Hà Tĩnh: Ngân hàng Agribank nói gì về vụ 300 triệu 'bốc hơi' bí ẩn

Sau khi Báo Xây dựng đăng bài '300 triệu đồng 'bốc hơi' bí ẩn tại ngân hàng Agribank', để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi trao đổi trực tiếp với ông Đặng Xuân Hải, Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) xung quanh vấn đề này. Tuy nhiên, mọi câu trả lời đều chung chung chưa có một giải pháp tích cực.

Trụ sở Agribank chi nhánh Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Nếu có sai phạm tại ngân hàng, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, ông Đặng Xuân Hải, Phó Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh huyện Cẩm Xuyên, thừa nhận: “Có vụ việc khách hàng “víp” (V.I.P) mất 300 triệu tại phòng giao dịch Cẩm Trung thuộc chi nhánh của ngân hàng chúng tôi. Hiện công an đã và đang điều tra, chúng tôi đã chỉ đạo các cán bộ nhân viên phòng giao dịch Cẩm Trung viết tường trình vụ việc và phối hợp với công an để sớm làm rõ”.

“Về vụ việc này chúng tôi cũng rất quan tâm, mong sớm có kết luận điều tra vì đây là uy tín của ngân hàng. Hơn nữa, ông Trạch là một khách hàng V.I.P từ lâu nay của ngân hàng chúng tôi. Nếu trong quá trình điều tra phát hiện có sai phạm tại ngân hàng chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý” – ông Hải nói thêm.

Về việc vì sao camera giám sát không còn dữ liệu và có hay không các dữ liệu đã bị xóa thì ông Hải cho rằng: “Khi nhận được phản ánh của khách hàng, tôi có nói với khách hàng là camera có thể lưu trữ được dữ liệu trong vòng hai tháng. Tuy nhiên khi chúng tôi vào kiểm tra thì camera giám sát ở đây chỉ lưu dữ liệu được 6 ngày và sau đó tự động xóa dữ liệu. Còn việc có hay không các dữ liệu đã bị xóa thì tôi cũng không thể trả lời được vì đây là chuyên ngành kỹ thuật, công an đã thu camera để đưa đi giám định. Sau sự cố việc của ông Trạch chúng tôi đã cho nâng cấp toàn bộ hệ thống camera an ninh của các chi nhánh…”

Ông Đặng Xuân Hải, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh).

Ông Hải cũng cho biết thêm: “Ai thì không nói chứ đối với ông Trạch thì tôi biết rất rõ. Ông là một người rất thật thà chất phác, sòng phẳng trong việc chi trả các khoản vay cũng như ký gửi. Tôi tin rằng ông Trạch không hề có nhầm lẫn. Tuy nhiên, cũng phải nói rằng đối với nhân viên giao dịch cấu kết để trục lợi thì chắc chắn cũng không có vì ông Trạch nộp một số lượng tiền lớn như vậy là phải nộp ở quầy loại 1 có hai người giám sát…”

Ngân hàng có “thờ ơ” trong việc phối hợp điều tra?

Ông Nguyễn Văn Trạch cho biết: “Sau khi tôi gửi đơn trình bày lên Ban Giám đốc Ngân hàng Agribank Hà Tĩnh thì tôi chỉ nhận được công văn trả lời rất chung chung từ Ngân hàng mà chưa có một trả lời cụ thể xác đáng”.

Cụ thể Công văn trả lời của Giám đốc Ngân hàng Agribank chi nhánh Hà Tĩnh gửi ông Trạch như sau: “Sự việc ông Nguyễn Văn Trạch liên quan trong quá trình giao dịch tại phòng giao dịch Cẩm Trung trực thuộc Agribank chi nhánh Cẩm Xuyên, Giám đốc Agribank Hà Tĩnh đã nhận được thông tin ngày 20/4/2016. Sau khi tiếp nhận được thông tin, Giám đốc Agribank chi nhánh Hà Tĩnh đã chỉ đạo thành lập đoàn làm việc với Agribank chi nhánh Cẩm Xuyên về nội dung phản ánh của ông Nguyễn Văn Trạch. Kết quả như sau:

Agribank chi nhánh Cẩm Xuyên cho biết, ngày 7/4/2016 Agribank chi nhánh Cẩm Xuyên nhận được tờ trình xem xét tiền trả nợ của ông Nguyễn Văn Trạch, ngay trong ngày Giám đốc Agribank chi nhánh Cẩm Xuyên đã thành lập Tổ rà soát xem xét cụ thể sự việc. Kết quả rà soát không phát hiện chứng cứ, chứng minh ông Trạch đã nộp tiền vào Ngân hàng như ông Trạch đã phản ánh. Qua trao đổi với cơ quan Công an Cẩm Xuyên, được biết hiện nay, cơ quan điều tra đang thực hiện các bước điều tra chưa có kết luận cuối cùng về vụ việc… ”.

Công văn Ngân hàng Agribank Hà Tĩnh trả lời đơn phản ánh của ông Trạch.

Như đã phản ánh trước đó, vào khoảng 14h30 ngày 18/3/2016, ông Nguyễn Văn Trạch ở xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) mang số tiền 300 triệu đồng vào Ngân hàng NN&PTNT Cẩm Trung, thuộc chi nhánh của Ngân hàng NN&PTNT Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) để trả nợ. Khi vào ngân hàng, ông có gặp một số cán bộ (Giám đốc chi nhánh và anh Nam tín dụng…) nói chuyện một lúc thì ông tới kê khai từng loại tiền để nộp (có nhân chứng là bác Thắm ở xã Cẩm Sơn). Sau đó, ông Trạch đã vào nộp cho ông Đỉnh là nhân viên giao dịch số tiền 300 triệu đồng. Nộp xong ông Đỉnh có đưa tờ kê tiền cho nhân viên kế toán tên Hiền và nói là ông Trạch đã nộp trả nợ số tiền trên. Cô kế toán có hỏi ông trả lãi trong hay lãi ngoài, ông nói trả lãi ngoài và nộp tiền lãi ra về mà quên không lấy chứng từ.

Ông Trạch cho biết, thời gian ông giao dịch khoảng một tiếng đồng hồ (từ 14h30 đến 15h30) và quá trình ông làm các thủ tục nộp tiền có rất nhiều người đến giao dịch chứng kiến.

Đến ngày 26/3/2016, do tìm chứng từ không thấy nên ông đã tới ngân hàng tìm gặp anh Nam phụ trách tín dụng và anh Nam cho biết số tiền trên chưa được trả nợ. Vì là cuối tuần nên đến thứ 3 tuần sau (ngày 29/3/2016), ông đã tới gặp chị Trung Giám đốc, chị có hỏi ông chứng từ nhưng ông không có. Sau đó chị Trung đã cho ông xem camera, tuy nhiên không hiểu sao camera lại không xem được diễn biến giao dịch.

“Agribank là một ngân hàng lớn, song hệ thống công nghệ thông tin lại quá kém. Đến mức, chỉ sau vài ngày dữ liệu đã không thể xem được? Sau sự việc này tôi sẽ tính đến phương án đổi qua ngân hàng khác để giao dịch” - ông Trạch chia sẻ với PV.

Thiết nghĩ, cần sớm đưa ra kết luận để đảm bảo quyền lợi của khách hàng, đồng thời bảo toàn danh dự cho ngân hàng là việc nên làm.

Phi Long – Bảo Anh

Theo

Nguồn Xây Dựng: http://www.baoxaydung.com.vn/news/vn/kinh-te/ha-tinh-ngan-hang-agribank-noi-gi-ve-vu-300-trieu-boc-hoi-bi-an.html