Hai máy bay đâm va ở Nội Bài: Phạt tài xế ô tô chạy cắt đuôi máy bay
Tài xế ô tô 16 chỗ chạy cắt đuôi chiếc máy bay Airbus A321 bị xử phạt 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề một tháng.
Thông tin được ông Trần Hoài Phương, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết khi trả lời VTC News ngày 5/11.
Theo ông Phương, quá trình kiểm tra camera giám sát để xử lý vụ việc 2 máy bay va chạm tại Nội Bài, đơn vị này phát hiện có một ô tô 16 chỗ chạy ngang đuôi tàu bay thời điểm xảy ra sự cố.
Về nguyên tắc, để đảm bảo an ninh an toàn, tất cả các cá nhân, phương tiện không có nhiệm vụ không được phép tiếp cận khu vực khai thác chuyến bay.
Tuy nhiên, tài xế lái ô tô 16 chỗ chạy cắt đuôi chiếc máy bay Airbus A321 với khoảng cách 30m, khi máy bay đang được đẩy lùi để chuẩn bị khởi hành.
“Tài xế trên vi phạm khoảng cách an toàn với chiếc Airbus A321 trước khi hai máy bay va chạm. Theo quy định tại Nghị định 162 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, tài xế bị xử phạt 2 triệu đồng và tước quyền sử dụng giấp phép, chứng chỉ hành nghề một tháng”, ông Phương cho hay.
Được biết, tài xế vi phạm là Nguyễn H.T. thuộc Công ty cổ phần Dịch vụ mặt đất Hà Nội (HGS), quyết định xử phạt áp dụng từ ngày 3/11- 2/12/2021.
Trong ngày hôm qua 4/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản gửi Cục Hàng không, các hãng hàng không và đơn vị quản lý, khai thác sân bay để yêu cầu khẩn trương làm rõ nguyên nhân vụ việc hai máy bay va chạm tại sân bay Nội Bài.
Ngày 2/11, trong quá trình được đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 (hành trình Nội Bài - Phú Quốc) phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 (Elevator) đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A.
Theo Bộ GTVT, đây là sự cố hàng không được phân loại mức C theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không và không để xảy ra các sự cố tương tự, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc này.
Từ đó, đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các hãng hàng không và các đơn vị liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Cục Hàng không chịu trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ người khai thác máy bay, đơn vị cung cấp dịch vụ, người khai thác sân bay, các chủ đầu tư và đơn vị thi công công trình trong khu vực sân bay, bảo đảm tuyệt đối tuân thủ quy định, tiêu chuẩn của pháp luật về bảo đảm an ninh, an toàn hàng không, không để xảy ra các sự cố uy hiếp an ninh, an toàn hàng không tại các sân bay.
Các cảng hàng không, hãng bay thực hiện nghiêm các quy định, quy trình về bảo dưỡng, sửa chữa và khai thác máy bay; các quy trình, quy định về bảo đảm an toàn hoạt động của phương tiện, trang thiết bị tại sân bay.