thương mại của thành phố Hà Nội được phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều hệ thống phân phối lớn của các nước (AEON, LOTTE, MM Mega Market; FUJIMART…) và các doanh nghiệp phân phối hàng đầu của cả nước (Winmart, Coop Mart…) với 28 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 453 chợ truyền thống, trên 2.000 cửa hàng tiện ích; 1.872 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn; 164 chuỗi kinh doanh an toàn kết nối với 12 tỉnh, thành phố phía Bắc; trên 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 600 website thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử...
Đây là hệ thống phân phối có vai trò và sức ảnh hưởng lớn trong việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của các tỉnh, thành phố trong cả nước phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô và xuất khẩu trực tiếp sang nước ngoài.
Tại hội nghị các doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố trưng bày, giới thiệu sản phẩm hàng hóa và tham gia những hoạt động kết nối đã thể hiện quyết tâm, nỗ lực thành phố Hà Nội, các tỉnh Bắc Trung Bộ (đặc biệt là tỉnh Quảng Bình) đồng hành cùng doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm Việt Nam tại thị trường Hà Nội nói riêng và thị trường trong nước, xuất khẩu nước ngoài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương và tăng cường quan hệ hợp tác, gắn bó giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước kết nối cùng phát triển.