Hạ tầng giao thông sau mưa lũ: Nỗ lực đảm bảo an toàn, thông suốt
Mưa lũ liên tục trong thời gian qua đã làm thiệt hại nghiêm trọng ở nhiều địa phương trong tỉnh. Hệ thống hạ tầng giao thông tại một số địa phương khu vực miền núi sạt lở, bị tê liệt, nhiều địa bàn dân cư bị chia cắt, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Phóng viên (PV) Báo và Phát thanh, Truyền hình Quảng Ngãi đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở Xây dựng Mai Văn Hà xoay quanh nội dung này.
KHẨN TRƯƠNG KHẮC PHỤC VÀ THÔNG TUYẾN
PV: Xin ông cho biết tình hình thiệt hại về hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh do mưa lũ gây ra trong thời gian qua?
Ông Mai Văn Hà: Do ảnh hưởng của mưa lũ kéo dài từ ngày 24/10 đến nay đã gây thiệt hại rất lớn đối với kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh. Trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và các tuyến đường khác do Sở Xây dựng quản lý đã có trên 290 vị trí sạt lở taluy; sụt lún, đất, đá tràn ra mặt đường, hư hỏng rãnh thoát nước dọc...
Khoảng 270 nghìn mét khối đất, đá sạt trượt gây chia cắt giao thông, hư hỏng các tuyến đường. Trong đó, có nhiều tuyến giao thông huyết mạch bị ảnh hưởng nặng như: Quốc lộ 24, Quốc lộ 24B, Quốc lộ 24C, ĐT622B, ĐT623, ĐT626, ĐT673, đường Ngọc Hoàng - Măng Bút - Tu Mơ Rông - Ngọc Linh... Ước tính tống thiệt hại khoảng 120 tỷ đồng. Ngoài ra, có trên 360 tuyến đường liên xã, liên thôn bị sạt lở; nhiều cầu, cống bị sập, hư hỏng.

PV: Vậy công tác khắc phục được triển khai như thế nào, thưa ông?
Ông Mai Văn Hà: Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị huy động máy móc, thiết bị ngày đêm có mặt tại hiện trường để tiến hành xử lý, hốt dọn đất, đá sạt lở, chặt cây ngã đổ, gia cố mái taluy để thông xe 1 làn trong thời gian nhanh nhất. Với những vị trí sạt lở taluy dương phức tạp, các vị trí sạt taluy âm nguy hiểm đều được tổ chức kiểm tra, lập biên bản và đưa ra phương án để xử lý.
Trong đó, ưu tiên xử lý đối với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh có tính chất huyết mạch, có lưu lượng phương tiện qua lại cao để bảo đảm người dân đi lại an toàn cũng như phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương bố trí lực lượng cảnh giới, đặt biển báo, rào chắn tại các điểm bị ngập sâu, chia cắt để cảnh báo cho người dân được biết.
Mặc dù thời tiết liên tục có mưa, các điểm sạt lở chủ yếu là những cung đường nhiều đèo dốc, địa hình phức tạp, nhưng xác định thông đường là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, nên công tác khắc phục đã được triển khai thực hiện nhanh chóng, khẩn trương. Đến nay, cơ bản các tuyến quốc lộ, đường tỉnh và các tuyến đường do Sở Xây dựng quản lý đã được thông tuyến bước 1.
Hiện còn tuyến ĐT623, tại lý trình Km39+650, do nền, mặt đường bị xói trôi nên phương tiện không lưu thông được và tuyến ĐT626 bị tắc tại 2 vị trí là Km8+820 và Km+990. Hai điểm này đã được thông xe nhiều lần, nhưng tiếp tục sạt lở trở lại.

Tuyến đường ĐH83, xã Sơn Tây Hạ bị đứt gãy hoàn toàn, chưa thể khắc phục. Ảnh: ĐPCC
Đối với tuyến đường ĐH83, tại Km8+200, do xã Sơn Tây Hạ quản lý, nền đường bị đứt gãy hoàn toàn nên chưa thể khắc phục xong trong thời gian ngắn. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan huy động máy móc san gạt, đổ cấp phối mở lại tuyến Sơn Tinh - Sơn Thượng với chiều dài khoảng 3,5km để tạo đường vòng tạm, đảm bảo cho việc đi lại của người dân cũng như vận chuyển hàng hóa.
Công tác khôi phục hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh sau mưa lũ, sạt lở được thực hiện nhanh chóng, không để giao thông bị tê liệt, tuy nhiên mới chỉ dừng lại ở mức thông xe 1 làn, gia cố, tu sửa tạm thời. Do mức độ thiệt hại rất lớn, trong khi kinh phí của các đơn vị, địa phương có hạn nên để khắc phục triệt để các hư hỏng cần nguồn lực hỗ trợ lớn từ trung ương.
DUY TRÌ NGUYÊN TẮC 3 SẴN SÀNG
PV: Hiện tại, mưa lũ và sạt lở đất vẫn đang diễn biến phức tạp và khó lường. Xin ông cho biết công tác ứng phó, đảm bảo an toàn trên các tuyến giao thông, nhất là ở địa bàn miền núi?
Ông Mai Văn Hà: Mưa lũ vẫn đang xảy ra tại nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, nền đất đã bão hòa, nguy cơ sạt lở núi và đe dọa kết cấu hạ tầng giao thông cao, nhất là khu vực miền núi.
Để hạn chế thấp nhất thiệt hại, Sở Xây dựng tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ).
Đồng thời, thực hiện nghiêm nguyên tắc 3 sẵn sàng (sẵn sàng phòng ngừa chủ động, sẵn sàng ứng phó kịp thời, sẵn sàng khắc phục nhanh chóng và hiệu quả sau thiên tai).
Hiện nay, Sở Xây dựng phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tập trung huy động tổng lực phương tiện, nhân lực, vật tư để khắc phục, xử lý ngay các điểm nóng về sạt trượt, ngập nước trên các tuyến giao thông quan trọng như Quốc lộ 24, ĐT623, ĐT624, ĐT626, ĐT628, ĐT676... không để ách tắc kéo dài, giao thông bị chia cắt.
Cùng với đó, kiểm tra, rà soát, thống kê các vị trí có nguy cơ mất an toàn để thông tin, cảnh báo cho người dân. Bố trí lực lượng canh gác, tổ chức phân luồng, hướng dẫn không để người dân di chuyển qua các vị trí nguy hiểm như ngầm tràn, điểm ngập sâu, sạt lở... Ưu tiên cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng con người và phương tiện giao thông.
Tiềm ẩn nguy cơ cao sạt lở trở lại
Theo thống kê của Sở Xây dựng, chỉ trong 3 ngày (16 - 18/11/2025), do mưa lớn trên các tuyến đường như Quốc lộ 24, ĐT623, ĐT624, ĐT626, ĐT628, ĐT676 đã xảy ra 15 điểm sạt lở gây tắc đường; 4 vị trí nước ngập từ 0,5 - 1m. Đặc biệt, trên tuyến ĐT623, tại Km39+650, nền đường đất bị xói lở với chiều dài khoảng 200m, sâu khoảng 50cm. Nhiều vị trí sạt lở đã được khắc phục, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ cao sạt lở trở lại.
PV: Từ thực tế công tác phòng, chống thiên tai của tỉnh, việc chủ động phòng ngừa từ sớm, từ xa có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?
Ông Mai Văn Hà: Đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt trong mùa mưa bão là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt trong công tác phòng, chống thiên tai. Để thực hiện hiệu quả công tác này thì việc chủ động phòng, tránh là yêu cầu cần thiết.
Bám sát tình hình thời tiết, Sở Xây dựng đã xây dựng các kịch bản ứng phó đối với từng tình huống, trên từng tuyến đường, vị trí để không bị động, bất ngờ khi sự cố xảy ra. Trong đó, chú trọng phương án ứng phó, khôi phục giao thông trên các tuyến cao tốc, Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, Trường Sơn Đông đoạn qua địa bàn tỉnh; việc tổ chức lưu thông, vận chuyển lương thực, thực phẩm khi xảy ra tắc đường nhiều ngày trên các tuyến đường đến các xã miền núi như Sơn Hà, Ba Vì, Thanh Bồng, Tây Trà, Kon Plông...
Trước mùa mưa bão, các phòng chức năng, đơn vị trực thuộc sở thường xuyên đánh giá, khảo sát hiện trạng của các công trình; đặc biệt chú ý đến các tuyến đường có nhiều đèo dốc nguy hiểm, những tuyến nằm trong vùng trũng thấp và đầu mối giao thông có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, các vị trí có nguy cơ ngập lụt, sạt lở...
Trên cơ sở đó, kịp thời tổ chức gia cố mái ta luy âm, tạo mái dốc phía taluy dương để hạn chế sạt trượt, góp phần giảm thiểu thiệt hại. Mặt khác, Sở Xây dựng cũng đã làm việc, hướng dẫn các xã, phường, đặc khu theo dõi tình hình mưa lũ để quyết định việc tạm dừng hoạt động khai thác tạm thời đối với các công trình cầu không bảo đảm hoặc có nguy cơ mất an toàn giao thông...
PV: Xin cảm ơn ông!












