Hải Phòng tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục
Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy Hải Phòng chủ trì hội nghị, lắng nghe tâm tư và giải đáp các kiến nghị của cán bộ, viên chức ngành giáo dục.
Sáng ngày 19/11, Thường trực Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các thầy giáo, cô giáo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố đối với ngành giáo dục.
Tham dự hội nghị có ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố; ông Đỗ Mạnh Hiến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; ông Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành và cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành Giáo dục toàn thành phố.

Thường trực Thành ủy Hải Phòng gặp gỡ, đối thoại với 800 đại biểu là cán bộ, công chức quản lý và nhà giáo.
Ngân sách chi cho giáo dục đảm bảo 20% tổng chi ngân sách địa phương
Phát biểu khai mạc, ông Lê Ngọc Châu, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng ghi nhận và biểu dương các thế hệ thầy giáo, cô giáo; đội ngũ cán bộ quản lý, nhân viên ngành Giáo dục và Đào tạo; các bậc phụ huynh cùng cộng đồng doanh nghiệp đã luôn tâm huyết, có nhiều đóng góp, cống hiến quan trọng cho sự nghiệp giáo dục của thành phố trong suốt thời gian qua.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng thông tin: Thành phố đã ban hành hơn 10 nghị quyết chuyên đề và nhiều đề án, chính sách đặc thù, thể hiện quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo thành phố, nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Trong nhiều năm gần đây, ngân sách của thành phố dành cho giáo dục và đào tạo luôn được ưu tiên ở mức cao với gần 20% tổng chi ngân sách địa phương. Do đó, hệ thống giáo dục của thành phố có những bước phát triển khá toàn diện; quy mô và chất lượng giáo dục không ngừng được nâng cao.
Theo đó, quy mô và mạng lưới trường lớp được mở rộng, đầu tư theo hướng hiện đại, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu học tập của nhân dân (có 1.086/1.405 trường đạt chuẩn, chiếm tỷ lệ 77,3%).

Ông Lê Ngọc Châu - Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng phát biểu khai mạc Hội nghị.
Chất lượng giáo dục toàn diện không ngừng được nâng cao, trong đó: Chất lượng giáo dục đại trà luôn đứng trong tốp đầu cả nước (điểm trung bình tốt nghiệp trung học phổ thông nhiều năm liền nằm trong tốp 10, đặc biệt năm 2024 xếp thứ 6 và năm 2025 vươn lên thứ 4; tỷ lệ tốt nghiệp duy trì trên 99,5%, nhiều học sinh đỗ thủ khoa vào các trường đại học lớn).
Giáo dục mũi nhọn tiếp tục là điểm sáng, Hải Phòng luôn nằm trong tốp đầu cả nước về số lượng và chất lượng giải học sinh giỏi quốc gia; riêng năm 2025 đạt 198 giải, đứng thứ 3 toàn quốc; nhiều thế hệ học sinh giành huy chương tại các kỳ thi quốc tế và khu vực, góp phần khẳng định vị thế giáo dục của Việt Nam trên trường quốc tế.
Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục ngày càng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo (hiện có 64.300 cán bộ, giáo viên; trong đó 98,6% đạt chuẩn, 33,6% trên chuẩn - có 20 tiến sỹ, 2.272 thạc sỹ).
Việc ứng dụng chuyển đổi số trong giáo dục có chuyển biến tích cực, góp phần đổi mới nội dung, phương thức quản lý, điều hành và nâng cao hiệu quả dạy và học (100% hồ sơ chuyên môn, học bạ được ký số từ năm học 2023 - 2024; học bạ số cấp Tiểu học đạt 100%; 98% dữ liệu của ngành được đồng bộ với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư).
Công tác xã hội hóa giáo dục tiếp tục được mở rộng và tăng cường, huy động được nguồn lực to lớn từ nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp để phát triển hệ thống trường lớp, giai đoạn 2020 - 2025 thành phố đã cấp chứng nhận đầu tư cho 13 dự án giáo dục, với tổng vốn đầu tư 1.592,5 tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị.
Giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học tiếp tục phát triển theo hướng gắn với nhu cầu thị trường lao động và nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển nhân lực của thành phố trong giai đoạn mới, cụ thể:
Đối với giáo dục nghề nghiệp: tuyển sinh khoảng 14.320 học viên/năm; tỷ lệ tốt nghiệp từ 92 - 95%; tỷ lệ có việc làm từ 90 - 97%; Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải Phòng được đưa vào kế hoạch đầu tư phát triển thành trung tâm chất lượng cao.
Đối với giáo dục đại học: toàn thành phố có 58.461 sinh viên, học viên; tỷ lệ sinh viên quốc tế 0,38%; tỷ lệ tốt nghiệp 94%; tỷ lệ có việc làm sau tốt nghiệp trên 80% ở khối kỹ thuật và khoảng 70% ở các nhóm ngành còn lại; số bài báo công bố khoa học quốc tế tăng trung bình 10%/năm; có 6/8 trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2026-2030.
254 đề xuất, kiến nghị thuộc 5 nhóm vấn đề về giáo dục
Tại hội nghị, Thường trực Thành ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố, lãnh đạo 114 xã, phường, đặc khu trong toàn thành phố đã lắng nghe những ý kiến tâm huyết, những chia sẻ, đề xuất, hiến kế của các cán bộ quản lý, nhà giáo tiêu biểu, đại diện cho hơn 72 nghìn cán bộ quản lý, giảng viên, giáo viên, nhân viên toàn ngành giáo dục và đào tạo.
Những ý kiến phát biểu tập trung chủ yếu vào 5 nhóm vấn đề lớn về: cơ chế, chính sách tài chính, thu hút đầu tư, xã hội hóa trong giáo dục; chế độ, chính sách phát triển nguồn nhân lực giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục, đổi mới chương trình, phương pháp giảng dạy, gắn đào tạo với nhu cầu thị trường lao động và yêu cầu phát triển của thành phố; đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá; công tác quản lý nhà nước, hoàn thiện cơ chế phân cấp, phân quyền gắn với xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, văn minh.
Ủy ban nhân dân thành phố đã chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận 254 đề xuất, kiến nghị của các cơ quan, đơn vị giáo dục trên địa bàn thành phố.

Đại diện một số trường học các cấp, giáo viên kiến nghị, đề xuất chính sách, cơ chế thu hút đầu tư trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Về lĩnh vực cơ chế, chính sách tài chính, đất đai, thuế và thu hút đầu tư, xã hội hóa trong giáo dục, có 107 ý kiến, kiến nghị của 52 đơn vị, chủ yếu phản ánh vướng mắc trong hoàn thiện hồ sơ pháp lý đất đai (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, điều kiện đầu tư), định mức chi cho sửa chữa, bán trú, nuôi ăn, trường chuẩn chưa phù hợp mặt bằng giá và quy định thuế đối với dịch vụ trong đơn vị sự nghiệp còn phức tạp, dễ sai sót.
Các cơ sở đề nghị thành phố có cơ chế ưu đãi rõ ràng, ổn định cho nhà đầu tư giáo dục, điều chỉnh định mức tài chính theo thực tế và hướng dẫn thống nhất về chính sách thuế trong lĩnh vực giáo dục.
Về nội dung này, lãnh đạo thành phố Hải Phòng cho biết sẽ rà soát, ban hành nghị quyết mới về ưu đãi miễn tiền thuê đất đối với các dự án xã hội hóa, phi lợi nhuận, tạo hành lang pháp lý thuận lợi thu hút đầu tư ngoài ngân sách vào giáo dục.
Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp nhu cầu, đề xuất đầu tư cơ sở vật chất, nhất là phòng bộ môn, thí nghiệm, chức năng, STEM/STEAM và không gian sáng tạo; Sở Tài chính tham mưu cơ chế khuyến khích xã hội hóa (thuế, tiền thuê đất, tín dụng), hướng dẫn khung thu - chi, bảo đảm tỷ lệ chi ngân sách cho giáo dục và cho giáo dục đại học; Sở Xây dựng phối hợp bố trí quỹ đất phát triển mạng lưới trường học trong quy hoạch đô thị, khu công nghiệp; Sở Nông nghiệp và Môi trường đẩy nhanh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hướng dẫn thủ tục, bảo đảm sử dụng đất giáo dục đúng mục đích, hiệu quả, lâu dài.
Về lĩnh vực chế độ, chính sách và phát triển nguồn nhân lực giáo dục, có 88 ý kiến, kiến nghị của 46 đơn vị, chủ yếu phản ánh tình trạng thiếu giáo viên so với định mức, phải dùng hợp đồng lao động; chính sách thu hút, giữ chân giáo viên, giảng viên đặc thù và chế độ đối với nhân viên trường học chưa tương xứng; áp lực chuẩn hóa trình độ và lo ngại thiếu thống nhất khi phân cấp tuyển dụng. Các cơ sở đề nghị bổ sung biên chế, có chính sách riêng cho nhân lực trường học, đồng thời ban hành cơ chế thu hút, trọng dụng nhân tài giáo dục và quy trình tuyển dụng thống nhất toàn thành phố.
Liên quan đến nội dung này, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình hành động số 02-CTr/TU (20/10/2025) thực hiện Nghị quyết 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục, nhấn mạnh đổi mới thể chế, cơ chế đặc thù và xây dựng đội ngũ nhà giáo đạt chuẩn.
Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn, cơ cấu và biên chế đội ngũ; tăng cường bồi dưỡng, cập nhật chương trình mới, nâng cao năng lực số, đề xuất chính sách cho nhân viên trường học, chính sách thu hút nhân tài, ưu đãi giáo viên và phát triển trường trung học phổ thông chuyên; đồng thời phối hợp với Sở Nội vụ tổ chức tuyển dụng, bố trí, xếp hạng chức danh nghề nghiệp, triển khai chính sách thu hút, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ và dự báo, công bố nhu cầu việc làm hằng năm phục vụ công tác tuyển sinh, đào tạo.
Về lĩnh vực chất lượng giáo dục, chương trình, phương pháp giảng dạy, thị trường lao động, có 36 ý kiến, kiến nghị của 23 đơn vị, chủ yếu xoay quanh chênh lệch cơ hội vào trung học phổ thông công lập giữa khu vực Đông - Tây, áp lực thi vào lớp 10 do phân luồng sau trung học cơ sở chưa hiệu quả, cơ chế đối với giáo dục nghề nghiệp và đại học còn phân tán, thiếu thiết chế thể thao, văn hóa, trải nghiệm.
Các cơ sở đề nghị có giải pháp tổng thể về cơ cấu sau trung học cơ sở, ban hành chính sách đặc thù chung cho giáo dục nghề nghiệp và đại học, tăng kết nối “Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp” và bổ sung điều kiện bảo đảm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Về nội dung này, Ủy ban nhân dân thành phố cho biết sẽ chỉ đạo rà soát toàn diện hiện trạng giáo dục, đề xuất giải pháp đột phá thực hiện hiệu quả Nghị quyết 71-NQ/TW, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng nghề cao, khẳng định quyết tâm đưa giáo dục trở thành động lực then chốt, xây dựng Hải Phòng thành trung tâm giáo dục chất lượng cao của vùng.
Đồng thời, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân giao Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Kế hoạch hành động triển khai Nghị quyết 71-NQ/TW, bám sát mục tiêu hệ thống giáo dục mở, linh hoạt, chất lượng cao, phát triển đội ngũ đạt chuẩn và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các lĩnh vực mũi nhọn như công nghiệp công nghệ cao, logistics, kinh tế biển.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu trao tặng lẵng hoa tươi thắm cho ông Lương Văn Việt - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng.
Về lĩnh vực đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, dạy học và kiểm tra, đánh giá, có 12 ý kiến, kiến nghị của 10 đơn vị, chủ yếu phản ánh hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong nhà trường còn phân tán, thiếu tính hệ thống; hạ tầng số, phòng STEM/STEAM, phòng thí nghiệm còn hạn chế; năng lực số của một bộ phận giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu; hệ thống báo cáo, thống kê điện tử còn trùng lặp.
Các cơ sở đề nghị thành phố đầu tư hạ tầng và không gian số trong nhà trường, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo gắn với doanh nghiệp, viện nghiên cứu và triển khai cơ sở dữ liệu, báo cáo điện tử dùng chung, nhập liệu một lần, sử dụng nhiều lần.
Liên quan tới nội dung này, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chương trình, Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW; trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch 142/KH-UBND và nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Ủy ban nhân dân thành phố giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng, triển khai Đề án chuyển đổi số ngành giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 57 và Kế hoạch 142, tập trung hoàn thiện hạ tầng số, cơ sở dữ liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá; đồng thời giao Sở Khoa học và Công nghệ phát triển hạ tầng số dùng chung, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu chuyển đổi số, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin.
Về lĩnh vực quản lý nhà nước, phân cấp, quản trị, môi trường giáo dục, có 11 ý kiến, kiến nghị của 9 đơn vị, chủ yếu phản ánh hạn chế trong quy hoạch mạng lưới và phân bổ chỉ tiêu; yêu cầu mới về quy trình, kiểm soát chất lượng khi phân cấp quản lý, tuyển dụng viên chức; thiếu nhân lực y tế trường học; áp lực bảo đảm an ninh, an toàn học sinh, nhất là trên không gian mạng; khó khăn đáp ứng quy chuẩn phòng cháy chữa cháy đối với công trình trường học cũ.
Các cơ sở đề nghị Thành phố rà soát, sắp xếp lại mạng lưới và chỉ tiêu tuyển sinh, ban hành quy trình quản lý, tuyển dụng thống nhất, tăng cường phối hợp Y tế – Giáo dục – Công an – chính quyền cơ sở và có lộ trình, giải pháp kỹ thuật, tài chính phù hợp cho công tác phòng cháy chữa cháy trường học.
Với nội dung này, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, Ủy ban nhân dân các xã, phường, đặc khu tiếp tục rà soát, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng tinh gọn, đồng bộ, hợp lý, phù hợp với mô hình chính quyền địa phương hai cấp, đáp ứng nhu cầu học tập của nhân dân trên địa bàn. Khẩn trương rà soát, hoàn thiện cơ chế quản lý nhà nước về giáo dục theo phương châm “6 rõ” (rõ thẩm quyền, rõ trách nhiệm, rõ nguồn lực, rõ lộ trình, rõ sản phẩm, rõ kiểm tra, giám sát); tăng cường phân cấp, ủy quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát hiệu quả. Định kỳ hằng quý, các đơn vị được giao nhiệm vụ báo cáo Thường trực Thành ủy về kết quả thực hiện công tác quản lý nhà nước, phân cấp và xây dựng môi trường giáo dục, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nâng cao hiệu quả quản trị và chất lượng giáo dục trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Ngọc Châu phát biểu tại buổi đối thoại.
Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Tiến Châu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng nhấn mạnh: Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố sẽ luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục và Đào tạo, tạo điều kiện tốt nhất cho sự nghiệp “trồng người”, kịp thời tháo gỡ khó khăn, giải quyết kiến nghị chính đáng của các cơ sở giáo dục và thầy cô giáo.
Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị lãnh đạo thành phố, Lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương coi những nội dung trả lời của mình là những cam kết, trách nhiệm chính trị, pháp lý phải tập trung tổ chức thực hiện đối với ngành giáo dục và đào tạo thành phố. Những nội dung vượt thẩm quyền của thành phố cũng đã được Thường trực Thành ủy ghi nhận để tổng hợp, kiến nghị Trung ương xem xét, giải quyết.
Một số hình ảnh khác tại hội nghị:


















