Hai học sinh tiêu biểu của Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh

Nỗ lực học tập xuất sắc, hai em Nguyễn Thanh Phúc, lớp 12 Toán 1 và Lương Quỳnh Bảo Ngọc, lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh đã xuất sắc đạt giải nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2020-2021.

1 Gặp Nguyễn Thanh Phúc sau khi đạt giải nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2020-2021, em cho biết: “Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2020-2021 đề Toán rất khó, em làm được 4/7 câu hỏi nhưng vẫn hy vọng sẽ đạt giải. Em vui khi đạt giải, nhưng hơi tiếc vì thiếu đúng 1 điểm để lọt vào vòng 2 tham gia thi vào đội tuyển quốc gia đi thi quốc tế”.

Hàng ngày, Phúc lên mạng tham gia nhóm chuyên thảo luận về các bài toán học sinh giỏi; nhóm Toán học hướng tới Olympic Việt Nam và CLB Toán sơ cấp. Theo Phúc, kiến thức Toán học rất rộng nên em luôn cân đối thời gian để học từng phần. Tuần này học phần đại số, tuần sau học giải tích, tuần sau nữa học hình học, tổ hợp… Mỗi đêm từ 19 giờ, Phúc ngồi vào bàn học luyện giải các đề Toán nâng cao và giải các đề thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia đến 24 giờ mới nghỉ.

Nguyễn Thanh Phúc (bên phải), lớp 12 Toán 1, trao đổi bài với bạn tại lớp. Ảnh: TRUNG HIẾU

Nguyễn Thanh Phúc (bên phải), lớp 12 Toán 1, trao đổi bài với bạn tại lớp. Ảnh: TRUNG HIẾU

“Theo em, phần tổ hợp là khó nhất, vì đòi hỏi người học phải có tư duy tốt chứ không giống những dạng Toán thi đại học hay thi tốt nghiệp THPT quốc gia. Càng học Toán tổ hợp, em càng thấy Toán không khô khan như một số người nghĩ; đồng thời nó là sự kết nối giữa những phân môn, không rời rạc”, Phúc chia sẻ.

Đây là lần thứ hai, chàng học sinh quê xã Hòa Hiệp Bắc (TX Đông Hòa) Nguyễn Thanh Phúc đạt giải tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Năm học lớp 10, Phúc đạt giải 3 môn Toán nên em càng quyết tâm học tập để chinh phục giải cao hơn nữa. Năm lớp 11, do tình hình dịch COVID-19, Bộ GD-ĐT không tổ chức kỳ thi, Phúc phải chờ đến năm học 12. Theo Phúc, đạt giải nhì học sinh giỏi quốc gia lần này là em được tuyển thẳng vào đại học.

Ba nhóm ngành mà Nguyễn Thanh Phúc thấy phù hợp và hứng thú là: chuyên ngành khoa học máy tính; kỹ thuật máy tính (Trường đại học Bách Khoa TP Hồ Chí Minh) và ngành Toán Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh).

Không chỉ học cho bản thân, vào chủ nhật hàng tuần, Nguyễn Thanh Phúc còn sắp xếp thời gian giúp các bạn học sinh giỏi khối lớp 10 và lớp 11 tham gia CLB Toán sơ cấp của trường để giải một số đề Toán.

“Nguyễn Thanh Phúc là một học sinh có đam mê lớn và có năng khiếu về môn Toán. Phúc có khả năng tự học, tự nghiên cứu và nhiều khát vọng, nếu em chọn môn Toán để phát triển sự nghiệp, hy vọng trong tương lai, em sẽ trở thành một nhà Toán học có uy tín và có nhiều đóng góp cho Toán học”, thầy Huỳnh Tấn Châu, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nhận xét về cậu học trò của mình.

2 Lần đầu tiên tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, nhưng Lương Quỳnh Bảo Ngọc, lớp 11 Văn rất tự tin và làm bài tốt tại kỳ thi lần này. Đề thi học sinh giỏi Văn quốc gia THPT năm học 2020-2021 thời gian 180 phút, Bảo Ngọc vừa tư duy vừa viết đến 16 trang giấy. Kết quả em đạt 14/20 điểm và đạt giải nhì.

Bảo Ngọc chia sẻ: “Để có được kỹ năng làm bài và tốc độ viết tốt, em rèn từ năm lớp 9. Năm học đó, em nằm trong đội tuyển học sinh giỏi của TX Đông Hòa thi học sinh giỏi cấp tỉnh cũng đạt giải nhì môn Văn. Lên cấp ba, em được các thầy cô rèn thêm kỹ năng vừa viết vừa tư duy; tập trung ôn kiến thức văn học trong chương trình và đọc nhiều sách”.

Lương Quỳnh Bảo Ngọc. Ảnh: TRUNG HIẾU

Lương Quỳnh Bảo Ngọc. Ảnh: TRUNG HIẾU

Theo Bảo Ngọc, trong nhiều cuốn sách em đọc thì em tâm đắc cuốn Lý luận văn học của GS Phương Lựu và cuốn Văn học hậu hiện đại của GS Lê Huy Bắc. Trong đó, cuốn Lý luận văn học gồm tất cả kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về phần lý luận văn học và đây là phần trọng tâm trong đề thi học sinh giỏi quốc gia.

Còn cuốn Văn học hậu hiện đại của GS Lê Huy Bắc thường bàn về những tác phẩm thời sau hiện đại như: một số tác phẩm của nhà văn Vũ Huy Thiệp và có những thuật ngữ rất hay như: tiểu tự sự; liên văn bản, một siêu ngữ hay đa văn bản. Những thuật ngữ trên khi đưa vào bài làm rất bổ ích.

“Trong quá trình đọc sách, những câu lý luận văn học hay của những giáo sư, nhà nghiên cứu, nhà phê bình…, em đều chép vào sổ tay của mình để có thêm tư liệu và trong quá trình ôn lại bài thì đọc những câu hay này để vận dụng khi làm bài”, Bảo Ngọc nói.

Ngoài đọc sách, mỗi đêm Bảo Ngọc còn dành khoảng 3 giờ đồng hồ để làm những đề Văn hay tại các cuộc thi cấp tỉnh, quốc gia; dành thời gian để học lại những câu danh ngôn. Với các môn học khác, trên lớp em chăm chú nghe thầy cô giảng bài và học tại lớp, nhờ vậy có thời gian để chuyên tâm cho môn học mình yêu thích.

Bảo Ngọc khiêm tốn nói về dự định sắp tới: Tháng 3 này, em sẽ tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn Văn; tiếp đó, đầu tháng 4/2021 thi Olympic 30/4 môn Văn tại TP Hồ Chí Minh, nhưng em vẫn cảm thấy khá áp lực với hai cuộc thi này. Vì học viết văn đôi lúc phải có cảm hứng mới viết tốt được. Tuy nhiên, em sẽ nỗ lực hơn nữa để đạt giải cao tại hai cuộc thi trên và Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm sau. Em mơ ước được học ngành Công an”.

“Lương Quỳnh Bảo Ngọc là học sinh có năng lực học Văn thực sự. Trước khi tham gia Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, em đã đạt giải nhất kỳ thi cấp tỉnh vòng 1 để chọn vào đội tuyển. Trong quá trình ôn tập, em rất chăm chỉ và học tập nghiêm túc, có sự bứt phá. Việc em Ngọc đạt giải nhì Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia lần này là thành tích đáng nể và niềm tự hào của cô trò nhà trường”, cô Đỗ Thị Lan Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 11 Văn, Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh nói.

HIẾU TRUNG

Nguồn Phú Yên: http://www.baophuyen.com.vn/79/251691/hai-hoc-sinh-tieu-bieu-cua-truong-thpt-chuyen-luong-van-chanh.html