Hải Phòng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Hải Phòng Foodtour

Hải Phòng Foodtour là một trong những sản phẩm du lịch đặc trưng, góp phần làm nên thương hiệu du lịch của thành phố Cảng. Tiếp nối thành công đó, ngành du lịch Hải Phòng đang đẩy mạnh chuẩn hóa chất lượng, tăng cường chuyển đổi số và nâng cao dịch vụ, hướng tới xây dựng thương hiệu 'Thành phố ẩm thực'.

Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch ẩm thực Hải Phòng Foodtour và hỗ trợ các cơ sở kinh doanh hoàn thiện dịch vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng vừa tổ chức Hội nghị tuyên truyền, tập huấn nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Foodtour năm 2025. Hội nghị thu hút đông đảo doanh nghiệp, hộ kinh doanh ẩm thực và nhiều đơn vị du lịch, lữ hành tham gia, hướng tới xây dựng mô hình Foodtour chuyên nghiệp, hấp dẫn và thân thiện với du khách.

Tại hội nghị, các chủ cơ sở kinh doanh, ẩm thực được hướng dẫn chi tiết về đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thực hiện "Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch" và chú trọng chuyển đổi số trong hoạt động kinh doanh. Các chủ cơ sở cũng được hướng dẫn các kỹ năng quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội, các ứng dụng đặt món và du lịch, qua đó mở rộng tệp khách hàng, tăng trưởng doanh thu và nghe chia sẻ kinh nghiệm từ những mô hình kinh doanh thành công, tiếp cận phương thức phát triển hiện đại.

Foodtour là sản phẩm hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến TP Hải Phòng

Foodtour là sản phẩm hấp dẫn, thu hút đông đảo du khách đến TP Hải Phòng

Bà Phan Thị Bính, chủ một chuỗi cửa hàng chuyên về ốc tại Hải Phòng cho biết, chương trình tập huấn rất hữu ích, giúp các cơ sở kinh doanh ẩm thực nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tiếp cận thêm nhiều khách du lịch và góp phần lan tỏa hình ảnh du lịch, ẩm thực Hải Phòng, bà Bính chia sẻ: “Bên mình cũng đẩy mạnh phát triển thương hiệu để khách hàng biết tới; cải thiện dịch vụ, cơ sở vật chất, phòng có điều hòa, bàn ghế sạch, phòng ốc nhìn bắt mắt. Đấy là cái cái cái nhận diện ban đầu. Chúng tôi cũng cải thiện chất lượng sản phẩm. Nguồn hàng mình lấy vào là có hóa đơn, có nguồn gốc xuất xứ để khi cung cấp sản phẩm ra thị trường sẽ đảm bảo hơn. Bên mình cũng chú trọng vấn đề ứng xử trong giao tiếp với khách hàng, đào tạo cho nhân viên về cách ứng xử, cách chào hỏi thật sự thân thiện đối với khách hàng”.

Những năm gần đây, ngành văn hóa, du lịch Hải Phòng đã phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp phát triển loại hình du lịch “Foodtour” – đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn. Bản đồ ẩm thực Hải Phòng được phát hành, giới thiệu hàng loạt món ngon cùng địa chỉ của các quán ăn nổi tiếng, giúp du khách dễ dàng trải nghiệm hương vị đặc trưng của ẩm thực đất Cảng. Foodtour đã nhanh chóng trở thành sản phẩm du lịch độc đáo, góp phần quảng bá hình ảnh Hải Phòng đến bạn bè trong và ngoài nước. Sau khi hợp nhất với Hải Dương, bản đồ ẩm thực Hải Phòng không chỉ giữ nguyên đặc trưng mà còn trở nên phong phú hơn nhờ sự góp mặt của những đặc sản của vùng đất Thành Đông như chả rươi, bún cá rô đồng, bánh cuốn, bánh đậu xanh, bánh gai...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng hợp tác Grab Việt Nam triển khai nền tảng tích hợp thông tin các điểm ăn uống được kiểm định chất lượng, hỗ trợ hộ kinh doanh ẩm thực tiếp cận nền tảng số, mở gian hàng trực tuyến.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng hợp tác Grab Việt Nam triển khai nền tảng tích hợp thông tin các điểm ăn uống được kiểm định chất lượng, hỗ trợ hộ kinh doanh ẩm thực tiếp cận nền tảng số, mở gian hàng trực tuyến.

Để đảm bảo chất lượng sản phẩm Foodtour, ngành du lịch Hải Phòng yêu cầu các cơ sở tham gia Foodtour cam kết thực hiện ba nội dung trọng tâm: đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ứng xử văn minh du lịch và niêm yết giá rõ ràng. Ông Nguyễn Xuân Chiến, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Hải Phòng) cho rằng yếu tố an toàn là nền tảng để phát triển Foodtour bền vững, ông Chiến nhấn mạnh: “Để các sản phẩm foodtour ngày càng hoàn thiện hơn, được nhiều du khách biết đến hơn thì ngoài việc các món ăn ngon, phù hợp về giá cả và thị hiếu của người tiêu dùng thì còn cần một tiêu chí mà rất quan trọng, đấy là tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm. Nếu như các món ăn đường phố không bảo đảm an toàn thì rõ ràng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng nói chung và ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh của các cơ sở”.

Giai đoạn 2025–2030, ngành du lịch TP Hải Phòng sẽ chú trọng nâng cấp các sản phẩm Foodtour, hướng tới chuẩn hóa toàn bộ quy trình phục vụ, kết hợp chuyển đổi số trong quản lý và quảng bá, tạo bước tiến mạnh mẽ về chất lượng dịch vụ. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng đã hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ như Grab để triển khai nền tảng tích hợp thông tin các điểm ăn uống được kiểm định chất lượng, hỗ trợ hộ kinh doanh ẩm thực tiếp cận nền tảng số, mở gian hàng trực tuyến. Các món ăn đường phố dân dã của Hải Phòng, như: bánh mì que, trà cúc, dừa dầm… đã có mặt và được yêu thích trong nhiều lễ hội, sự kiện văn hóa lớn, như: Liên hoan ẩm thực món ngon Hải Phòng, Cuộc thi đầu vàng bếp Hải Phòng hay trong gian hàng văn hóa - du lịch Hải Phòng tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước vừa qua tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia.

Các chủ cơ sở foodtour tại Hải Phòng được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, bộ quy tắc ứng xử văn minh...

Các chủ cơ sở foodtour tại Hải Phòng được tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, bộ quy tắc ứng xử văn minh...

Ông Trần Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng cho biết, Hải Phòng đặt mục tiêu xây dựng Foodtour trở thành sản phẩm du lịch mũi nhọn, không chỉ thu hút du khách trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương hiệu “Hải Phòng - thành phố ẩm thực”.

“Những năm qua, chúng ta còn “ngủ quên”, chưa phát huy hết được giá trị của ngành du lịch và giờ đây là “cơ hội vàng” để Hải Phòng phát triển ngành du lịch. Chúng tôi đã và đang xây dựng Đề án tổng thể phát triển du lịch đến năm 2030 và tầm nhìn 2045; trong đó những sản phẩm của ngành du lịch, đặc biệt là Foodtour là một trong những sản phẩm cốt lõi để thúc đẩy, phát triển du lịch địa phương”, Ông Trần Văn Ngọc cho biết.

Từ những món ăn bình dị, Foodtour đã trở thành biểu tượng cho tinh thần hiếu khách, sáng tạo và hội nhập của người Hải Phòng, góp phần đưa du lịch thành phố phát triển bền vững, giàu bản sắc và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam.

Thanh Nga/VOV-Đông Bắc

Nguồn VOV: https://vov.vn/du-lich/hai-phong-nang-cao-chat-luong-san-pham-du-lich-hai-phong-foodtour-post1243660.vov