Hà Tĩnh chủ động chuẩn bị nguồn lực, sẵn sàng mặt bằng cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa bàn Hà Tĩnh với chiều dài trên 100 km, đặt ra yêu cầu cấp bách về công tác quy hoạch, tái định cư và giải phóng mặt bằng. Tỉnh đang tích cực chuẩn bị nguồn lực, huy động hệ thống chính trị vào cuộc nhằm đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Trung ương.

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541 km, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024, với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD).

Tuyến đường khởi đầu tại ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM), đi qua 15 tỉnh, thành phố, với vận tốc thiết kế tối đa 350 km/h, bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa.

Dự án giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong kết nối vùng, phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng, phục vụ quốc phòng - an ninh và vận tải hàng hóa. Chính phủ đặt mục tiêu khởi công trước ngày 31/12/2026 và cơ bản hoàn thành vào năm 2035.

Trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, tuyến đường dự kiến đi qua chiều dài 103,42 km với 3 nhà ga (gồm 2 ga hành khách và 1 ga hàng hóa). Tổng diện tích đất cần thu hồi sơ bộ hơn 764 ha, trong đó có khoảng 84 ha đất ở, đòi hỏi phương án tái định cư phù hợp để đảm bảo quyền lợi người dân và tiến độ dự án.

Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà, Sở Xây dựng đang phối hợp các đơn vị liên quan rà soát nhu cầu tái định cư, phấn đấu khởi công xây dựng khu tái định cư đầu tiên vào ngày 19/8/2025.

Cùng với đó, tỉnh sẽ tiến hành quy hoạch sử dụng đất vùng phụ cận các nhà ga theo định hướng phát triển giao thông công cộng và dịch vụ hậu cần, tạo động lực thúc đẩy đô thị hóa dọc tuyến.

Nhằm đảm bảo tính chủ động, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng cho dự án.

Ban Chỉ đạo do Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, Chủ tịch UBND tỉnh giữ vai trò Phó Trưởng ban Thường trực, cùng các Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo sở, ngành và đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt.

Ban Chỉ đạo chịu trách nhiệm tham mưu, chỉ đạo toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và chủ đầu tư để hoàn thiện hồ sơ, tổ chức bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng theo đúng tiến độ. Đồng thời, định kỳ tổ chức họp đánh giá, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Tổ Giúp việc gồm 18 thành viên do một Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách giao thông và xây dựng làm Tổ trưởng. Thành phần bao gồm lãnh đạo các sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND các địa phương có tuyến đi qua và đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt. Tổ có nhiệm vụ hỗ trợ xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, chuẩn bị tài liệu phục vụ họp và tổng hợp báo cáo tiến độ triển khai.

Hà Tĩnh cũng đang tích cực chỉ đạo các địa phương rà soát hiện trạng dân cư, đất đai, hạ tầng kỹ thuật để xây dựng phương án bồi thường và tái định cư phù hợp. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được triển khai sớm nhằm tạo sự đồng thuận, hạn chế tối đa các phát sinh trong quá trình triển khai.

Với tinh thần chủ động và quyết liệt, Hà Tĩnh đang nỗ lực vào cuộc đồng bộ để chuẩn bị sẵn sàng mặt bằng, góp phần đảm bảo tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, một công trình có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển bền vững của đất nước.

NH

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/ha-tinh-chu-dong-chuan-bi-nguon-luc-san-sang-mat-bang-cho-du-an-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-319249.html