Hạ tầng và trật tự an toàn giao thông ở Lào Cai: Từ nghị quyết đến cuộc sống

Từ nghị quyết của Quốc hội đến Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông, Lào Cai đang đổi thay từng ngày, đường sá mở rộng, giao thông an toàn hơn, đời sống người dân nơi biên cương khởi sắc.

Động lực cho địa phương

Những ngày đầu tháng 9, trên công trường dự án mở rộng đoạn Km306, Quốc lộ 37 đoạn qua xã Lương Thịnh, tỉnh Lào Cai, tiếng máy xúc, máy lu xen lẫn tiếng cười nói của công nhân.

Con đường nối trung tâm tỉnh lỵ với các xã phía Tây của tỉnh Yên Bái (cũ) đang được chỉnh trang theo tiêu nắn cua theo chuẩn mới, nằm trong chuỗi công trình hạ tầng quan trọng mà địa phương triển khai sau khi Quốc hội ban hành Luật Đường bộ (sửa đổi) và các nghị quyết về phát triển hạ tầng giao thông vùng trung du, miền núi phía Bắc.

Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về quy hoạch mạng lưới giao thông đường bộ quốc gia giai đoạn 2025–2035, tầm nhìn đến 2050, trong đó nhấn mạnh ưu tiên đầu tư cho khu vực biên giới, miền núi phía Bắc.

Đặc biệt, Lào Cai cửa ngõ hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, được coi là “đầu cầu xuất nhập khẩu” với Trung Quốc, trở thành trọng điểm hạ tầng.

Cán bộ chiến sỹ CSGT đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Lào Cai có mặt Quốc lộ 37 đoạn qua xã Lương Thịnh nhằm đảm bảo ATGT để đơn vị thi công nhanh chóng

Cán bộ chiến sỹ CSGT đường bộ số 3, Phòng CSGT, Công an tỉnh Lào Cai có mặt Quốc lộ 37 đoạn qua xã Lương Thịnh nhằm đảm bảo ATGT để đơn vị thi công nhanh chóng

Ông Phí Công Hoan, Giám đốc Sở Xây dựng Lào Cai, cho biết: “Nhờ có nghị quyết, nguồn vốn trung ương phân bổ đã tăng rõ rệt, tạo điều kiện để tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn như cao tốc Nội Bài - Lào Cai giai đoạn 2, đường nối cao tốc đến Sa Pa, cũng như các tuyến quốc lộ huyết mạch.

Đây là bước ngoặt giúp Lào Cai cải thiện năng lực vận tải, đảm bảo an toàn và phát triển du lịch bền vững”.

Cùng với nghị quyết, Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tách bạch, có hiệu lực từ năm 2025, mang lại khung pháp lý rõ ràng cho công tác quản lý.

Nếu trước đây, một số quy định còn chồng chéo giữa ngành giao thông và công an, thì nay đã có sự phân định trách nhiệm: ngành xây dựng chịu trách nhiệm về hạ tầng, còn lực lượng công an tập trung vào kiểm soát hành vi vi phạm, xử lý tai nạn.

Thực tế tại Lào Cai, các tuyến đường nội thị như Nguyễn Huệ, Hoàng Liên (TP Lào Cai cũ) hay các tuyến quốc lộ 70, 279, 4D, tình trạng ùn tắc, vi phạm nồng độ cồn từng xảy ra thường xuyên.

Nhưng chỉ trong vài tháng sau khi luật mới được áp dụng, lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm, khiến ý thức người dân thay đổi đáng kể.

Đại úy Đồng Kiên Cường, Phó đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 3, Phòng CSGT Công an tỉnh Lào Cai chia sẻ: “Luật mới phân định rõ ràng, giúp lực lượng CSGT có cơ sở pháp lý vững chắc trong công tác tuần tra, xử lý.

Người vi phạm cũng không còn băn khoăn, khi mức phạt, hình thức xử lý đều minh bạch. Đặc biệt, chú trọng kiểm soát nồng độ cồn, tốc độ và tải trọng xe - những nguyên nhân chính gây tai nạn.

Nhờ vậy, tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.”

Anh Trần Văn Hòa, lái xe khách tuyến Lào Cai – Hà Nội, cũng đồng tình: “Trước đây, nhiều tài xế coi thường việc thắt dây an toàn, không sử sụng điện thoại khi lái xe hay kiểm tra nồng độ cồn.

Nay luật rõ ràng, xử phạt nghiêm nên ai cũng tự giác. Chúng tôi yên tâm hơn khi tham gia giao thông.”

Người dân đồng thuận, cuộc sống đổi thay

Không chỉ ở đô thị, tại các xã vùng cao như Bát Xát, Mù Cang Chải, Sơn Lương nhiều hộ dân ghi nhận sự thay đổi từ chính sách đường bộ.

Bà Vàng Thị Súa, người dân thông Làng Mảnh, xã Sơn Lương, xúc động: “Trước kia đi chợ phải lội suối, gùi hàng nửa ngày.

Nay đường bê tông về tận bản, xe máy, ô tô vào được. Con cháu đi học dễ dàng, nông sản bán được giá cao hơn. Có luật, có nghị quyết, dân chúng tôi thấy đời sống đổi khác từng ngày.”

Theo thống kê, đến cuối tháng 7/2025, toàn tỉnh Lào Cai đã kiên cố hóa gần 65% đường giao thông nông thôn; 100% trung tâm xã có đường ô tô đến nơi.

Đây là thành quả của việc đồng bộ triển khai Luật Đường bộ, gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới và các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội của Quốc hội.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, lãnh đạo Sở Xây dựng Lào Cai khẳng định cùng với hạ tầng, công tác quản lý trật tự xây dựng, chỉnh trang đô thị gắn với an toàn giao thông được siết chặt.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, xây dựng sai phép đã giảm đáng kể, đặc biệt ở TP Lào Cai (cũ) và thị xã Sa Pa (cũ) hai trung tâm du lịch lớn.

Đường vào thôn Làng Mảnh, xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai đang được sửa chữa.

Đường vào thôn Làng Mảnh, xã Sơn Lương, tỉnh Lào Cai đang được sửa chữa.

Ông Phí Công Hoan, Giám đốc Sở Xây dựng, nhấn mạnh: “Chúng tôi coi việc thực thi Luật Đường bộ không chỉ là xây dựng hạ tầng mà còn là quản lý phát triển đô thị văn minh.

Khi người dân có niềm tin, họ sẵn sàng hiến đất mở đường, đồng hành với chính quyền. Đây chính là chìa khóa để Lào Cai thực hiện thành công các nghị quyết của Quốc hội”.

Từ nghị quyết của Quốc hội, từ từng điều khoản của Luật Đường bộ, Luật Trật tự an toàn giao thông, cho đến những việc làm cụ thể nơi thôn bản, thành phố, hạ tầng không chỉ mở lối đi lại mà còn mở đường cho bao giấc mơ vươn lên.

Hà Thắng

Anh Đức

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-tang-va-trat-tu-an-toan-giao-thong-o-lao-cai-tu-nghi-quyet-den-cuoc-song-192250905191206981.htm