Hà Tĩnh: Khẩn trương sửa chữa cầu trọng yếu trên Quốc lộ 1A
Cầu sông Rác là cây cầu quan trọng trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Hiện cây cầu này đang được gấp rút sửa chữa do xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng

Hệ thống lan can, mặt cầu cũng được sửa chữa, nâng cấp. (Ảnh: Hữu Quyết/TTXVN)
Cầu sông Rác là cây cầu quan trọng trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.
Hiện cây cầu này đang được gấp rút sửa chữa do xuất hiện nhiều hư hỏng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Tại cầu sông Rác, những ngày này, đơn vị thi công đang huy động nhiều mũi thi công tại đơn nguyên cầu phía bên trái tuyến (theo hướng Bắc – Nam). Một trong những hạng mục quan trọng nhất là sửa chữa, gia cổ phần mố cầu phía Nam bị bị vỡ bê tông bản cánh dầm (lớp bê tông liên kết giữa các phiến dầm).
Kỹ sư Nguyễn Văn Thành, Công ty CP Đầu tư và xây dựng 126 cho biết, theo thiết kế khi tiến hành sửa chữa, sẽ thay thế phần bê tông liên kết bằng các dầm ngang sử dụng kết cấu bê tông cốt thép.
Ngoài ra, nhiều hạng mục khác cũng được triển khai thi công đồng loạt như thay thế khe co giãn cũ bằng khe răng lược. Đồng thời, sửa chữa bản mặt cầu, lan can, thảm lại mặt cầu bằng bê tông nhựa và nâng cấp đường dẫn hai đầu cầu.
Dự án sửa chữa cầu sông Rác có giá trị hợp đồng gần 3 tỷ đồng. Hiện khối lượng thi công đã đạt gần 30%.
Hiện công trường được chia thành nhiều mũi thi công, với đơn nguyên bên trái tuyến đã đóng hoàn toàn. Phương tiện lưu thông qua đơn nguyên bên phải tuyến, tốc độ giới hạn 50 km/h, có cắm đầy đủ cọc tiêu, biển báo.
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Giám đốc điều hành dự án, Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, thời gian qua, trong quá trình tuần tra tuyến Quốc lộ 1A đơn vị đã phát hiện khe co giãn hư hỏng và mố phía Nam bị vỡ lớp bê tông liên kết giữa các phiến dầm.
Khu Quản lý đường bộ II đã báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam và được chấp thuận triển khai sửa chữa đột xuất. Công trình được khởi công từ tháng 4/2025 và dự kiến hoàn thành vào tháng 7/2025.
Cầu Rác có 2 đơn nguyên cầu, trong đó, đơn nguyên cầu bên trái (hướng Bắc – Nam) được sử dụng từ năm 1994 còn đơn nguyên cầu bên phải được xây dựng từ năm 2013.
Sau thời gian dài sử dụng đã xuống cấp do thời gian sử dụng dài và lưu lượng phương tiện ngày càng tăng. Việc sửa chữa nhằm khắc phục các hư hỏng, đảm bảo an toàn khai thác cho tuyến giao thông huyết mạch Bắc – Nam./.