Hà Nội yêu cầu tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm
Sở Y tế yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tổ chức, cá nhân đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường thực hiện đúng các quy định về sản xuất, quản lý mỹ phẩm.
Ngày 14/7, Sở Y tế Hà Nội có công văn số 3588/SYT-NVD gửi các cơ sở sản xuất, công bố, kinh doanh mỹ phẩm về việc tăng cường công tác quản lý mỹ phẩm.
Thực hiện Kế hoạch số 1660/KH-SYT ngày 12/4/2025 của Sở Y tế về việc hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025; Quyết định số 631/QĐ- SYT ngày 16/4/2025 của Sở Y tế Hà Nội về việc thành lập Đoàn hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn TP Hà Nội năm 2025, Sở Y tế đã tổ chức hậu kiểm đối với một số cơ sở sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn.
Qua công tác kiểm tra hậu kiểm đã phát hiện một số tồn tại, vi phạm: Hồ sơ thông tin sản phẩm lưu trữ không đầy đủ (thiếu mẫu nhãn, phiếu kiểm nghiệm sản phẩm, hồ sơ thông tin sản xuất, thông tin về chất lượng, thành phần, nguồn gốc nguyên liệu…); Thành phần công thức sản xuất không đúng với hồ sơ công bố; Quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định;
Ghi nhãn sản phẩm với nội dung, công dụng không phù hợp với công bố tính năng sản phẩm mỹ phẩm, không phù hợp với mục đích sử dụng của sản phẩm đã kê khai trên phiếu công bố, hoặc ghi đối tượng sử dụng trên nhãn/bao bì sản phẩm dễ gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh hoặc phòng bệnh cho người;
Hợp đồng nguyên tắc giữa cơ sở sản xuất và tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường có nội dung tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về nội dung ghi trên nhãn sản phẩm.

Lực lượng QLTT Hà Nội đang kiểm tra nơi cất giấu nước hoa, mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ/Ảnh Congthuong.vn
Để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra hậu kiểm mỹ phẩm, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm mỹ phẩm ra thị trường thực hiện đúng các quy định về sản xuất, quản lý mỹ phẩm và chủ động rà soát, thực hiện các nội dung sau:
Đối với hoạt động sản xuất mỹ phẩm: Cơ sở sản xuất rà soát nội dung các phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm, đảm bảo sản phẩm có thành phần công thức, tính năng, công dụng phù hợp với quy định của pháp luật về quản lý mỹ phẩm hiện hành; Sản xuất mỹ phẩm có thành phần công thức theo đúng hồ sơ công bố và theo đúng quy định; Lưu trữ đầy đủ, chính xác hồ sơ thông tin sản phẩm và sẵn sàng cung cấp khi cơ quan chức năng yêu cầu kiểm tra.
Đối với việc ghi nhãn sản phẩm: Đảm bảo ghi tính năng, công dụng có nội dung thống nhất với phiếu công bố sản phẩm và tuân thủ các quy định hiện hành về ghi nhãn hàng hóa/nhãn mỹ phẩm; Không ghi trên nhãn, bao bì các nội dung dễ gây hiểu lầm như một sản phẩm để chữa bệnh hoặc phòng bệnh cho người.
Đối với hoạt động quảng cáo: Nghiêm túc tuân thủ đúng các quy định hiện hành về quảng cáo, quảng cáo đúng nội dung đã được cấp xác nhận quảng cáo; Khẩn trương rà soát, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo mỹ phẩm của đơn vị trên internet, các sàn giao dịch thương mại điện tử và các nền tảng mạng xã hội… có quảng cáo tính năng, công dụng vượt quá tính năng và bản chất vốn có của sản phẩm, không phù hợp với tính năng công dụng sản phẩm mỹ phẩm đã công bố hoặc gây hiểu lầm sản phẩm đó là thuốc.
Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, hậu kiểm, xử lý, xử phạt nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm (nếu có) trong hoạt động sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm theo quy định. Sở Y tế thông báo để các cơ sở sản xuất, công bố, kinh doanh mỹ phẩm trên địa bàn biết và nghiêm túc khẩn trương thực hiện.