Hàng không mẫu hạm duy nhất của Nga - chiếc Đô đốc Kuznetsov mang trong mình vô số nhược điểm, do vậy không ngạc nhiên khi tai tiếng luôn bủa vây nó từ khi ra đi vào hoạt động cho tới nay.
Con tàu sân bay khốn khổ nói trên thậm chí từng trở thành đối tượng theo dõi của Hải quân Mỹ vì một lý do đặc biệt: họ lo ngại nó sẽ chìm ở Biển Địa Trung Hải khi phải vật lộn trong lần triển khai từ căn cứ ở phía Bắc để tiếp cận cơ sở của Hải quân Nga ở Syria hồi năm 2015.
Mối quan tâm được cho là lớn đến mức Hạm đội 6 của Hải quân Mỹ còn nhận nhiệm vụ duy trì liên lạc thường xuyên nhằm đề phòng sự cố phát sinh với tàu sân bay của Nga, để sẵn sàng cứu hộ và ngăn chặn thảm họa môi trường (nếu xảy ra).
Những lo ngại thực sự là có cơ sở, vì chỉ hai năm trước đó, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov đã gặp nạn trên biển khi được triển khai tới Địa Trung Hải, dẫn đến cái chết của một thủy thủ.
Ngoài ra hàng không mẫu hạm của Nga vốn nổi tiếng với việc thường xuyên bốc khói đen còn gây tai tiếng khi từng làm đổ hàng trăm tấn nhiên liệu xuống biển khi đang tiếp nhiên liệu.
Không giống như tàu sân bay phương Tây sử dụng turbine khí hoặc năng lượng hạt nhân, chiếc Đô đốc Kuznetsov dùng dầu mazut làm nhiên liệu, điều này dẫn đến một vệt khói đen dày đặc có thể được nhìn thấy từ khoảng cách xa.
Hơn nữa thời gian hoạt động tối đa của chiếc Đô đốc Kuznetsov chỉ là 45 ngày, trong khi Nga có rất ít cảng đủ để bố trí con tàu hoạt động quanh năm. Trong quá trình triển khai, hàng không mẫu hạm này thường được hộ tống bằng các tàu kéo nhằm đề phòng trường hợp nó bị hỏng.
Tàu sân bay Nga dựa vào một đoạn đường trượt hình cánh cung để phóng máy bay chiến đấu, khiến tiêm kích không thể mang theo lượng nhiên liệu cũng như vũ khí ở mức tối đa.
Mặc dù Điện Kremlin từng dự định sẽ cho con tàu nghỉ hưu vào cuối thập kỷ này, nhưng vẫn chưa rõ liệu chiếc Đô đốc Kuznetsov có quay trở lại phục vụ kịp thời trước thời gian "nhận sổ hưu" hay không.
Con tàu vẫn đang nằm tại cảng để đại tu và mới tháng trước, có thông tin cho biết thời hạn hoàn thành lại bị đẩy lui một lần nữa và có khả năng nó sẽ không hoạt động trở lại ít nhất cho đến năm 2024.
Một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp quốc phòng Nga tiết lộ đã có những khiếm khuyết trong công việc và do đó, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn ở lại ụ khô để tái trang bị lâu hơn so với kế hoạch ban đầu.
Những điều đen đủi xảy ra với con tàu cũng là một phần nguyên nhân khiến nó chưa thể quay lại hạm đội. Vào tháng 11/2018, chiếc Đô đốc Kuznetsov đã bị hư hại khi một cần cẩu 70 tấn đổ vào sàn đáp, khiến 1 công nhân thiệt mạng và 4 người khác bị thương.
Chỉ hơn một năm sau, vụ hỏa hoạn bùng phát trong buồng máy trong một tai nạn hàn xì, và nó đã dẫn đến cái chết của 2 công nhân, trong khi 14 người khác bị thương do lửa và ngạt khói.
Tham nhũng là lý do khác gây trễ hẹn. Vào tháng 3/2021, Yevgeny Zudin - Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu số 10 ở Polyarny, bị bắt vì tình nghi trộm cắp 45 triệu Ruble (tương đương 600 nghìn USD) được phân bổ để sửa chữa tàu sân bay.
Với tất cả những yếu tố trên, đã có nhiều ý kiến đề nghị Bộ Quốc phòng Nga nên mạnh dạn loại biên con tàu quá nhiều tai tiếng để tập trung tiền đóng một chiếc mới hoàn toàn, thay vì cố sửa chữa.
Hiện tại, giới chức quân sự Nga vẫn đang loay hoay với tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Rõ ràng với số tiền khổng lồ đã bỏ ra để đại tu và nâng cấp con tàu thì chẳng dễ dàng gì ra quyết định loại biên.
Bạch Dương