Hà Nội nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng từ 9/6
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội chính thức tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến trong lĩnh vực xây dựng từ ngày 9/6/2025.

Từ ngày 9/6, Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ trực tuyến lĩnh vực xây dựng. Ảnh: Hoàng Anh.
Việc triển khai tiếp nhận toàn bộ hồ sơ trực tuyến đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng của TP. Hà Nội nhằm thực hiện Nghị quyết số 57 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt trên 80%; đồng thời, tạo nền tảng cho việc cắt giảm quy trình, thủ tục cấp giấy phép xây dựng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP. Hà Nội sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với năm thủ tục hành chính.
Thứ nhất là cấp giấy phép xây dựng mới đối với công trình cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/công trình tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.
Thứ hai, cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Thứ ba, cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. Thứ tư, gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Thứ năm, cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Bên cạnh đó, thành phố sẽ triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với bảy thủ tục hành chính.
Thủ tục cấp giấy phép xây dựng mới công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/công trình tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án).
Thủ tục cấp giấy phép xây dựng sửa chữa, cải tạo đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II. Thủ tục cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
Thủ tục gia hạn giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II. Thủ tục cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II.
Thủ tục cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp đặc biệt, cấp I và cấp II. Thủ tục cấp giấy phép di dời đối với công trình cấp cấp III, cấp IV (công trình không theo tuyến/theo tuyến trong đô thị/tín ngưỡng, tôn giáo/tượng đài, tranh hoành tráng/theo giai đoạn cho công trình không theo tuyến/theo giai đoạn cho công trình theo tuyến trong đô thị/dự án) và nhà ở riêng lẻ.
Việc thực hiện dịch vụ công, nộp hồ sơ trực tuyến được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp.
Theo đó, người dân sẽ được hưởng mức phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng không (không thu) theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 04/7/2023 của hội đồng nhân dân thành phố (ngoại trừ các khoản phải thu khác theo quy định nằm ngoài phạm vi mức phí, lệ phí nêu trên), áp dụng đến hết ngày 31/12/2025.
Người dân, doanh nghiệp được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn TP. Hà Nội và tới ngoại tỉnh (26.000 VNĐ/lượt chuyển phát) theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của hội đồng nhân dân thành phố.
Người dân được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào thời gian hành chính; thời gian tiếp nhận được tăng nhanh, giảm thời gian chờ đợi, được minh bạch hóa việc tiếp nhận (và từ chối tiếp nhận, nếu có) trong quá trình nộp hồ sơ, theo phương châm “không tiếp xúc”, “không giấy tờ”, ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra.
Đặc biệt, với quy định mới này, người dân không phải di chuyển và không phải xếp hàng chờ đợi khi luân chuyển hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.
Trung tâm Phục vụ hành chính công cho biết, cơ quan này cam kết hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện, nhanh chóng; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử.
Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng chính quyền số – công dân số, hướng tới hành chính không giấy tờ – không tiếp xúc – toàn trình – liền mạch.