Hai hố đen tử thần xuất hiện, 'nuốt chửng' người đàn ông 74 tuổi và xe tải lớn
Hố đen tử thần xuất hiện khiến một người đàn ông 74 tuổi bị mắc kẹt cùng chiếc xe tải lớn trong nhiều giờ.
Theo Yahoo, cách đây hơn một tháng, thành phố Yashio, tỉnh Saitama đã xảy ra một vụ sụt lún nghiêm trọng trên đường, tạo ra một "hố tử thần" khổng lồ. Một chiếc xe tải do một người đàn ông 74 tuổi điều khiển đã rơi xuống hố, khiến ông bị mắc kẹt. Lực lượng cứu hộ Nhật Bản ngay lập tức triển khai công tác giải cứu.
Khi lực lượng cứu hộ đang tiến hành giải cứu, một hố tử thần thứ hai bất ngờ xuất hiện ngay bên cạnh hố đầu tiên, khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.
Do ảnh hưởng của vụ sụt lún, một quán mì gần hiện trường đã phải thông báo tạm ngừng hoạt động. Trong lúc các nhân viên cứu hộ cố gắng kéo phần thùng xe tải lên, mặt đất lại tiếp tục sụt xuống, khiến bảng hiệu lớn của quán mì bị "nuốt chửng" ngay trước mắt.
Vụ việc nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ cư dân mạng Nhật Bản trên nền tảng X (trước đây là Twitter). Nhiều người bày tỏ sự kinh hãi: "Chuyện này có ổn không...?", "Thật đáng sợ!", "Làm ơn đừng có sụp nữa...", "Bảng hiệu to như thế mà bị đất nuốt mất luôn!", "Cảm giác nó không phải đổ xuống mà rơi thẳng đứng luôn ấy..."

Nguyên nhân ban đầu: Hệ thống thoát nước xuống cấp
Theo tờ Saitama Shimbun, nguyên nhân ban đầu được nghi ngờ là do hệ thống ống cống ngầm bị vỡ. Chỉ vài chục phút sau vụ sụt lún, 12 thành phố và thị trấn trong tỉnh Saitama đã báo cáo tình trạng thoát nước bị chặn và dòng chảy suy giảm, cho thấy khả năng cống thoát nước đã bị bùn đất lấp kín.
Hệ thống ống cống tại khu vực sụt lún đã được đưa vào sử dụng từ năm 1983, đến nay đã 42 năm. Theo các chuyên gia, bùn hữu cơ trong nước thải có thể sản sinh khí hydro sulfua, phản ứng tạo ra axit sulfuric gây ăn mòn nghiêm trọng đường ống.

Hiện trạng xuống cấp của hệ thống thoát nước Nhật Bản
Theo Yomiuri Shimbun, thống kê từ Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho thấy, trong năm 2022, có tổng cộng 2.625 vụ sụt lún đường do hệ thống cống thoát nước, không tính các trường hợp do động đất gây ra. 98% vụ sụt lún có độ sâu dưới 50 cm, nhưng 2% còn lại có độ sâu hơn 1 m.
Các chuyên gia cảnh báo, Nhật Bản hiện có tổng cộng 490.000 km đường ống thoát nước, trong đó 30.000 km đã vượt quá tuổi thọ 50 năm. Nếu không có biện pháp nâng cấp kịp thời, các vụ sụt lún tương tự – thậm chí lớn hơn – có thể xảy ra thường xuyên hơn.
Hiện chính quyền tỉnh Saitama đang trong giai đoạn điều tra nguyên nhân chính xác của vụ việc. Trước mắt, ưu tiên hàng đầu là cứu hộ và dọn dẹp đất bùn, nước đọng trong hố tử thần trước khi có kết luận chính thức về nguyên nhân gây sụt lún.