Hải Phòng: Đôn đốc GPMB dự án đường giao thông nghìn tỷ ở Đồ Sơn
Để bảo đảm tiến độ dự án tuyến đường nối đến đường bộ ven biển trên địa bàn quận Đồ Sơn, lãnh đạo Tp.Hải Phòng yêu cầu chính quyền địa phương 'tăng tốc' GPMB.
Ngày 14/11, Văn phòng UBND Tp.Hải Phòng ra Thông báo số 330/TB-VP về chỉ đạo của ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng đối với công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đường bộ ven biển đến ngã ba Vạn Bún quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng (Dự án tuyến đường nối đường bộ ven biển).
Theo đó, ông Nguyễn Đức Thọ yêu cầu UBND quận Đồ Sơn khẩn trương hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB đối với các hộ dân. Đồng thời, vận động các hộ dân đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ sớm bàn giao mặt bằng để tổ chức thi công thực hiện Dự án tuyến đường nối đường bộ ven biển.
Trong trường hợp các hộ dân không đồng thuận bàn giao mặt bằng, UBND quận Đồ Sơn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế, xin ý kiến các sở, ngành liên quan Tp.Hải Phòng, tổng hợp, đề xuất báo cáo UBND thành phố trước ngày 15/12/2023.
Dự án tuyến đường nối đường bộ ven biển trên địa bàn quận Đồ Sơn được HĐND Tp.Hải Phòng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 61/NQ-HĐND ngày 9/12/2019, thực hiện trong giai đoạn 2019 - 2024. Sau đó, UBND Tp.Hải Phòng phê duyệt dự án tại Quyết định số 1963/QĐ-UBND và phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 819/QĐ-UBND. Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 959 tỷ đồng do UBND quận Đồ Sơn làm chủ đầu tư, khởi công ngày 1/5/2021.
Phục vụ Dự án tuyến đường nối đường bộ ven biển, UBND quận Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng tiến hành thu hồi đất của 324 hộ, 9 tổ chức trên địa bàn các phường: Minh Đức, Vạn Hương, Ngọc Xuyên với tổng diện tích gần 17 ha. Đến tháng 11/2023, UBND quận Đồ Sơn đã hoàn thành GPMB gần 14 ha, đạt tỷ lệ hơn 80% tổng số diện tích đất thu hồi.
Trên mặt bằng đã được bàn giao, đến nay, nhà thầu đã thi công xong hạng mục di chuyển đường dây điện 110 kV. Đối với hạng mục giao thông và hạ tầng kỹ thuật, nhà thầu mới thực hiện được gần 33% khối lượng công việc tính theo giá trị hợp đồng (140/425 tỷ đồng). Nguyên nhân chủ yếu là chưa được bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch, cát san lấp khan hiếm và có giá cao (tăng 50.000 - 60.000 đồng so với giá dự toán).