Hà Tĩnh: Lựa chọn trực tiếp đối thoại để gắn kết ý đảng - lòng dân

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vận hành, không chỉ là sự thay đổi về tổ chức bộ máy, mà còn là bước chuyển trong tư duy quản trị từ quản lý hành chính sang kiến tạo phát triển, tinh gọn và hiện đại hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn.

Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo

Các cuộc đối thoại nhằm giải quyết những bức xúc, thắc mắc của người dân, lắng nghe ý kiến đóng góp, và kịp thời điều chỉnh các chính sách, quy định phù hợp hơn với thực tế đời sống. Tinh thần phục vụ lan tỏa từ tỉnh đến cơ sở, với phương châm “lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo”.

Ông Hoàng Xuân Trường, Phó Chủ tịch phường Thành Sen cùng Nhân dân ra quân hưởng ứng phong trào "Ngày chủ nhật xanh".

Ông Hoàng Xuân Trường, Phó Chủ tịch phường Thành Sen cùng Nhân dân ra quân hưởng ứng phong trào "Ngày chủ nhật xanh".

Khi chính quyền thực sự gần dân, vì dân, thì niềm tin của Nhân dân sẽ trở thành sức mạnh lớn nhất để Hà Tĩnh phát triển bền vững Nhiều mô hình làm việc được lan tỏa rộng rãi ở các địa phương như tăng cường làm việc xuyên ngày nghỉ thứ Bảy, Chủ nhật hay “gác” lễ hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)… đã làm cho chính quyền và người dân thêm gần gũi hơn.

Ông Tô Thái Hòa, Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập chia sẻ: “Các TTHC được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, đúng quy định. Người dân rất phấn khởi, ghi nhận tinh thần phục vụ nhiệt tình, chu đáo của đội ngũ cán bộ, công chức. Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục khuyến khích, nhân rộng các mô hình phục vụ hành chính linh hoạt, sáng tạo, nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công việc và sự hài lòng của người dân”.

Tại phường Hoành Sơn, trên tinh thần dân chủ, cởi mở, các đại biểu là các bí thư, phó bí thư chi bộ, trưởng thôn, đại diện các tổ chức, đoàn thể trên toàn xã đã tham gia thảo luận, chia sẻ đến những thuận lợi, khó khăn trong quá trình hoạt động; phản ánh ý kiến của Nhân dân đến người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương.

Ông Phạm Văn Thân, phường Hoành Sơn cho biết: “Không chỉ trong công việc thường nhật, tinh thần “gần dân, vì dân” còn đặc biệt được thể hiện trong những lúc cấp bách. Đặc biệt, trong các đợt bão lũ, cán bộ không quản ngại khó khăn, đến từng thôn, xóm vận động bà con sơ tán; sau bão thì nhanh chóng xắn tay cùng bà con dọn dẹp vệ sinh môi trường, hỗ trợ dựng lại nhà cửa bị hư hỏng...”.

Đối thoại trực tiếp giúp Chính quyền gần gũi với nhân dân hơn.

Đối thoại trực tiếp giúp Chính quyền gần gũi với nhân dân hơn.

Với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo, đến nay, Hà Tĩnh nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Kết quả đó là sự nỗ lực, tập trung cao của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là đội ngũ công chức cấp xã đã tích cực, chủ động, nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết: “Việc duy trì hoạt động trong những ngày nghỉ lễ không chỉ là nhiệm vụ mà còn là sự thấu hiểu và đồng hành, chia sẻ cùng người dân. Nhiều người dân do tính chất công việc nên chỉ giải quyết TTHC vào các ngày nghỉ. Vì vậy, chính quyền cần đồng hành, giải quyết và đáp ứng tốt nhất nhu cầu của người dân.

Bà Nguyễn Thị Hải, xã Thạch Lạc chia sẻ: “Chính quyền đứng ra kết nối tiêu thụ nông sản, đưa sản phẩm của bà con lên sàn thương mại điện tử. Sự gần gũi trong thái độ ứng xử, sự quyết đoán trong hành động từ lãnh đạo đem lại cảm giác thoải mái và tin tưởng của người dân với chính quyền”.

Nhiều tập thể, cá nhân đã được Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương thực hiện tốt các nhiệm vụ về phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Điển hình như các sở: VH-TT&DL, Nội vụ, GD&ĐT và các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai ở Đức Thọ, Vũ Quang, Thạch Hà...

Đồng bộ các nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động

Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp dù mới đi vào vận hành, còn những khó khăn ban đầu khó tránh khỏi, nhưng đã cho thấy chủ trương đúng đắn, phù hợp xu thế hiện đại hóa nền hành chính. Với sự chỉ đạo sâu sát, khoa học, cụ thể của Trung ương, sự đồng thuận của Nhân dân, cùng quyết tâm đổi mới từ đội ngũ cán bộ, công chức, chính quyền địa phương 2 cấp sẽ ngày càng vận hành trôi chảy, hiệu quả, tiếp tục phục vụ Nhân dân tốt hơn theo đúng tinh thần “gần dân, vì dân”.

Lãnh đạo địa phương cùng nhân dân xuống đồng, trồng cây, xây dựng nông thôn mới.

Lãnh đạo địa phương cùng nhân dân xuống đồng, trồng cây, xây dựng nông thôn mới.

Trọng tâm là hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh phân cấp; tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường tính dân chủ, giám sát của nhân dân. Đặc biệt, đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là giải pháp đột phá, yếu tố then chốt quyết định sự thành công của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Ông Nguyễn Quang Tuấn, Bí thư phường Thành Sen chia sẻ: “ Mặc dù, khối lượng nhiệm vụ sau sáp nhập tăng gấp nhiều lần, đặt ra yêu cầu đối với bộ máy hành chính phải linh hoạt, chủ động, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

Quan điểm sẽ trả lời trọng tâm, đúng quy định, không né tránh, không đùn đẩy trách nhiệm những vấn đề người dân quan tâm nêu ý kiến. Những vấn đề vượt thẩm quyền sẽ tiếp thu và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, mục đích cuối cùng là có những giải pháp để xây dựng hệ thống chính trị ổn định, đoàn kết, đồng lòng, nhất trí, nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.

Ông Trần Văn Hạnh, người dân xã Việt Xuyên cho biết: “Chính quyền cung cấp thông tin rõ ràng, minh bạch về các chính sách, quy hoạch các dự án, giúp người dân hiểu rõ hơn về các quyết định của chính quyền. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ chính quyền, đặc biệt là lãnh đạo, tham gia trực tiếp vào quá trình đối thoại, thể hiện thái độ lắng nghe và có những phản hồi tích cực, mang tính xây dựng đối với ý kiến của người dân”.

Lãnh đạo Văn phòng Nông thôn mới trực tiếp kiểm tra và lan tỏa phong trào xây dựng NTM đến cơ sở.

Lãnh đạo Văn phòng Nông thôn mới trực tiếp kiểm tra và lan tỏa phong trào xây dựng NTM đến cơ sở.

Một cán bộ xã Thạch Lạc chia sẻ: “Chính quyền quyết tâm giải quyết dứt điểm các vấn đề "nóng" mà người dân quan tâm như đền bù, giải tỏa mặt bằng, xây dựng cơ sở hạ tầng, hoặc các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội”.

Tại các cuộc đối thoại với người dân, các ý kiến chủ yếu tập trung vào lĩnh vực quản lý đất đai, nông thôn mới, môi trường, giải phóng mặt bằng, nông nghiệp và phát triển nông thôn; công nghiệp, thương mại, dịch vụ, giao thông; quốc phòng an ninh.

Đối thoại nhằm giúp người đứng đầu nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu, nhận thức đầy đủ sâu sắc hơn về chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Khẳng định quyết tâm của chính quyền trong việc đổi mới tư duy, quản lý, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ, thực hiện phương châm “Gần dân hơn- Sát dân hơn- Lắng nghe dân nhiều hơn- Phục vụ nhân dân tốt hơn”, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới, nhanh và bền vững.

"Với tinh thần “gần dân, hiểu dân, nói dân tin, làm dân theo”, công tác giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận tổ quốc các cấp ở Hà Tĩnh đang góp phần xây dựng chính quyền phục vụ, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của tỉnh trong mô hình chính quyền 2 cấp", ông Nguyễn Thành Đồng, Chủ tịch MTTQ tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ.

Thủy Linh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-tinh-lua-chon-truc-tiep-doi-thoai-de-gan-ket-y-dang-long-dan-192251201111851095.htm