Hai tuyến đường Quảng Ninh dự kiến mở sang Bắc Giang, Lạng Sơn sẽ ra sao?
Hai tuyến đường tắt sẽ kéo giảm thời gian di chuyển giữa Bắc Giang, Lạng Sơn đến Quảng Ninh và ngược lại, đồng thời mở cơ hội phát triển KTXH.
Tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu mở tuyến đường tắt sang tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn.
Theo đó, dự kiến đầu tư tuyến Tỉnh lộ 342 từ TP Hạ Long qua huyện Ba Chẽ nối đến tỉnh Lạng Sơn và cải tạo, nâng cấp đường nối từ Quốc lộ 279 tại thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đến trung tâm thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang).
Theo đó, Tỉnh lộ 342 từ TP Hạ Long qua huyện Ba Chẽ nối đến tỉnh Lạng Sơn có chiều dài 60,5km; điểm đầu tại Km0 (giao với Tỉnh lộ 326) khu vực cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối tại Đèo Líu giáp ranh với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.
Chiều dài tuyến thuộc địa phận TP Hạ Long dài 37,5km và qua địa phận huyện Ba Chẽ dài 23km. Tuyến đi qua xã Đồng Lâm, xã Kỳ Thượng (TP Hạ Long); xã Đạp Thanh, xã Thanh Lâm (huyện Ba Chẽ). Quy mô tuyến đường hiện trạng là cấp thấp, chiều rộng mặt đường là 3,5m, tương đương cấp A và cấp B đường giao thông nông thôn; các yếu tố kỹ thuật của tuyến đường đều không đạt theo tiêu chuẩn, quy chuẩn.
Hiện, đoạn đầu tuyến dài 13km, đang được UBND TP Hạ Long triển khai dự án tuyến đường từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm với quy mô đường cấp III miền núi, 4 làn xe, tổng mức đầu tư là 816 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố. Dự kiến đoạn tuyến này khởi công vào quý II/2022.
Đoạn còn lại dài 47,5km, chưa có dự án đầu tư. Hiện nay, Sở GTVT đang tập trung lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cải tạo nâng cấp đường tỉnh 342 từ TP Hạ Long qua Ba Chẽ đến giáp địa phận tỉnh Lạng Sơn để báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; dự kiến trình HĐND tỉnh vào cuối tháng 3/2022.
Dự án cải tạo nâng cấp đường nối từ Quốc lộ 279 tại thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, TP Hạ Long (Quảng Ninh) đến trung tâm thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) có chiều dài khoảng 22km. Trong đó, địa phận phía Quảng Ninh dài khoảng 8km, địa phận phía Bắc Giang dài khoảng 14km đi trên đường tỉnh 291 của tỉnh Bắc Giang.
Triển khai nội dung hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Bắc Giang, hai bên hợp tác đầu tư cải tạo nâng cấp tuyến đường kết nối thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động với xã Tân Dân, TP Hạ Long. Hiện, Sở Giao thông vận tải đã lập báo cáo đề xuất chủ trương tuyến đường.
Chủ trương của tỉnh Quảng Ninh thiết kế dự án Tỉnh lộ 342 từ TP Hạ Long qua huyện Ba Chẽ nối đến tỉnh Lạng Sơn theo các phương án khác nhau để đảm bảo tối ưu hóa việc giữ rừng, giảm thiểu tiềm ẩn rủi ro khi vào mùa mưa lũ; giảm khoảng cách và tăng được tốc độ.
Phấn đấu đến tháng 10/2023 hoàn thành giai đoạn 1 (13km) đoạn từ nút giao cầu vượt đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn thôn Trại Me, xã Sơn Dương đến thôn Đông Trà, xã Đồng Lâm. Đối với đoạn còn lại dài 47,5km, phấn đấu hoàn thành trong giai đoạn 2023-2025.
Đối với dự án cải tạo nâng cấp đường nối từ Quốc lộ 279 tại thôn Bằng Anh, xã Tân Dân, TP Hạ Long đến trung tâm thị trấn Tây Yên Tử, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, chủ trương chỉ đạo của tỉnh Quảng Ninh là phải khảo sát, thiết kế lên phương án đầu tư phải tìm hiểu kỹ các dữ liệu về các tác động mưa lũ vì tuyến đường đi qua nhiều ngầm tràn. Phương án hướng tới là không hạ dốc, không xuyên núi, phải tận dụng được giá trị phong cảnh thiên nhiên hoang sơ.
Việc triển khai 2 tuyến đường này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Bởi đây là những tuyến giao thông quan trọng trong kết nối, liên kết vùng; nhất là kết nối các di sản của các địa phương, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch Quảng Ninh và Bắc Giang, Lạng Sơn. Đồng thời, giảm thời gian di chuyển giữa các tỉnh từ Bắc Giang, Lạng Sơn đến Hạ Long và ngược lại.
Khi tuyến đường hoàn thành cũng sẽ tạo ra không gian phát triển mới của TP Hạ Long sau khi nhập huyện Hoành Bồ vào; thay đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng; thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch; giảm khoảng cách chênh lệch vùng miền, động lực để đồng bào dân tộc các địa phương vùng cao thoát nghèo…