Hạ tầng giao thông 'tổn thương' ra sao sau mưa lũ?
Đường bộ, đường sắt thiệt hại nghiêm trọng do mưa lũ, có nơi đứt gãy tuyến, giao thông bị chia cắt nhiều ngày.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đến 7h sáng 26/11/2025 mưa lũ gây thiệt hại nghiêm trọng hệ thống giao thông trên cả nước, nhiều tuyến đường bị chia cắt, sạt lở quy mô lớn, thiệt hại hạ tầng đường bộ và đường sắt lên tới hàng trăm tỷ đồng, nhưng cơ bản đã khôi phục được lưu thông trên các trục chính.
Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự Bộ Xây dựng, trong lĩnh vực đường bộ, mưa lũ đã làm ngập 50 vị trí, sạt lở ta luy dương tại 70 vị trí với khối lượng khoảng 45.000 mét khối đất đá (18 bể bơi Olympic tiêu chuẩn), sạt lở ta luy âm tại 15 vị trí, hư hỏng gần 95.000 mét vuông mặt đường (13 sân bóng đá tiêu chuẩn), hư hỏng 260 mét rãnh thoát nước. Tổng kinh phí khắc phục ước tính khoảng 100 tỷ đồng. Đến 16h ngày 23/11, các tuyến do Trung ương quản lý đã được thông xe, bảo đảm lưu thông an toàn.

Nhiều tuyến đường tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên vẫn chịu ảnh hưởng sau mưa lũ, nhưng hầu hết đã thông được một làn xe. Nhiều đoạn đường đèo vẫn đang được khẩn trương khắc phục.
Tuy nhiên, trên các quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 12 vị trí tắc nghẽn. Riêng Khánh Hòa còn 9 vị trí ách tắc trên Quốc lộ 27C. Lâm Đồng còn 3 vị trí, trong đó có hai điểm sạt lở nghiêm trọng tại đèo Mimosa và đèo D’ran trên Quốc lộ 20. Dự kiến các lực lượng chức năng sẽ thông xe trở lại trước ngày 27/11.
Bộ Xây dựng đã huy động nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để ưu tiên xử lý các tuyến huyết mạch, đồng thời điều tiết 12.000 rọ thép hỗ trợ các địa phương, gồm Đà Nẵng, Quảng Ngãi và Lâm Đồng. Lực lượng chuyên môn được tăng cường về Khánh Hòa và Lâm Đồng để khảo sát, đề xuất giải pháp kỹ thuật nhằm hạn chế sạt lở tái diễn.
Đáng chú ý, tuyến đèo Mimosa (Lâm Đồng) bị sạt lở nghiêm trọng, taluy âm trượt hoàn toàn, tạo hố sâu khoảng 15 mét, dài khoảng 50 mét, khiến tuyến đường bị chia cắt hoàn toàn. Cầu Treo trên Quốc lộ 20 cũng xuất hiện sạt trượt lớn, khối lượng đất đá khoảng 60.000 mét khối tràn xuống mặt đường, gây mất an toàn nghiêm trọng. Bộ Xây dựng đã công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai và triển khai lệnh xây dựng công trình khẩn cấp để khắc phục hai điểm xung yếu này.

Chính thức thông tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM lúc 20h30 ngày 25/11/2025.
Ở lĩnh vực đường sắt, toàn tuyến Bắc - Nam đã được thông đường vào lúc 21h ngày 25/11. Tuy nhiên, thiệt hại ước tính lên tới hơn 121 tỷ đồng. Trong đó, hạ tầng đường sắt thiệt hại khoảng 80 tỷ đồng, nhiều đoạn nền đường bị trôi, lệch tim tuyến tới 4 mét, có nơi ray bị 'treo' sâu tới 4 mét. Hệ thống thông tin tín hiệu bị đứt cáp, gián đoạn liên lạc tại nhiều ga. Vận tải hành khách và hàng hóa thiệt hại hơn 41 tỷ đồng, 65 đoàn tàu phải dừng chạy, hàng nghìn hành khách phải trung chuyển bằng đường bộ, hàng chục đoàn tàu hàng bị hủy hoặc dừng dọc đường.
Hàng không bị ảnh hưởng cục bộ tại Cảng hàng không Tuy Hòa. Sân bay này phải tạm dừng khai thác từ ngày 20 đến 21/11, một số thiết bị dẫn đường bị ngập nước nhưng đến nay cơ bản đã khắc phục, hoạt động bay trở lại bình thường. Lĩnh vực hàng hải và đường thủy hiện chưa ghi nhận thiệt hại, các hoạt động vẫn duy trì ổn định.
Trước nguy cơ áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 15, Bộ Xây dựng đã phát công điện yêu cầu các đơn vị chủ động ứng phó, tăng cường kiểm tra hiện trường, sẵn sàng phương án phân luồng, bảo đảm an toàn giao thông và hạn chế thấp nhất thiệt hại trong những ngày tới.
Video: Sạt lở bờ sông đe dọa đường liên xã ở Huế, người dân bất an.













