Hải Phòng: Cấm đỗ xe trên phố, dân sẽ đỗ ở đâu?
Theo lộ trình, đầu tháng 4/2025, TP Hải Phòng sẽ cấm đỗ xe ô tô trên các tuyến đường khu vực trung tâm. Câu hỏi được nhiều người đặt ra là việc đỗ xe của người dân sẽ được giải quyết thế nào khi các bãi trông giữ đang thiếu trầm trọng?
Chỉ giải quyết được 3 - 4% nhu cầu
Lý giải cho quyết định cấm đỗ xe trên các tuyến phố trung tâm, TP cho biết là do số lượng, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông ở Hải Phòng tăng cao, dẫn tới việc nhiều tuyến phố bị chiếm dụng lòng đường, vỉa hè,
Thực hiện lộ trình này, bắt đầu từ hôm qua (1/4), Công an TP Hải Phòng đã tổ chức ra quân xử lý các xe vi phạm, với mục đích nâng cao ý thức người tham gia giao thông, hạn chế vi phạm.
Sáng cùng ngày, PV Báo Giao thông theo chân một số đội CSGT của các quận trung tâm thành phố ghi nhận việc xử lý. Quá trình này, PV chứng kiến nhiều nơi, ô tô dưới 9 chỗ đỗ la liệt trên vỉa hè, tràn xuống cả lòng đường. Nguyên nhân là do ngoài ý thức của một số chủ xe, phần lớn bắt nguồn từ việc thiếu bãi đỗ, điểm đỗ xe trầm trọng.
Chỉ trong 2 tiếng buổi sáng 1/4, đội CSGT Công an quận Hồng Bàng đã xử lý 5 trường hợp vi phạm. Có trường hợp tổ công tác phải mất hơn 1 giờ xử lý mới xong do khi phát hiện, chủ xe không để lại số điện thoại. Một số trường hợp có số điện thoại nhưng không liên lạc được.
Một cán bộ CSGT chia sẻ, trước mắt, CSGT sẽ xử lý các trường hợp vi phạm tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao như: Dừng, đỗ tại những điểm giao cắt, gây cản trở giao thông nhằm nâng cao ý thức. Các trường hợp chiếm dụng vỉa hè, lòng đường trở thành điểm đỗ xe cá nhân trong nhiều giờ, nhiều ngày cũng sẽ bị lập biên bản xử lý với mức phạt cao nhất.
Theo UBND TP Hải Phòng, qua thống kê, toàn thành phố hiện có trên 242.000 xe ô tô. Trong đó có hơn 16.000 xe đầu kéo, gần 19.000 xe rơ-moóc, hơn 91.000 xe tải, hơn 7.000 xe khách và gần 117.000 ô tô dưới 9 chỗ. Chỉ riêng 3 quận trung tâm là Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền có tới hơn 25.000 xe ô tô dưới 9 chỗ, trong khi chỉ có 29 bãi đỗ với 1.200 vị trí đỗ.
Các quận khác cũng không khá hơn. Trong đó, quận Hải An có 45 bãi đỗ xe container, xe tải với 2.334 vị trí đỗ, quận Kiến An có 3 bãi đỗ với 90 vị trí, quận Đồ Sơn có 1 bãi đỗ với 200 vị trí. Ngoài ra, trên địa bàn TP còn có 32 điểm đỗ xe tạm thời sử dụng một phần lòng đường, vỉa hè với khoảng 2.500 vị trí.
Do quy định mức giá dịch vụ trông giữ xe những năm qua còn thấp nên không khuyến khích và thu hút được nhà đầu tư xây bãi đỗ xe. Hiện các bãi đỗ và điểm đỗ tạm thời chỉ đáp ứng được từ 3 - 4% nhu cầu.
Cần lộ trình phù hợp?
Đa số người dân Hải Phòng đồng ý với chủ trương cấm đỗ ô tô ở các tuyến phố trung tâm. Tuy vậy, nhiều người cho rằng cần một lộ trình phù hợp. Bởi nếu từ nay đến mốc 1/4/2025, rất khó để thành phố hoàn thành các bãi đỗ xe đáp ứng đủ nhu cầu.
Anh Lê Văn Long, admin Diễn đàn tin tức giao thông Hải Phòng nêu quan điểm: "TP cần có lộ trình phù hợp, chẳng hạn chỉ cấm tại một số tuyến phố sau đó nhân rộng. Cần sớm xây dựng các bãi đỗ xe thông minh. Ngoài ra, một số bến xe đã dừng hoạt động như Lạc Long, Niệm Nghĩa nên được chuyển đổi thành bãi trông xe".
Ông Hoàng Hữu Khâm (phường Hồ Nam, quận Lê Chân) chia sẻ: "Nếu cấm, nhiều chủ phương tiện sẽ gặp khó. Không phải gia đình nào cũng có điều kiện cải tạo nhà để có chỗ đỗ xe".
Với việc TP Hải Phòng cho phép các nhà đầu tư bãi đỗ xe tự xây dựng mức giá trông giữ xe, anh Phạm Ngọc Hùng (phường Niệm Nghĩa, quận Lê Chân) lo ngại: "Lợi dụng quy định này, các chủ bãi đỗ xe sẽ tăng giá cao khi chủ phương tiện ít có sự lựa chọn. Vì thế, thành phố nên quy định mức giá trần".
Theo anh Hùng, cần có lộ trình dài hơn trong việc triển khai kế hoạch trên để phù hợp với thực trạng. Nếu chỉ cấm mà không giải quyết nhu cầu của người dân sẽ không hợp lý.
TP chỉ quyết định mức giá các điểm trông giữ xe đầu tư bằng ngân sách
Ông Vũ Duy Tùng, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, đơn vị đã tham mưu TP có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục để các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và cải tạo các công trình hiện có thành bãi đỗ xe hoặc bổ sung vị trí đỗ xe. Đồng thời, kêu gọi các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe mới, nhiều quy mô như bãi đỗ xe mini, bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe thông minh...
Thành phố chỉ quyết định mức giá dịch vụ trông giữ xe đối với các địa điểm trông giữ được đầu tư bằng ngân sách. Các nhà đầu tư xây dựng bãi đỗ xe sẽ tự xây dựng mức giá để đảm bảo hiệu quả kinh doanh (nhằm khuyến khích đầu tư).
UBND TP cũng đề nghị người đang sở hữu ô tô cần khẩn trương cải tạo nhà hiện có để bố trí vị trí đỗ xe trong nhà. Trường hợp không thể đỗ ô tô trong nhà phải tìm và thuê địa điểm tại các bãi đỗ ô tô được cấp phép.
"Hiện chủ trương cấm đỗ xe đang được TP Hải Phòng chỉ đạo quyết liệt. Hàng tháng, các cơ quan, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ sẽ báo cáo tiến độ với lãnh đạo TP để có hướng triển khai phù hợp nhất", ông Tùng thông tin.