Hải Phòng khởi công đường vành đai 2 tạo động lực phát triển

Dự án đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện, TP. Hải Phòng khởi công góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo động lực phát triển.

Sáng 11/3, TP. Hải Phòng tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện, TP. Hải Phòng. Tham dự chương trình, về phía Trung ương có các ông: Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nghiêm Phú Cường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Về phía TP. Hải Phòng, có ông: Lê Tiến Châu - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng; Phạm Văn Lập - Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng.

Đại diện lãnh đạo Trung ương và TP. Hải Phòng nhấn nút khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện, TP. Hải Phòng.

Đại diện lãnh đạo Trung ương và TP. Hải Phòng nhấn nút khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện, TP. Hải Phòng.

Tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương dự án đi qua

Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - cho biết: Thời gian qua, được sự quan tâm của Trung ương, Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và TP. Hải Phòng, các nhà đầu tư lớn đã hoàn thành việc đầu tư cảng biển Nam Đình Vũ và Bến số 1, số 2 cảng quốc tế Lạch Huyện. Các Bến số 3, 4 và Bến số 5, 6 cảng quốc tế Lạch Huyện cũng đã cơ bản hoàn thành. Vì vậy, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - phát biểu tại chương trình

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - phát biểu tại chương trình

Tuy nhiên, hiện nay, toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường trục xuyên qua trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, dẫn đến tình trạng tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố. Vì vậy, TP. Hải Phòng đã quyết định đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 2 này, với các mục tiêu: Phân luồng xe vận chuyển hàng hóa từ các cảng biển qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố, để khắc phục các tình trạng nêu trên.

Các đại biểu tham dự lễ khởi công.

Các đại biểu tham dự lễ khởi công.

Sau khi hoàn thành tuyến đường này, sẽ mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam của thành phố. Không chỉ cải thiện, hoàn thiện hạ tầng giao thông, dự án đường vành đai 2 giúp tăng kết nối, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương dự án đi qua.

Để dự án được thực hiện đúng tiến độ và có hiệu quả, ông Nguyễn Văn Tùng đề nghị: Các nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, có kỹ thuật và mỹ thuật, đặc biệt là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn về lao động; nhất là rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết; phấn đấu hoàn thành công trình vào cuối năm 2027.

Phối cảnh dự án đường vành đai 2, TP. Hải Phòng.

Phối cảnh dự án đường vành đai 2, TP. Hải Phòng.

Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng cũng ghi nhận và biểu dương chủ đầu tư, các sở, ban, ngành thành phố, quận Hải An, Dương Kinh và quận Kiến An đã tập trung cao độ cho việc lập hồ sơ, giải phóng mặt bằng và triển khai thực hiện dự án.

Cam kết thực hiện tốt nhất vai trò của nhà thầu thi công

Đại diện các nhà thầu, ông Phạm Văn Khôi - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành và liên danh nhà thầu thông tin: Thay mặt các nhà thầu thi công gói thầu số 20, xây dựng đoạn tuyến từ nút giao liên phường đến nút giao cầu vượt Hải Thành, bao gồm các hạng mục thi công cầu chính, cầu dẫn, cầu nhánh và nút giao, với giá trị 2.520 tỷ đồng.

Tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Tiết mục văn nghệ tại chương trình.

Với kinh nghiệm nhiều năm triển khai các công trình dự án giao thông lớn, như: Dự án cao tốc Bắc Nam. Đối với TP. Hải Phòng, tiêu biểu dự án cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Bến Rừng, nút giao Nam Cầu Bính, cầu Rào, nút giao cơ điện. "Xác định Dự án vành đai 2 khởi công ngày hôm nay của TP. Hải Phòng, có quy mô lớn, tính kỹ mỹ thuật cao, chúng tôi cam kết cùng các liên danh nhà thầu sẽ thực hiện tốt nhất vai trò của nhà thầu thi công" - ông Phạm Văn Khôi cho biết.

Dự án đường vành đai 2 TP. Hải Phòng hoàn thành không chỉ cải thiện, hoàn thiện hạ tầng giao thông, dự án đường vành đai 2 giúp tăng kết nối, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương dự án đi qua.

Dự án đường vành đai 2 TP. Hải Phòng hoàn thành không chỉ cải thiện, hoàn thiện hạ tầng giao thông, dự án đường vành đai 2 giúp tăng kết nối, tạo động lực phát triển mạnh mẽ cho địa phương dự án đi qua.

Trong đó, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật xây dựng của Nhà nước và quy định của chủ đầu tư; bố trí cán bộ, công nhân lành nghề; huy động máy móc, trang thiết bị hiện đại; tổ chức thi công đúng kế hoạch và phương án kỹ thuật đã được phê duyệt. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra giám sát, phát hiện xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh; phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, cấp ủy Đảng, chính quyền, nhân dân và các cơ quan, đơn vị liên quan; giữ vững an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không làm ảnh hưởng đến công việc và đời sống, sinh hoạt của nhân dân...

Dự án xây dựng đường vành đai 2 thuộc dự án nhóm A, là công trình giao thông cấp đặc biệt, có tổng mức đầu tư trên 7.000 tỷ đồng; được đầu tư toàn bộ bằng nguồn ngân sách thành phố, trong đó: Chi phí xây lắp gần 4.150 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 2.200 tỷ đồng. Diện tích giải phóng mặt bằng dự án gần 113ha, thu hồi đất của gần 1.650 hộ gia đình và 30 tổ chức. Phần đường có chiều dài 11km, chiều rộng lên tới 68m, được bố trí 8 làn xe cơ giới. Trên tuyến có cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray dài hơn 1,1km, bề rộng cầu 36m. Ngoài ra, còn đầu tư khu tái định cư với diện tích 12ha.

Thu Anh

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/hai-phong-khoi-cong-duong-vanh-dai-2-tao-dong-luc-phat-trien-377698.html