Hà Tĩnh tổ chức lại giao thông sau vụ tai nạn làm 3 người tử vong

Qua rà soát điểm mở dải phân cách giữa tại Km 533+050 và một số điểm trên QL1A đoạn qua huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh), cơ quan chức năng thống nhất phương án điều chỉnh điểm mở, tổ chức lại giao thông, nhất nơi xảy ra vụ TNGT khiến 3 người tử vong.

Hai lý do để thu hẹp điểm mở

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Dũng - Phó giám đốc Khu quản lý đường bộ II cho biết: "Mặc dù phía cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Hà Tĩnh xác định nguyên nhân vụ tai nạn làm 3 người tử vong vào sáng 8/6 tại điểm mở dải phân cách giữa Km 533+050 QL1A đoạn qua xã Cẩm Thịnh, huyện Cẩm Xuyên. Tuy nhiên, qua các đợt rà soát, cộng với việc đánh giá tình hình giao thông trong khu vực, Khu và các cơ quan chức năng đều thấy rằng cần tổ chức lại giao thông ở đoạn tuyến này".

Đoàn liên ngành khảo sát tại vị trí điểm mở dải phân cách cứng đoạn Km 533+050 qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Đoàn liên ngành khảo sát tại vị trí điểm mở dải phân cách cứng đoạn Km 533+050 qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Theo ông Dũng, lý do mà các cơ quan, lực lượng chức năng cùng thống nhất tổ chức lại giao thông là vì vị trí này đã liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) trong vòng 4 tháng trở lại đây làm 4 người tử vong. Theo quy định, điểm này được xác định là "điểm đen TNGT" cần phải xem xét phương án tổ chức lại giao thông, xử lý các yếu tố bất cập, tiềm ẩn nhằm đảm bảo ATGT.

Lý do thứ 2 là điểm mở dải phân cách này không phục vụ dân sinh, không có đường giao thông kết nối, chủ yếu để xe quay đầu và phục vụ cửa hàng xăng dầu bên phải tuyến. Dù điểm mở đã được mở đúng quy định và vẫn đang giữ đúng hiện trạng nhưng phát sinh mất an toàn thì phải xem xét tổ chức lại.

Ông Dũng cũng khẳng định: Việc tổ chức lại giao thông cho phù hợp với thực tiễn là việc làm thường xuyên của Khu. Từ đầu năm đến nay, Khu đã rà soát, điều chỉnh một số vị trí điểm mở dải phân cách chưa hợp lý trên tuyến QL1A qua Hà Tĩnh.

Riêng tại địa bàn huyện Cẩm Xuyên có 2 điểm đã thu hẹp từ 66m xuống 37m tại Km 518 nút giao vòng xuyến Cẩm Vịnh; tại Km 589+200 tại địa bàn TX Kỳ Anh thu hẹp từ 100m về 27m.

Rà soát toàn tuyến

Sáng nay (12/6), Khu quản lý đường bộ II tiếp tục cùng Ban An toàn giao thông, Công an tỉnh Hà Tĩnh và các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương đã rà soát hàng loạt điểm mở dải phân cách trên tuyến quốc lộ 1, trong đó có cả điểm Km 533+050.

Đoàn thống nhất phương án điều chỉnh thu hẹp lại điểm phân cách giữa và tổ chức lại phương án giao thông tại Km 533+050.

Đoàn thống nhất phương án điều chỉnh thu hẹp lại điểm phân cách giữa và tổ chức lại phương án giao thông tại Km 533+050.

Sau khi kiểm tra tại Km 533+050 đoàn đã đi khảo sát một số vị trí thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông trên tuyến. Tại các vị trí, chính quyền địa phương đề nghị Khu quản lý đường bộ bố trí thêm biển cấm dừng đỗ ở nơi có đường giao cắt, sơn lại vạch kẻ đường gờ giảm tốc.

Ông Trần Văn Vinh - Phòng kinh tế hạ tầng huyện Cẩm Xuyên cho biết, trên địa bàn huyện có nhiều tuyến đường làm mới chưa được chấp thuận đấu nối với quốc lộ 1A, địa phương mong muốn Khu II và Cục Đường bộ Việt Nam hỗ trợ để sớm hoàn thiện. Ngoài ra, tại vị trí cây xăng Cẩm Vịnh ở Km 526+180 đề nghị thu hẹp dải phân cách giữa vì ngay đó là vòng xuyến giữa quốc lộ 1A và tuyến tránh…

Chính quyền địa phương đề nghị Khu quản lý đường bổ sung thêm biển báo cấm dừng đỗ tại các điểm mở dải phân cách có đường ngang.

Chính quyền địa phương đề nghị Khu quản lý đường bổ sung thêm biển báo cấm dừng đỗ tại các điểm mở dải phân cách có đường ngang.

Thượng tá Phan Ngọc Tố - Trưởng công an huyện Cẩm Xuyên cho biết, sau vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người tử vong tại Km 533+050 đơn vị đã đi khảo sát toàn tuyến QL1 qua địa bàn. Qua khảo sát, chúng tôi thấy còn một số vị trí cần điều chỉnh, bổ sung và đã có kiến nghị gửi các đơn vị liên quan để sớm có phương án xử lý.

Tại buổi làm việc nhanh giữa các bên, đại diện Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh, Phòng CSGT Công an tỉnh cũng như chính quyền địa phương thống nhất phương án điều chỉnh lại điểm mở dải phân cách giữa và tổ chức lại phương án giao thông để hạn chế các vụ tai nạn tương tự xảy ra.

Cụ thể, các bên thống nhất phương án thu hẹp điểm mở phân cách giữa ở Km 533+050, chỉ chừa lại phần đường cho người đi bộ qua đường. Đồng thời, xây dựng gờ để khống chế không cho xe máy, xe thô sơ đi qua lại.

Lãnh đạo Khu quản lý đường bộ II cũng đề nghị chính quyền địa phương tăng cường quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật; xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.

"Địa phương phải chủ động hơn nữa trong việc hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ, có giải pháp thực hiện ngay trên các tuyến đường nhánh đấu nối vào quốc lộ chưa đúng quy định pháp luật; Thực hiện đấu nối, quản lý hành lang đường bộ tuân thủ quy định pháp luật hiện hành, tiến tới xây dựng đường gom, xóa bỏ các vị trí đường nhánh, đường dân sinh do lịch sử để lại...", ông Dũng nói.

Trước đó, Báo Giao thông đưa tin vào khoảng 5h30 sáng 8/6, ô tô BKS 29H-889.60 do Bùi Ngọc Hải điều khiển và ô tô BKS 38C-180.65 (chưa xác định danh tính người điều khiển) đang lưu thông cùng chiều trên quốc lộ 1 theo hướng Nam - Bắc thì xảy ra va chạm.

Vụ va chạm làm ô tô BKS 38C-180.65 mất lái, văng sang phần đường của chiều ngược lại và bị ô tô đầu kéo BKS 63C-076.68 kéo theo rơ-moóc 51R-348.25 đang lưu thông hướng Bắc - Nam tông trúng.

Vụ tai nạn khiến 3 người đàn ông ngồi trong xe tải BKS 38C-180.65 tử vong tại hiện trường; 3 phương tiện hư hỏng, trong đó, ô tô BKS 38C-180.65 bẹp dúm, cabin tách rời khỏi thân xe.

Văn Thanh

Hà Vũ

Nguồn ATGT: https://atgt.baogiaothong.vn/dieu-chinh-diem-mo-to-chuc-lai-giao-thong-sau-vu-tai-nan-lam-3-nguoi-tu-vong-192240612153557636.htm