Hai mẫu xe điện hạng sang sắp cập bến Việt Nam
Thị trường ô tô Việt Nam chuẩn bị chào đón thêm 2 tân binh thuộc phân khúc xe điện hạng sang là Porsche Macan EV và Mercedes-Benz G580.
Sau khi ra mắt toàn cầu hồi tháng 1, thế hệ thứ hai của dòng xe Porsche Macan chuẩn bị có mặt tại Việt Nam với biến thể thuần điện. Theo đó, mẫu Macan EV sẽ được Porsche giới thiệu tại TP. HCM trong khuôn khổ một lễ hội âm nhạc diễn ra vào 13-15/12 tới đây.
Trước đó, mẫu xe thuần điện này đã được hé lộ giá dự kiến của 2 phiên bản là Macan 4 và Macan Turbo, lần lượt là 4,18 và 6,77 tỷ đồng. Hai phiên bản còn lại là Macan tiêu chuẩn và Macan 4S cùng giá chính thức nhiều khả năng sẽ được công bố trong sự kiện sắp tới.
Sự khác biệt cơ bản nhất giữa các phiên bản nằm ở sức mạnh động cơ. Theo đó, công suất tối đa của phiên bản Macan tiêu chuẩn là 355 mã lực, tăng lên thành 402 mã lực trên Macan 4.
Trong khi đó, Macan 4S có công suất là 509 mã lực. Cuối cùng, phiên bản cao cấp nhất là Macan Turbo có thể đạt công suất lên tới 630 mã lực. Nhờ đó, xe có thể tăng tốc 0-100 km/h trong chỉ 3,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 260 km/h.
Khi về nước, Porsche Macan mới sẽ cạnh tranh với các xe điện hạng sang trong tầm giá khoảng 4 tỷ đồng là Mercedes-Benz EQE SUV hay Audi Q8 e-tron, còn tầm giá từ 5 tỷ đồng là EQS SUV.
Bên cạnh Macan thuần điện, mẫu xe điện hạng sang thứ hai sắp được bán tại Việt Nam là Mercedes-Benz G580. Chiếc G-Class thuần điện đầu tiên của thương hiệu Đức được giới tư vấn bán hàng hé lộ sẽ cập bến nước ta trong quý 1/2025.
Đáng chú ý, biến thể Mercedes-Benz G580 chính hãng về Việt Nam sẽ là bản giới hạn Edition One với số lượng xuất xưởng có hạn. Giá dự kiến rơi vào khoảng 8,8 tỷ đồng.
So với phiên bản thường, Mercedes-Benz G580 Edition One sẽ có sẵn gói ngoại thất thể thao AMG Line và Night Package với cản trước thể thao và mâm sơn đen; nội thất có gói Superior Line.
Thiết kế của Mercedes-Benz G580 không thay đổi nhiều so với các xe cùng dòng G-Class. Hãng Xe Đức chỉ tinh chỉnh một vài chi tiết để phân biệt đây là xe điện với cụm lưới tản nhiệt khép kín và cản trước/sau được làm lại; đồng thời thay lốp dự phòng phía sau bằng hộp đựng cáp sạc.
Về vận hành, Mercedes-Benz G580 sở hữu 4 mô-tơ điện chia đều cho 4 bánh, sản sinh công suất 579 mã lực và mô-men xoắn lên tới 1.165 Nm. Thông số này nhỉnh hơn 2 mã lực và 315 Nm so với AMG G63 2025 máy xăng mild-hybrid.
Tuy nhiên do nặng hơn G63 tới gần 500 kg nên G580 (khoảng 3 tấn) sẽ tăng tốc chậm hơn, từ 0-100 km/h trong 4,6 giây, kém AMG G63 0,4 giây. Tốc độ tối đa của xe cũng chỉ giới hạn ở 180 km/h so với 220 km/h của G63.
G580 sắp về Việt Nam sẽ có khá nhiều công nghệ đặc biệt. Bao gồm tính năng hỗ trợ đi địa hình tự động Off-road Crawling; hỗ trợ đánh lái để giảm bán kính quay đầu G-Steering. Ngoài ra, tính năng G-Turn cho phép quay tròn xe tại chỗ cũng xuất hiện.
Khi về Việt Nam, Mercedes-Benz G580 sẽ là mẫu xe điện off-road đầu tiên tại thị trường. Cùng với Porsche Macan EV, bộ đôi này sẽ góp phần làm đa dạng lựa chọn cho khách hàng trong phân khúc xe điện hạng sang.
Trước đó trong tháng 10 và tháng 11, thị trường Việt Nam đã đón liên tiếp 3 cái tên mới thuộc nhóm ô tô điện hạng sang là Mercedes-Maybach EQS 680 SUV, Porsche Taycan 2025 và Volvo EC40.