Hai 'ông lớn' muốn đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc, Bộ Xây dựng nói gì?

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Kiên Giang, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương và Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời về đề xuất tham gia đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Bộ Xây dựng cho biết, ngày 1/6/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 01/2025/NQ-CP về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Phối cảnh dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau mở rộng.

Phối cảnh dự kiến của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau mở rộng.

Theo đó, Chính phủ đã thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhằm phục vụ Hội nghị APEC 2027, theo hình thức đầu tư kinh doanh được quy định tại Luật Đầu tư.

Đồng thời, giao UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án và phân cấp cho UBND tỉnh thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư.

Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng đề nghị các nhà đầu tư quan tâm chủ động liên hệ, làm việc với UBND tỉnh Kiên Giang để được hướng dẫn chi tiết các thủ tục liên quan.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị Văn phòng Chính phủ tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo UBND tỉnh Kiên Giang xem xét, giải quyết kiến nghị của các doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, vào cuối tháng 1/2025, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương đã có văn bản đề xuất tham gia đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách T2 tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc. Nhà ga này dự kiến có công suất ban đầu 6 triệu lượt hành khách/năm, có thể mở rộng lên 8 triệu lượt hành khách/năm trong giai đoạn tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu dài hạn.

Doanh nghiệp này cũng bày tỏ sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu kỹ thuật, xây dựng phương án đầu tư đường cất hạ cánh số 2, tối ưu hóa năng lực khai thác trong tương lai.

Tập đoàn Sun Group cũng đã có đề xuất được làm chủ đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc theo hình thức đầu tư kinh doanh với tư cách là nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án đầu tư trực tiếp.

Sun Group kiến nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt, theo quy định tại Luật sửa đổi một số luật liên quan đến quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu năm 2024.

Về quy mô, Sun Group đề xuất nâng cấp sân bay Phú Quốc đạt cấp 4E, công suất 18–20 triệu hành khách/năm. Dự án bao gồm: kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu lên 3.500m; xây dựng đường băng số 2 dài 3.300m; xây dựng nhà ga T2, nhà ga VIP và sân đỗ máy bay từ 70–80 vị trí.

Mới đây, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo quy hoạch, giai đoạn 2021–2030, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng là sân bay dùng chung cho mục đích dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo tiêu chuẩn của ICAO, với công suất khoảng 10 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay lớn như B747, B787, A350 và tương đương.

Về hệ thống nhà ga, giai đoạn này sẽ tiếp tục khai thác Nhà ga T1 với công suất khoảng 4 triệu hành khách/năm; đồng thời xây dựng Nhà ga T2 ở phía Đông Nhà ga T1, công suất khoảng 6 triệu hành khách/năm. Khu vực phía Tây Nam cảng sẽ được quy hoạch xây dựng nhà ga VIP kết hợp với khai thác hàng không chung.

Đối với hàng hóa, nhà ga hiện hữu sẽ được mở rộng, đáp ứng công suất khoảng 25.000 tấn/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc được định hướng đạt công suất 18 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Trong đó, Nhà ga T2 sẽ được mở rộng đạt công suất 14 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa cũng được nâng cấp để đáp ứng mục tiêu công suất.

Biển Ngọc

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/hai-ong-lon-muon-dau-tu-mo-rong-san-bay-phu-quoc-bo-xay-dung-noi-gi-192250607175826858.htm