Hai 'thái cực' Phương Mỹ Chi và Hoài Lâm khi hát cùng một bản dân ca

Phương Mỹ Chi và Hoài Lâm là hai thế hệ ca sĩ rất được khán giả yêu mến.

Trong làng nhạc Việt, không hiếm những bản hit được nhiều nghệ sĩ thể hiện lại. Thế nhưng không phải lúc nào cũng có hai gương mặt trẻ đại diện cho hai lối hát - hai cá tính âm nhạc rõ nét cùng "đụng hàng" một ca khúc. Và mới đây, một đoạn clip so sánh giọng hát của Hoài Lâm với Phương Mỹ Chi qua ca khúc Đêm Gành Hào Nghe Điệu Hoài Lang bất ngờ được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội, thu hút sự quan tâm lớn từ cộng đồng yêu nhạc.

Hoài Lâm là minh chứng điển hình cho hình ảnh nghệ sĩ đa năng của Vpop khi có thể hát nhạc trẻ, biến hóa với nhạc phim, thử sức ở cải lương, và đặc biệt - rất được yêu mến khi hát nhạc trữ tình, dân ca, Bolero. Dù không định vị mình ở dòng nhạc này, nhưng mỗi lần cất giọng với một bản dân ca quen thuộc, Hoài Lâm lại khiến người nghe rung động như được đưa về miền ký ức.

Trong Đêm Gành Hào Nghe Điệu Hoài Lang, chất giọng baritone trầm, ấm, có chiều sâu của Hoài Lâm như một lớp sương mờ bao phủ lên từng ca từ. Nam ca sĩ hát chậm rãi, nhẹ nhàng, không gồng ép cảm xúc, không phô trương kỹ thuật. Chính sự tiết chế ấy lại khiến nỗi buồn của bài hát thấm vào tim người nghe một cách rất thật.

Điểm nổi bật trong cách hát của Hoài Lâm là sự lắng, nghĩa là mỗi chữ, mỗi câu như được ngẫm nghĩ trước khi thốt ra. Đó là sự từng trải trong cảm xúc của người trẻ đã đi qua nhiều va vấp, được tích lũy từ những năm tháng vắng bóng rồi trở lại đầy nội lực.

Nếu Hoài Lâm là "người kể chuyện", thì Phương Mỹ Chi là "người gìn giữ hồn dân ca". Từ sân khấu The Voice Kids năm 10 tuổi đến nay, cô gái nhỏ từng được gọi là "hiện tượng" nay đã trở thành một ca sĩ chuyên nghiệp, trưởng thành từ chất giọng đến phong cách biểu diễn, nhưng điều đặc biệt là Phương Mỹ Chi vẫn giữ nguyên được cái mộc mạc, thuần hậu trong giọng hát.

Với Đêm Gành Hào Nghe Điệu Hoài Lang, Phương Mỹ Chi thể hiện bằng một sự mềm mại rất riêng. Chất giọng nữ cao (soprano) của cô không quá mạnh, nhưng lại bay bổng và sáng, kết hợp cùng kỹ thuật lấy hơi, ngân rung chuẩn mực tạo nên sự ngọt ngào, mùi mẫn mà khán giả yêu thích ở nhạc Bolero.

Khác với một số giọng nữ trẻ thiên về trình diễn, Phương Mỹ Chi hát với cảm xúc xuất phát từ sự thấm nhuần văn hóa dân ca từ nhỏ. Ở cô không có sự gồng mình chạy theo thị hiếu, mà là sự đồng hành lâu dài với thể loại này, được thể hiện qua cách phát âm rõ chữ, luyến láy vừa đủ trong từng câu hát.

Có thể nói, khi Hoài Lâm và Phương Mỹ Chi cùng thể hiện Đêm Gành Hào Nghe Điệu Hoài Lang, đó không chỉ là hai phiên bản ca khúc, mà là hai "thái cực" cảm xúc. Một bên là người đàn ông trẻ với nội tâm sâu sắc, một bên là cô gái mang trong mình cả một miền ký ức quê hương.

Khán giả yêu nhạc có thể thích bản này hơn bản kia, nhưng không ai phủ nhận rằng cả hai đều mang đến những cảm xúc rất người, rất Việt, rất chân thành - điều không phải nghệ sĩ nào cũng có thể làm được với dòng nhạc tưởng dễ hát nhưng vô cùng kén người thể hiện.

Đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội không chỉ tạo nên cuộc thảo luận sôi nổi, mà còn mở ra hy vọng từ đông đảo người hâm mộ rằng một ngày không xa, Hoài Lâm và Phương Mỹ Chi sẽ cùng đứng chung trên sân khấu, hòa giọng trong một bản dân ca bất hủ. Bởi hơn tất cả, họ không chỉ là nghệ sĩ hát dân ca, mà là những người trẻ đang gìn giữ và truyền lửa cho dòng nhạc mang đậm hồn dân tộc trong thời đại âm nhạc số đang thay đổi chóng mặt.

Bình Nguyên

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/am-nhac/hai-thai-cuc-phuong-my-chi-va-hoai-lam-khi-hat-cung-mot-ban-dan-ca-202505131418143498.html