Hà Tĩnh: Người dân thay đổi thói quen để thích nghi các quy định mới của Luật Trật tự ATGT

Quy định mới về thời gian lưu thông xe tải, xe chở vật liệu trong nội đô, cùng việc lần đầu tiên luật hóa hỗ trợ người khuyết tật đi xe buýt… từ ngày 15/9 đang khiến nhiều người dân, doanh nghiệp ở Hà Tĩnh quan tâm, bàn luận.

Những điểm mới trong quy định

Những ngày qua, chuyện "chạy xe phải canh giờ" đang trở thành đề tài bàn tán của nhiều bác tài.

Ông Nguyễn Văn Hùng, phường Sông Trí nói vui: "Xe trên 3,5 tấn như xe nhà tui giờ chỉ được chạy từ 20h-6h sáng hôm sau. Lúc đầu thấy cực, nhưng thôi, luật đã rõ thì phải theo".

Xe tải chở vật liệu xây dựng được phép hoạt động trong đô thị vào khoảng thời gian từ 20h - 6h ngày hôm sau.

Xe tải chở vật liệu xây dựng được phép hoạt động trong đô thị vào khoảng thời gian từ 20h - 6h ngày hôm sau.

Theo quy định, xe dưới 1,5 tấn được chạy cả ngày; xe 1,5 - 3,5 tấn chỉ đi ngoài giờ cao điểm (6h30 - 8h30 và 16h30 - 18h30); xe chở vật liệu, phế thải chỉ hoạt động ban đêm (20h - 6h). Đây là điểm mới tại Điều 11, 12, nhằm giảm ùn tắc, bụi bẩn trong nội đô.

Đáng chú ý, lần đầu tiên Hà Tĩnh đưa vào luật quy định tối thiểu 10% xe buýt có thiết bị hỗ trợ người khuyết tật giai đoạn 2025 - 2030 (Điều 14).

Ông Nguyễn Văn Sơn, Chủ tịch Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi tỉnh xúc động: "Bà con khuyết tật bấy lâu đi xe công cộng rất khó. Nay Nhà nước luật hóa, chúng tôi tin rằng cuộc sống sẽ dễ thở hơn".

Người khuyết tật sẽ được nhiều lợi ích khi đi xe công cộng.

Người khuyết tật sẽ được nhiều lợi ích khi đi xe công cộng.

Ngoài ra, quy định mới siết chặt xe mô tô, xe ba bánh, xe thô sơ tham gia vận tải (Điều 17-20); xe bốn bánh có gắn động cơ (chở khách, hàng) được phép lưu thông 24/24h nhưng phải theo tuyến, điểm do cơ quan chức năng sắp xếp (Điều 21-23).

Lái xe, nhân viên phục vụ cũng có trách nhiệm hỗ trợ hành khách yếu thế, giữ vệ sinh và tuân thủ dừng đỗ đúng nơi quy định (Điều 15-16).

Tác động tới đời sống và doanh nghiệp

Với người dân đô thị, tác động rõ ràng nhất là cảnh bụi bặm, xe tải chạy ầm ầm giữa phố giảm hẳn.

Chị Lê Thị Hòa, tiểu thương ở phường Thành Sen kể: "Mấy hôm nay đi bán rau không bị bụi phủ kín như trước. Mong là duy trì được lâu dài".

Lực lượng chức năng sẽ tuần tra kết hợp với công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn.

Lực lượng chức năng sẽ tuần tra kết hợp với công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ hơn.

Người yếu thế được hưởng lợi trực tiếp. Doanh nghiệp xe buýt như ông Trần Văn Sỹ đã bắt đầu đưa vào vận hành xe bậc thấp, có chỗ ngồi riêng cho người khuyết tật.

"Khó khăn là chi phí, nhưng đây là xu hướng văn minh, chúng tôi cũng phải theo", ông nói.

Trong khi đó, doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách thì phải xoay xở nhiều hơn. Ông Trần Quốc Toản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Tĩnh cho hay: "Xe giường nằm 2 tầng không được đón khách trong nội thị nữa, chỉ về trụ sở hoặc gara. Xe tải muốn vào thành phố phải đăng ký điểm cụ thể. Tốn kém thêm, nhưng đổi lại là trật tự hơn".

Lực lượng chức năng cũng đã vào cuộc. Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: "Từ ngày 15/9, chúng tôi vừa tuyên truyền, vừa xử lý các trường hợp chạy sai giờ, chở vật liệu rơi vãi. Mục tiêu là ổn định giao thông đô thị, tạo thói quen mới cho người dân".

Luật đã có hiệu lực, người dân, từ bác tài xe tải cho đến hành khách đi xe buýt, đều phải thay đổi thói quen để thích nghi.

Nếu làm nghiêm, vài tháng nữa phố phường ở Hà Tĩnh sẽ có nhiều thay đổi như: Bớt bụi bặm, trật tự hơn và quan trọng là thân thiện hơn với người yếu thế.

Hà Vũ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-tinh-nguoi-dan-thay-doi-thoi-quen-de-thich-nghi-cac-quy-dinh-moi-cua-luat-trat-tu-atgt-19225091821262405.htm