Hải Phòng chính thức thông xe kỹ thuật nút giao Nam cầu Bính
Sáng 3/5, tại thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng nút giao Nam Cầu Bính.
Dự án có tổng mức đầu tư của dự án là 1.411,190 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng và thiết bị là 871,8 tỷ đồng). Thực hiện bằng nguồn ngân sách TP. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng làm chủ đầu tư. Được thi công từ tháng 9/2018 và hoàn thành sau hơn 20 tháng thi công.
Việc thông xe này góp phần cải thiện điều kiện giao thông, nâng cao năng lực khai thác cầu Bính tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối trong khu vực với Quộc lộ 5, Quốc lộ 10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm.
Nút giao Nam cầu Bính là điểm giao giữa đường dẫn bờ Nam cầu Bính với đường Hồng Bàng (Quốc lộ 5 mới), đường Bạch Đằng (đường vào trung tâm TP Hải Phòng qua cầu Thượng Lý), đường Hùng Vương (đường vào trung tâm TP Hải Phòng đi qua cầu Quay), đường Hà Nội (Quốc lộ 5 cũ) đi về phía Sở Dầu và tuyến đường quy hoạch qua sông Rế kết nối với đường Vành đai 2 của TP.
Tại vị trí nút giao, bên cạnh các tuyến đường bộ nói trên còn có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Theo quy hoạch hệ thống giao thành phố được duyệt, đây là nút giao ngã 6 ở cửa ngõ vào trung tâm TP.
Nút giao khác mức 3 tầng, có hầm chui theo hướng đường Bạch Đằng - Hồng Bàng, chiều rộng hầm trong lòng Bh=13m; cầu vượt các nhánh trong nút giao, chiều rộng cầu Bc= 8 - 12m tùy theo vị trí; Tốc độ thiết kế trong nút giao: 30 ÷ 40Km/h, đường ngoài nút giao: 60Km/h; Tải trọng thiết kế: HL93, người đi bộ 3x10-3Mpa; Kết cấu mặt đường: cấp cao A1, mô-đun đàn hồi yêu cầu Eyc≥155Mpa, tải trọng trục tính toán 10kN; Tĩnh không vượt đường bộ: H≥4,75m. Tĩnh không vượt đường sắt H≥6,0m; Xây dựng hệ thống chiếu sáng trang trí nghệ thuật; trồng cây xanh.
Việc hoàn thành và đưa vào hoạt động nút giao Nam cầu Bính sẽ cải tạo điều kiện giao thông tại cửa ngõ phía Bắc của TP Hải Phòng; nâng cao năng lực khai thác cầu Bính; tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối trong khu vực với Quốc lộ 5, Quốc lộ 10 và Khu đô thị Bắc sông Cấm trong tương lai. Giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông tại vị trí giao đường sắt trong nút giao (ga Thượng Lý, Hải Phòng).
Từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông thành phố theo quy hoạch; tạo tiền đề phát triển kinh tế xã hội của TP và các khu vực lân cận. Tạo tiền đề đầu tư phát triển trung tâm đô thị Hải Phòng khang trang, hiện đại đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.