Hải Phòng: Khôi phục trên 90% mạng lưới thông tin liên lạc toàn thành phố

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP. Hải Phòng, đến thời điểm hiện tại, thành phố đã khôi phục xong mạng lưới thông tin liên lạc đạt trên 90%.

Ngày 7/9, cơn bão số 3 (bão Yagi) đổ bộ vào TP. Hải Phòng với sức gió mạnh cấp 13 - 14 và giật cấp 16 - 17, trở thành cơn bão mạnh nhất và đáng sợ nhất tại miền Bắc trong suốt 30 năm qua. Trước tình hình đó, toàn thành phố đã chủ động chuẩn bị từ sớm, với tinh thần quyết liệt và khẩn trương, nhằm đảm bảo giảm thiểu tối đa thiệt hại và bảo vệ tính mạng người dân. Chính nhờ sự chuẩn bị này mà khi bão đi qua, Hải Phòng đã tránh được những tổn thất nặng nề hơn.

Sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố

Ngay trước khi bão đổ bộ, Sở Thông tin và Truyền thông, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự ngành Thông tin và Truyền thông TP. Hải Phòng (gọi tắt là Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS) đã ban hành 4 văn bản gửi UBND các quận, huyện; các cơ quan báo, đài và các doanh nghiệp viễn thông tổ chức thông tin tuyên truyền về bão và triển khai các biện pháp nhằm bảo đảm an toàn tài sản, tính mạng con người và bảo đảm an toàn thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó với bão của các cấp chính quyền.

Bên cạnh đó, Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS đã tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, đưa tin về công tác chỉ đạo, chuẩn bị, kiểm tra tác phòng chống bão cơn bão số 3.

 Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Văn Kiên kiểm tra và nghe đại diện doanh nghiệp báo cáo phương án triển khai các biện pháp ứng phó với bão ngày 5/9/2024 - Ảnh: Cổng tin tức TP. Hải Phòng

Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Lê Văn Kiên kiểm tra và nghe đại diện doanh nghiệp báo cáo phương án triển khai các biện pháp ứng phó với bão ngày 5/9/2024 - Ảnh: Cổng tin tức TP. Hải Phòng

Cùng với đó, tổ chức kiểm tra thực tế các trạm BTS trên địa bàn thành phố; Chỉ đạo doanh nghiệp viễn thông thực hiện tháo hạ giảm bớt thiết bị nhằm giảm tải cho một số cột anten.

Không chỉ kiểm tra, Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS đã thực hiện tuyên truyền chỉ đạo của UBND thành phố tại Công điện 05 về phòng chống bão số 3 trên Hệ thống Thông tin nguồn thí điểm của thành phố tới hơn 2.000 cụm loa truyền thanh số trên địa bàn các quận, huyện của thành phố; Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nhắn tin khuyến cáo người dân thực hiện phòng chống bão với 3 lượt tin nhắn trong 3 ngày từ 6-8/9/2024 đến hơn 2 triệu thuê bao di động trên địa bàn thành phố; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động bố trí xe phát sóng lưu động sẵn sàng tăng cường phát sóng, bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo phòng chống bão của UBND thành phố và các cấp, các ngành. Trong đó Viettel bố trí 01 xe phát sóng để phủ sóng cho khu vực văn phòng UBND thành phố và Trung tâm Hội nghị thành phố.

Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS cũng thường xuyên rà soát, theo dõi các thông tin liên quan đến bão số 3 trên mạng Internet, đến thời điểm hiện tại chưa phát hiện thông tin sai lệch, trái chiều.

Chủ động và đoàn kết trong ứng phó bão

Khi bão số 3 bắt đầu đổ bộ thành phố, Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS đã bố trí trực cơ quan và phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông thực hiện công tác bảo đảm thông tin liên lạc; hướng dẫn và chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông đưa tin về công tác ứng phó bão số 3.

Một trong những hành động quan trọng trong quá trình chuẩn bị chống bão là việc chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng Internet, yêu cầu người dân trên địa bàn không ra khỏi nhà trước 20h ngày 7/9/2024; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phối hợp chia sẻ, thực hiện roaming để bảo đảm thông tin liên lạc. Cùng với đó, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông và các đơn vị liên quan, đơn vị thông tin của quân đội khắc phục và ứng cứu sự cố thông tin liên lạc.

Công điện của UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu người dân trên địa bàn thành phố không ra khỏi nhà trước 20h00 ngày 7/9/2024

Công điện của UBND thành phố Hải Phòng yêu cầu người dân trên địa bàn thành phố không ra khỏi nhà trước 20h00 ngày 7/9/2024

Tuy nhiên do bão số 3 có cường độ rất lớn, đã làm đổ rất nhiều cây trên địa bàn, gây mất điện trên diện rộng, do đó mạng lưới viễn thông cũng bị ảnh hưởng rất lớn, làm gián đoạn thông tin liên lạc đặc biệt là mạng di động, mạng cáp quang bị ít ảnh hưởng hơn. Riêng huyện đảo Cát Bà bị cô lập do đứt cả 2 tuyến cáp quang trong vòng Ring và hỏng thiết bị Viba; huyện đảo Bạch Long Vỹ bị hỏng toàn bộ hệ thống kết nối vệ tinh, chỉ liên lạc được với lãnh đạo huyện bằng thiết bị điện thoại vệ tinh chuyên dụng Inmarsat của VNPT trang bị tại đảo.

Khẩn trương khắc phục hậu quả sau bão

Ngay sau khi bão qua đi, thành phố đã triển khai khẩn trương các biện pháp khắc phục hậu quả. Theo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS thành phố, do ảnh hưởng của bão, nhiều cây xanh, cột điện gãy đổ khiến mất điện trên diện rộng, 100% các trạm BTS trên địa bàn thành phố bị mất nguồn điện lưới, các doanh nghiệp viễn thông đã sử dụng nguồn điện dự phòng (ắc quy, máy nổ) để duy trì hoạt động cho các trạm ở các khu vực ưu tiên phục vụ công tác điều hành khắc phục hậu quả sau bão. Giao thông đi lại để phục vụ công tác ứng cứu gặp nhiều khó khăn do mưa ngập chưa thoát, cây xanh và cột điện đổ, các tuyến giao thông công cộng ra đảo chưa hoạt động.

Về việc khắc phục sự cố, phục hồi thông tin liên lạc sau khi bão đổ bộ, Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo và phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông khôi phục các mạng cáp quang cho địa bàn trong đất liền; khôi phục các cột, nhà trạm bị gãy, đổ, mất liên lạc; duy trì máy phát tại các trạm còn đang bị mất điện lưới, khắc phục các kết nối Viba ra các huyện đảo.

Sở Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tập trung xử lý, sử dụng hệ thống cáp quang vượt biển của Sungroup, đưa xe chuyên dụng ứng cứu thông tin liên lạc của Viettel ra đảo Cát Bà, khẩn trương khắc phục các tuyến Viba ra các huyện đảo.

Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả, cấp điện trở lại khu vực trung tâm thị trấn Cát Bà - Ảnh: Tiền phong

Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả, cấp điện trở lại khu vực trung tâm thị trấn Cát Bà - Ảnh: Tiền phong

Hiện huyện đảo Cát Bà đã khôi phục liên lạc cố định, di động Vinaphone 4G lần 1 lúc 17h00 ngày 8/9/2024, sau đó lại bị gián đoạn trong đêm do EVN cắt cáp qua biển bị trùng võng để giải phóng luồng tàu. Sau đó, VNPT tiếp tục xử lý khắc phục tuyến cáp treo và tuyến cáp quang xuyên rừng xong từ 11h45 ngày 10/9/2024, đảm bảo phủ sóng tuyến đường xuyên đảo và toàn bộ các khu vực dân cư tập trung từ Hiền Hào đến thị trấn, bao gồm toàn khu vực Trung tâm Chính trị - Hành chính huyện.

Tại huyện đảo Bạch Long Vỹ, Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS đã cử đội ứng cứu viễn thông đi chuyến tàu đầu tiên ra đảo vào ngày 10/09/2024 và khắc phục hệ thống kênh vệ tinh xong lúc 12h00 ngày 11/09/2024, đảm bảo phủ sóng 4G cho huyện đảo.

Đến thời điểm này, Hải Phòng đã khôi phục xong mạng lưới thông tin liên lạc toàn thành phố đạt trên 90%.

Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông huy động tối đa nguồn lực để khắc phục sự cố đảm bảo khôi phục hoạt động hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn thành phố trong thời gian sớm nhất cùng với việc cấp điện, dọn dẹp cây đổ tại các tuyến đường

Để sớm khôi phục hoàn toàn hệ thống thông tin liên lạc toàn thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông đề nghị UBND thành phố quan tâm chỉ đạo các ngành, các đơn vị liên quan thực hiện một số nội dung sau:

Về phía Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng: Khẩn trương khôi phục nguồn điện cung cấp cho các trạm viễn thông của các doanh nghiệp; khôi phục tuyến truyền dẫn quang OPGW đang chia sẻ, dùng chung với các doanh nghiệp viễn thông, kết nối tín hiệu viễn thông từ đất liền ra huyện Cát Hải, để khôi phục hệ thống thông tin liên lạc cho khu vực huyện Cát Hải.

Công nhân điện lực Hải Phòng căng sức khắc phục sự cố - Ảnh: VnEconomy

Công nhân điện lực Hải Phòng căng sức khắc phục sự cố - Ảnh: VnEconomy

Cùng đó, phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông có phương án bảo vệ các tuyến cáp truyền dẫn treo trên cột điện lực trong quá trình khắc phục cột điện bị gẫy đổ.

Về phía Công ty Cổ phần Công viên, Cây xanh Hải Phòng: Khẩn trương khắc phục tình trạng cây xanh gãy đổ đè lên cáp viễn thông; phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông có phương án bảo vệ các tuyến cáp truyền dẫn bị cây xanh gãy đổ đè lên trong quá trình xử lý cây gẫy đổ.

Hải Phòng khẩn trương phục hồi hạ tầng giao thông, đô thị, và chú trọng bảo tồn các cây xanh lâu năm bị hư hại do bão - Ảnh: Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Hải Phòng khẩn trương phục hồi hạ tầng giao thông, đô thị, và chú trọng bảo tồn các cây xanh lâu năm bị hư hại do bão - Ảnh: Cổng thông tin điện tử thành phố Hải Phòng

Cơn bão số 3 không chỉ mang lại những tổn thất, mà còn để lại cho Hải Phòng nhiều bài học quý báu trong công tác phòng chống thiên tai. Từ việc xây dựng các kịch bản ứng phó, đến sự quyết liệt trong chỉ đạo và triển khai, Hải Phòng đã chứng tỏ bản lĩnh của một thành phố luôn sẵn sàng đối phó với những thách thức lớn. Sự đoàn kết và quyết tâm của lãnh đạo và người dân đã giúp Hải Phòng vượt qua cơn bão một cách an toàn, giảm thiểu tối đa thiệt hại và bảo vệ tính mạng người dân.

Khi cơn bão qua đi, Hải Phòng không chỉ nhanh chóng khôi phục lại cuộc sống bình thường mà còn chứng minh rằng, với sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần đoàn kết, không một thử thách nào là không thể vượt qua. Thành phố Hải Phòng sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ và bền vững, trở thành một đô thị hiện đại và văn minh.

Thúy Vy

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/hai-phong-khoi-phuc-tren-90-mang-luoi-thong-tin-lien-lac-toan-thanh-pho-345456.html