Hầm chui Đại lộ Thăng Long sau trận mưa lớn đêm qua còn ngập sâu?
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết, sau trận mưa lớn đêm qua, sáng nay chỉ còn hầm chui dân sinh số 9 còn ngập.
Trao đổi với Báo Giao thông sáng nay (31/5), ông Nguyễn Hoàng Hải - Phó giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội cho biết tình hình giao thông trên tuyến đường Đại lộ Thăng Long (khu vực ngập sâu nhất TP - PV) sau trận mưa lớn đêm qua, sáng nay đa phần không còn xuất hiện ngập úng, đảm bảo cho giao thông đi lại.
Tuy nhiên, ở khu vực hầm chui dân sinh còn hầm số 9 ngập độ sâu khoảng 5cm ,song, vẫn đảm bảo cho phương tiện đi lại.
"Chúng tôi huy động lực lượng xử lý sự cố, tuần đường từ ngay đầu giờ sáng, trước giờ cao điểm để đảm bảo ATGT cho nhân dân đi lại vào trung tâm TP", ông Hải nói.
Hầm chui dân sinh số 9 trên đường gom Đại lộ Thăng Long sáng nay ngập độ sâu khoảng 5cm
Trước đó, trong các ngày 23, 24, 29, 30/5, một số khu vực ở đại lộ Thăng Long bị ngập 30-60 cm, ảnh hưởng lớn đến trục giao thông kết nối phía Tây thành phố với nội đô. Hiện tượng ngập úng diễn ra nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm.
Ông Trịnh Ngọc Sơn, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Thoát nước Hà Nội, chỉ ra nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên. Những ngày tháng 5 vừa qua nhiều khu vực thủ đô mưa tới 300-500 mm, so với trung bình nhiều năm là "bất thường". Phía Tây Hà Nội các dự án thoát nước cơ bản chưa được triển khai nên chỉ chịu được lượng mưa dưới 50 mm. "Mưa lớn như vậy, phía Tây ngập là đương nhiên", ông Sơn nói.
Cốt nền hầm chui dân sinh của đại lộ Thăng Long thấp, chỉ 4,9-5,2 m, trong khi mực nước sông Nhuệ (nơi thoát nước tự nhiên của đại lộ Thăng Long) chỉ khoảng 5 m, nghĩa là mực nước sông tương đương nền hầm chui khiến nước không kịp thoát, thậm chí chảy ngược trở lại, gây úng ngập cho khu vực.
Ông Sơn cho biết, hiện việc thoát nước khu vực đại lộ Thăng Long phụ thuộc vào mực nước cầu Ngà và sông Nhuệ. Khi mưa, nước chảy tự nhiên vào hệ thống mương nông nghiệp, chảy ra cầu Ngà và sông Nhuệ. Theo quy hoạch, khu vực này có trạm bơm Đào Nguyên, nhưng chưa được đầu tư.
Để giải quyết tình trạng ngập úng khu vực đại lộ Thăng Long, ông Sơn cho rằng cần giao một đơn vị đầu tư tuyến cống dọc đại lộ Thăng Long cũng như xây trạm bơm Đào Nguyên.