Hải Phòng cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính từ 1/8
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, UBND thành phố Hải Phòng vừa có văn bản chỉ đạo giao các Sở, ban, ngành và UBND các xã, phường, đặc khu về việc cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Theo đó, UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu lãnh đạo các Sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố khẩn trương thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống người dân thuộc phạm vi, chức năng quản lý, đang còn hiệu lực áp dụng tại cấp thành phố và cấp xã.
Đồng thời yêu cầu các Sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố xây dựng, ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính theo thời gian đã được cắt giảm (50%), đảm bảo công khai, minh bạch, đầy đủ, kịp thời tiến độ giải quyết hồ sơ trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố.
Việc áp dụng các quy trình mới này sẽ được đồng bộ, kết nối với Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp biết, tìm hiểu, thực hiện, giám sát và đánh giá việc thực hiện, hoàn thành và áp dụng chậm nhất từ 1/8/2025.

Trung tâm phục vụ hành chính công xã Quyết Thắng, TP. Hải Phòng. Ảnh: Quỳnh Nga.
Trong quá trình triển khai, Sở Khoa học và Công nghệ Hải Phòng có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố và Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cập nhật đầy đủ danh mục thủ tục hành chính và xây dựng quy trình điện tử giải quyết từng thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố theo đúng quy trình nội bộ đã được các Sở, ban, ngành ban hành.
Đảm bảo Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố hoạt động ổn định, thông suốt và được kết nối, đồng bộ, chia sẻ thông tin dữ liệu giữa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố với các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành do các Bộ, ngành đang quản lý để phục vụ việc giải quyết thủ tục hành chính.
Cùng đó, thường xuyên, kịp thời hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương vận hành, cập nhật hồ sơ thủ tục hành chính lên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố đảm bảo thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.

UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo các Sở, ban, ngành và UBND các xã, phường, đặc khu cắt giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp từ 1/8. Ảnh: T.T.
Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố có trách nhiệm giám sát các Sở, ban, ngành thuộc UBND thành phố cắt giảm thời gian, xây dựng và ban hành quy trình nội bộ, quy trình điện tử đảm bảo giảm tối thiểu 50% thời gian giải quyết thủ tục hành chính.
Trong quá trình thực hiện, lãnh đạo, công chức được phân công, theo dõi Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế trong khi giải quyết thủ tục hành chính để hỗ trợ, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc tham mưu chỉ đạo giải quyết những việc vượt thẩm quyền, đảm bảo không để xảy ra tình trạng chậm trễ, ách tắc.
Việc giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng cường minh bạch và hiệu quả hoạt động, từ đó mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho cả người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.