Hạ tầng liên vùng định hình lại chỗ ở của người dân TP.HCM

Giấc mơ an cư trở nên xa vời khi thu nhập không theo kịp với tốc độ tăng giá nhà. Nhưng với sự tái cấu trúc và các tuyến giao thông đang mở ra cơ hội cho nhà đầu tư.

Khoảng cách sở hữu nhà ngày càng xa

Chiều 3/12, chia sẻ tại Diễn đàn Bất động sản Vùng động lực phía Nam lần thứ I, ông Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thắng Lợi cho biết, cách đây khoảng 10 - 15 năm, người lao động, sinh viên mới ra trường chỉ cần tích lũy khoảng 5-7 năm là có thể sở hữu một căn nhà tại khu vực vùng ven như Bến Cát (tỉnh Bình Dương cũ).

Tuy nhiên hiện nay, theo một số thống kê thì người dân phải mất từ 23 - 35 năm đi làm mới mua được nhà. Trong khi thu nhập bình quân từ lương chỉ tăng 6 - 8 %/năm, thì giá bất động sản tính trung bình trong 10 năm vừa qua lại tăng khoảng 12 - 15 %/năm. Điều này khiến việc sở hữu nhà trở nên “xa vời” với đại đa số người dân.

Ông Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thắng Lợi chia sẻ tại sự kiện.

Ông Dương Long Thành, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thắng Lợi chia sẻ tại sự kiện.

Từ góc nhìn doanh nghiệp, ông Thành cho rằng, các nhà phát triển bất động sản cần phải “giải bài toán” này bằng cách tạo ra sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, thu hẹp khoảng cách giữa khả năng chi trả của người dân và giá bán trên thị trường.

Về giải pháp, ông Thành đề xuất ba nhóm chính sách chính, tập trung vào chính sách, quy hoạch và vai trò của doanh nghiệp. Trong đó, đối với doanh nghiệp cần chuyển trọng tâm từ các sản phẩm đầu tư, nghỉ dưỡng sang sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, tối ưu chi phí và đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Ông Phạm Lâm, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc DKRA Group cũng cho rằng, TP.HCM đang sở hữu nhiều dư địa, cơ hội mới để người dân tiếp cận nhà ở phù hợp. Tuy nhiên, để nhìn nhận vấn đề một cách đầy đủ hơn thì cần đánh giá lại tầm nhìn dài hạn cho toàn khu vực vùng TP.HCM.

Đầu tiên, động lực phát triển vùng là sự kết nối hạ tầng, tuy nhiên phải phân tách rõ các chức năng để hình thành những không gian đô thị hợp lý, tránh tình trạng đô thị nén. Trong tương lai, các đô thị vệ tinh sẽ đảm nhiệm vai trò quan trọng, người dân có thể sinh sống thuận tiện mà không nhất thiết phải ở ngay trung tâm.

“Điều này đã được các chuyên gia, các nhà phát triển bất động sản nhìn thấy rõ. Nhưng vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ làm gì để người dân ở Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), Bình Dương (cũ) hay Long An (cũ)… vẫn có thể đi làm, đi học ở trung tâm TP.HCM một cách thuận tiện?”, ông Lâm nêu vấn đề và cho rằng, hạ tầng giao thông liên vùng, kết nối đa phương thức và quy hoạch chức năng rõ ràng là yếu tố quan trọng.

TOD mở đường cho không gian sống mới

Tại Diễn đàn, TS. Huỳnh Thanh Điền, Giảng viên Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho rằng, sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính, khu vực trung tâm cũ TP.HCM sẽ phát triển theo mô hình công nghiệp - đô thị - thương mại - dịch vụ. Các hoạt động sản xuất quy mô lớn sẽ được dịch chuyển dần về phía Đông Bắc (Bình Dương cũ). Còn lĩnh vực dịch vụ cảng biển, logistics và du lịch biển sẽ được ưu tiên phát triển mạnh tại Bà Rịa - Vũng Tàu cũ - nơi có cảng Cái Mép - Thị Vải hiện đang là một trong những cảng có lượng trung chuyển hàng hóa lớn nhất cả nước.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Diễn đàn.

Toàn cảnh phiên thảo luận tại Diễn đàn.

“Với định hướng đó, TP.HCM đang được đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng giao thông liên kết, kết nối các vùng kinh tế này. Như vậy, chắc chắn một điều là không gian sống của người dân sẽ được mở rộng. Thay vì chỉ tập trung ở trung tâm TP.HCM cũ, nhiều người sẽ có xu hướng lựa chọn các khu vực mới mở rộng, các khu vực đang được phát triển thành những đô thị chất lượng cao, hạ tầng đồng bộ và môi trường sống ngày càng tốt hơn”, TS. Huỳnh Thanh Điền nói.

Vị chuyên gia này cho biết thêm, trong lĩnh vực quy hoạch đô thị, cần phát huy tinh thần “Nhà nước kiến tạo”; quy hoạch phải đi trước, sau đó mới nghĩ đến các tuyến đường đi theo. Có như vậy thì mới tạo lập được không gian sống hài hòa, phù hợp, chẳng hạn những khu đô thị phát triển xung quanh các tuyến nhà ga.

Theo TS. Huỳnh Thanh Điền, TOD sẽ tạo ra nhu cầu thực. Khi có tuyến đường, sẽ hình thành “dòng chảy” hàng hóa đi theo các tuyến đường, cùng với đó là “dòng chảy” dân cư, việc làm, lao động và dòng vốn đầu tư - tức là sẽ có nhiều dự án đầu tư phát triển dọc theo các tuyến giao thông.

Riêng đối với doanh nghiệp bất động sản thì nên tư duy theo hướng “kiến tạo” lối sống, kiến tạo hệ sinh thái, bám vào tuyến đường để làm dự án, chứ không chạy theo “sóng”. Và việc kiến tạo không gian sống trước rồi mới phát triển đô thị như vậy sẽ tránh được lãng phí nguồn lực xã hội.

Ông Dương Long Thành cho rằng, hiện tại các chủ đầu tư Việt Nam đã nhìn thấy vấn đề này và giờ đang thay đổi. Bởi họ hiểu rằng trước khi làm nhà ở thì cần phải có các tiện ích y tế, trường học… để thu hút người dân và kéo dân về ở cũng như giữ chân họ ở lại. Tức là làm sao để càng có nhiều những “ô cửa sáng đèn” tại các đô thị.

"Trong tương lai, đây cũng là giải pháp làm giảm tắc đường, hạn chế di chuyển vào lõi trung tâm đô thị, đáp ứng mọi nhu cầu của người dân tại các đô thị vùng ven", ông Thành nhấn mạnh.

Việt Dũng

Nguồn Đầu Tư: https://baodautu.vn/batdongsan/ha-tang-lien-vung-dinh-hinh-lai-cho-o-cua-nguoi-dan-tphcm-d449798.html