Hà Tĩnh: Những người âm thầm giữ đường thông suốt giữa mùa mưa

Mùa mưa đến, trên khắp các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ qua Hà Tĩnh, lực lượng duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông đang căng mình khơi thông cống rãnh, gia cố ta luy, ứng trực 24/24h để giữ những cung đường luôn thông suốt, an toàn.

Căng mình giữa mưa gió

Những ngày cuối tháng 10, trên tuyến tránh TP Hà Tĩnh (cũ) từ sáng sớm, những công nhân Công ty CP 456 đã có mặt tại các điểm trũng nước, khơi thông hố ga, nạo vét rãnh dọc, dọn bùn đất tràn mặt đường.

Công nhân nạo vét các tuyến kênh, mương để hạn chế nước ùn tắc gây ngập quốc lộ 1.

Công nhân nạo vét các tuyến kênh, mương để hạn chế nước ùn tắc gây ngập quốc lộ 1.

"Mưa xối xả, người ướt sũng, nhưng anh em vẫn phải bám hiện trường để nước thoát kịp, xe không bị tắc", một công nhân chia sẻ nhanh rồi lại vội quay ra gỡ rác ở miệng cống.

Không riêng đường tránh 1B, nhiều tuyến quốc lộ và tỉnh lộ khác cũng chịu ảnh hưởng khi mưa lớn kéo dài. Ở tuyến quốc lộ 1A đoạn Km475 - Km478 (TX Hồng Lĩnh cũ), mùa mưa lũ nào cũng xảy ra ngập úng, đặc biệt khi nước từ thượng nguồn đổ về.

Để chủ động ứng phó, đơn vị duy tu thường xuyên cập nhật thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai, đồng thời tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, tập kết phương tiện, thiết bị tại các vị trí xung yếu có nguy cơ ngập.

Tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa phận thị xã Hồng Lĩnh cũ thường xảy ra ngập khi mưa lớn kéo dài.

Tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa phận thị xã Hồng Lĩnh cũ thường xảy ra ngập khi mưa lớn kéo dài.

"Khi có mưa lớn, đơn vị bố trí nhân công trực 24/24h, cập nhật tình hình và báo cáo liên tục về cơ quan quản lý cấp trên. Nếu nước dâng cao, không đảm bảo lưu thông, chúng tôi phối hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương đóng đường, bố trí chốt trực tại hai đầu điểm ngập, đặt rào chắn, biển cảnh báo, barie và phân luồng phương tiện ngay tại các nút giao chính", anh Võ Việt Tiến, Trưởng phòng Quản lý giao thông - Công ty CP 456 cho biết.

Năm nay, Hà Tĩnh cùng nhiều tỉnh miền Trung liên tiếp hứng chịu bão số 5 rồi bão số 10, gây mưa lớn kéo dài, gió giật mạnh, nhiều khu vực bị ngập sâu, cây cối gãy đổ, nhà dân tốc mái. Giữa tâm bão, thay vì ở nhà lo chống chọi với gió mưa, nhiều công nhân, kỹ sư các đơn vị duy tu chấp nhận giao lại nhà cửa cho người thân để lên đường làm nhiệm vụ.

Công nhân bám trụ trên quốc lộ 8 để thông đường sớm nhất sau cơn bão số 10.

Công nhân bám trụ trên quốc lộ 8 để thông đường sớm nhất sau cơn bão số 10.

Từ Kỳ Anh đến miền núi Hương Sơn, Hồng Lĩnh họ chia nhau túc trực trên các tuyến trọng điểm, kiểm tra từng cống thoát, nhặt từng tấm tôn văng, chặt từng cành cây đổ ra đường.

Anh Vũ Văn Hương, Hạt Quản lý đường bộ Kỳ Anh kể: “Đêm bão số 5, gió rít mạnh, nhiều đoạn đường bị cây chắn ngang, anh em phải đi bộ cả cây số để dọn. Về đến lán thì nghe tin nhà ở dưới xuôi bị tốc mái, nhưng cũng chỉ biết gọi về dặn người nhà cẩn thận, vì sáng sớm lại phải ra tuyến tiếp”.

Những hình ảnh người công nhân áo mưa lội nước, tay cầm xẻng, chân dính bùn, cần mẫn nạo vét từng miệng cống, từng rãnh nước đã trở nên quen thuộc mỗi mùa mưa đến.

Ở các tuyến quốc lộ 8A, quốc lộ 12C, đường ven biển đoạn Kỳ Anh - Cẩm Xuyên, hay các tuyến tránh nội đô, họ luôn là những người "đi trước, về sau" để đường không ngập, phương tiện lưu thông an toàn.

Chủ động ứng phó, đảm bảo an toàn hạ tầng

Theo ông Phạm Văn Thắng, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng, Sở Xây dựng Hà Tĩnh, từ khi tỉnh thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp, công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đồng bộ, chặt chẽ hơn.

Công nhân công ty CP 456 dọn bùn sau những trận mưa lớn.

Công nhân công ty CP 456 dọn bùn sau những trận mưa lớn.

"Sở đã yêu cầu các đơn vị duy tu bám sát diễn biến thời tiết, chủ động phương án ứng phó. Với các tuyến có nguy cơ sạt lở cao như quốc lộ 8A, quốc lộ 12C, chúng tôi phối hợp với chính quyền địa phương cắm biển cảnh báo, hướng dẫn lưu thông an toàn.

Đặc biệt, các tuyến có nguy cơ ngập sâu như quốc lộ 1A đoạn qua Hồng Lĩnh, hay đường ven biển, đều có kịch bản ứng phó cụ thể", ông Thắng nói.

Bên cạnh việc khắc phục sự cố, ngành Xây dựng còn chú trọng duy tu thường xuyên hệ thống thoát nước, rãnh dọc, mái taluy, coi đây là biện pháp phòng ngừa hiệu quả, giúp giảm thiểu hư hỏng mặt đường sau mưa bão.

Các đơn vị duy tu đã được yêu cầu rà soát, bổ sung cống ngang, gia cố mái taluy bằng vật liệu địa kỹ thuật, đồng thời tăng cường nghiệm thu, kiểm tra định kỳ để kịp thời phát hiện và xử lý các điểm tiềm ẩn rủi ro.

Theo thống kê, mỗi mùa mưa, Hà Tĩnh ghi nhận hàng chục điểm ngập cục bộ hoặc sạt lở nhỏ lẻ, chủ yếu ở các tuyến đường miền núi và khu vực đô thị ven sông.

Nhờ triển khai phương án chủ động từ sớm, năm nay các điểm ách tắc giao thông giảm rõ rệt, nhiều tuyến trọng điểm như quốc lộ 1A, các tuyến đường tránh Hà Tĩnh, đường ven biển vẫn đảm bảo lưu thông an toàn dù mưa lớn kéo dài.

"Công tác duy tu, bảo dưỡng không chỉ là xử lý sự cố mà còn là bảo vệ tài sản hạ tầng hàng nghìn tỷ đồng của Nhà nước. Khi làm tốt từ đầu mùa mưa, chúng ta sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí sửa chữa lớn sau này", ông Thắng nhấn mạnh.

Hà Vũ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/ha-tinh-nhung-nguoi-am-tham-giu-duong-thong-suot-giua-mua-mua-192251028204514179.htm