Hà Nội yêu cầu tiết đọc tại thư viện trường được đưa vào thời khóa biểu, mỗi lớp tối thiểu 2–3 tiết/học kỳ

Hà Nội yêu cầu thực hiện các giải pháp khuyến khích học sinh, giáo viên và cộng đồng yêu sách hơn, coi việc đọc là một phần quan trọng của sự nghiệp giáo dục.

 Giáo viên là những người trao truyền cho học sinh sự ham thích đọc sách. Ảnh minh họa

Giáo viên là những người trao truyền cho học sinh sự ham thích đọc sách. Ảnh minh họa

Thúc đẩy thư viện trở thành "trái tim" trường học

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn công tác thư viện cho năm học 2025-2026, trong đó đặc biệt nhấn mạnh nhiệm vụ phát triển văn hóa đọc và các hoạt động giới thiệu sách trong trường học. Hướng dẫn này đặt ra một lộ trình chi tiết để khuyến khích học sinh, giáo viên và cộng đồng yêu sách hơn, coi việc đọc là một phần quan trọng của sự nghiệp giáo dục.

Theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, một trong những nhiệm vụ then chốt của năm học mới là tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về vai trò của thư viện.

Thư viện không chỉ đơn thuần là nơi lưu trữ và cung cấp sách mà còn là "trái tim" của nhà trường, nơi hình thành và phát triển thói quen đọc, kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin cho học sinh, góp phần xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.

Các cơ sở giáo dục được yêu cầu tổ chức đa dạng hoạt động thư viện như: Ngày hội đọc sách, trưng bày, triển lãm sách, thi kể chuyện, thi "Đại sứ văn hóa đọc", phong trào "Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay"… Đồng thời, khuyến khích mô hình giao lưu giữa tác giả – tác phẩm – người đọc để khơi gợi niềm say mê và tình yêu sách trong cộng đồng học đường.

Một điểm nhấn của hướng dẫn năm học 2025–2026 là yêu cầu các trường đẩy mạnh xây dựng thư viện theo tiêu chuẩn "thân thiện, hiện đại", phù hợp Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT. Mỗi cơ sở giáo dục phải có thư viện độc lập, đảm bảo diện tích và bố trí ở vị trí thuận lợi.

100% học sinh phải có đủ sách giáo khoa, giáo viên có đủ sách nghiệp vụ; đồng thời thư viện cần được trang bị thiết bị nghe nhìn, kết nối Internet để phục vụ nhu cầu học tập và giảng dạy.

Hệ thống này cho phép chia sẻ tài nguyên số hóa giữa các trường, giáo viên và học sinh, đồng thời khuyến khích giáo viên xây dựng học liệu số, bài giảng điện tử tương tác theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về vai trò của thư viện trong các cơ sở giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Ảnh minh họa

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về vai trò của thư viện trong các cơ sở giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Ảnh minh họa

Để bảo đảm hoạt động hiệu quả, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội yêu cầu các đơn vị bố trí kinh phí cho thư viện, đầu tư sách in, sách điện tử, thiết bị hỗ trợ hiện đại. Các tài liệu trong thư viện cần được bổ sung thường xuyên, đa dạng cả truyền thống lẫn điện tử, phù hợp từng cấp học.

Song song, việc bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên thư viện được chú trọng. Các trường phải thực hiện đúng định mức biên chế, chế độ phụ cấp cho viên chức thư viện; tổ chức tập huấn, sinh hoạt chuyên đề để đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Ngoài ra, các tiết đọc tại thư viện được đưa vào thời khóa biểu, đảm bảo tối thiểu 2–3 tiết/học kỳ/lớp. Hoạt động đọc sách linh hoạt có thể tổ chức dưới nhiều hình thức: thư viện lưu động, giỏ sách, góc đọc trong lớp, thư viện xanh… nhằm giúp học sinh tiếp cận sách thường xuyên và thuận tiện hơn.

Liên kết, lan tỏa tri thức trong cộng đồng

Một điểm mới trong hướng dẫn năm nay là nhấn mạnh việc liên kết thư viện trường học với hệ thống thư viện công cộng. Sở yêu cầu tăng cường phối hợp giữa thư viện các trường với trung tâm văn hóa – thể thao, thư viện Hà Nội, thư viện Quốc gia, cũng như thư viện phường, xã. Hoạt động luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện sẽ góp phần san sẻ nguồn lực, đặc biệt ưu tiên hỗ trợ các trường ở vùng khó khăn, nông thôn, miền núi.

Việc lựa chọn đầu sách cũng được định hướng rõ: ngoài sách giáo khoa và tham khảo, cần chú trọng sách nuôi dưỡng tinh thần yêu nước, lối sống lành mạnh, ứng xử văn minh, giàu lòng nhân ái, kỹ năng sống, cũng như các tác phẩm quốc tế có giá trị.

Thư viện không chỉ là nơi lưu trữ sách, mà còn là trung tâm văn hóa, nơi nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách và trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết cho tương lai. Ảnh minh họa

Thư viện không chỉ là nơi lưu trữ sách, mà còn là trung tâm văn hóa, nơi nuôi dưỡng niềm đam mê đọc sách và trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết cho tương lai. Ảnh minh họa

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội chỉ đạo Phòng Chính trị, Tư tưởng và Công tác học sinh, sinh viên có nhiệm vụ xây dựng hướng dẫn, tổ chức tập huấn nghiệp vụ, thẩm định và công nhận thư viện đạt chuẩn, kiểm tra giám sát hoạt động thư viện.

Phòng Văn hóa – Xã hội các phường, xã tham mưu cho UBND cùng cấp đầu tư cơ sở vật chất thư viện, hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề, phát triển văn hóa đọc, thực hiện liên thông giữa thư viện trường học và thư viện công cộng địa phương.

Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch công tác thư viện trước 15/10/2025; bổ sung cơ sở vật chất, học liệu, tổ chức các hoạt động đọc sách, tự đánh giá hoạt động thư viện theo Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT và báo cáo kết quả cuối năm học.

Sự kết hợp giữa đọc sách, khai thác tài nguyên số và các hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ giúp học sinh không chỉ học tốt hơn, mà còn nuôi dưỡng tình yêu tri thức, kỹ năng sống và tinh thần trách nhiệm với xã hội. Đây chính là nền tảng để Thủ đô Hà Nội xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia.

An Bình

Nguồn Phụ Nữ VN: https://phunuvietnam.vn/ha-noi-yeu-cau-tiet-doc-tai-thu-vien-truong-duoc-dua-vao-thoi-khoa-bieu-moi-lop-toi-thieu-23-tiet-hoc-ky-20250925221227371.htm