Hầm chui đường nối 4.800 tỷ ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất 1 ngày trước lúc thông xe

Gói thầu xây dựng hầm chui của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đang bước vào những giờ thi công 'nước rút' để thông xe vào ngày mai, giúp giải tỏa ùn tắc ngay cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Hầm chui giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn (quận Tân Bình) là gói thầu số 9 thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa với kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm của TPHCM, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (gọi tắt là Ban giao thông) làm chủ đầu tư.

Hầm chui giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn (quận Tân Bình) là gói thầu số 9 thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa với kinh phí hơn 4.800 tỷ đồng. Đây là dự án trọng điểm của TPHCM, do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (gọi tắt là Ban giao thông) làm chủ đầu tư.

Công trình xây dựng hầm chui có vị trí ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nên luôn tấp nập xe cộ qua lại. Theo Ban giao thông, gói thầu xây dựng hầm chui này đang bước vào giai đoạn "nước rút" để thông xe theo kế hoạch vào chiều mai (10/8).

Công trình xây dựng hầm chui có vị trí ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nên luôn tấp nập xe cộ qua lại. Theo Ban giao thông, gói thầu xây dựng hầm chui này đang bước vào giai đoạn "nước rút" để thông xe theo kế hoạch vào chiều mai (10/8).

Khu vực thi công hầm kín qua nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn đã hoàn thiện. Hầm chui có tổng chiều dài 400m, mặt cắt ngang 9m với thiết kế 2 làn xe, kinh phí khoảng 200 tỷ đồng.

Khu vực thi công hầm kín qua nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn đã hoàn thiện. Hầm chui có tổng chiều dài 400m, mặt cắt ngang 9m với thiết kế 2 làn xe, kinh phí khoảng 200 tỷ đồng.

Đoạn dẫn vào hầm chui phía giáp đường Thăng Long đã hoàn thiện toàn bộ lòng đường, vạch sơn.

Đoạn dẫn vào hầm chui phía giáp đường Thăng Long đã hoàn thiện toàn bộ lòng đường, vạch sơn.

Ông Ngô Văn Dũng, kỹ sư giám sát gói thầu, cho biết khu vực xây dựng hầm chui có tình hình giao thông phức tạp, mặt bằng thi công chật hẹp. Vì vậy, trong suốt quá trình triển khai, liên danh các nhà thầu gặp nhiều khó khăn và phải linh hoạt điều chỉnh kế hoạch thi công so với dự kiến ban đầu.

Các nhà thầu đã tăng cường nhân lực làm xuyên đêm, xuyên lễ để đáp ứng tiến độ, đưa gói thầu về đích đúng hẹn.

Công nhân Nguyễn Văn Minh (quê Cà Mau) chia sẻ: "Hàng ngày tôi thường chứng kiến cảnh xe cộ ùn ứ kéo dài nên cảm nhận được sự quan trọng của công trình. Tôi thấy tự hào vì góp một phần công sức, để sớm đưa dự án vào khai thác".

Công nhân Nguyễn Văn Minh (quê Cà Mau) chia sẻ: "Hàng ngày tôi thường chứng kiến cảnh xe cộ ùn ứ kéo dài nên cảm nhận được sự quan trọng của công trình. Tôi thấy tự hào vì góp một phần công sức, để sớm đưa dự án vào khai thác".

Hệ thống đèn chiếu sáng đã được lắp đặt, hoàn thiện khoảng 90%. Các công nhân đang phối hợp cùng đơn vị điện lực đấu nối đường dây.

Hệ thống đèn chiếu sáng đã được lắp đặt, hoàn thiện khoảng 90%. Các công nhân đang phối hợp cùng đơn vị điện lực đấu nối đường dây.

Dọc hai đầu đường dẫn vào hầm kín, liên danh nhà thầu huy động khoảng 40 công nhân cùng phương tiện máy móc hối hả kẻ vạch sơn đường và lát gạch, bó vỉa hè.

Dọc hai đầu đường dẫn vào hầm kín, liên danh nhà thầu huy động khoảng 40 công nhân cùng phương tiện máy móc hối hả kẻ vạch sơn đường và lát gạch, bó vỉa hè.

Tại giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, trên khu vực hầm kín, các đơn vị thi công đã tháo dỡ các nhánh cầu tạm. Dù vậy, xung quanh vẫn còn rào chắn, chờ thực hiện xong việc tái lập mặt bằng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Do đó, giao lộ này vẫn là "nút thắt cổ chai" gây ùn tắc giao thông. Trong ảnh, xe ùn ứ kéo dài theo hướng sân bay Tân Sơn Nhất ra nút giao Lăng Cha Cả.

Tại giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn, trên khu vực hầm kín, các đơn vị thi công đã tháo dỡ các nhánh cầu tạm. Dù vậy, xung quanh vẫn còn rào chắn, chờ thực hiện xong việc tái lập mặt bằng và hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Do đó, giao lộ này vẫn là "nút thắt cổ chai" gây ùn tắc giao thông. Trong ảnh, xe ùn ứ kéo dài theo hướng sân bay Tân Sơn Nhất ra nút giao Lăng Cha Cả.

Hình ảnh công trình hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn về đêm. Khi hoàn thành công trình sẽ giúp giảm xung đột luồng xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Các phương tiện sẽ đi từ đường Phan Thúc Duyện - Thăng Long - rẽ trái ra Cộng Hòa thay vì tập trung về vòng xoay Lăng Cha Cả như trước.

Hình ảnh công trình hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn về đêm. Khi hoàn thành công trình sẽ giúp giảm xung đột luồng xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Các phương tiện sẽ đi từ đường Phan Thúc Duyện - Thăng Long - rẽ trái ra Cộng Hòa thay vì tập trung về vòng xoay Lăng Cha Cả như trước.

Dự án đường nối từ đường Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa có tổng mức đầu tư 4.800 tỷ đồng, khởi công cuối năm 2022, dự kiến hoàn thành cuối năm 2024.

Tuyến có tổng chiều dài hơn 4km, quy mô 6 làn xe với vận tốc thiết kế 50km/h. Trên tuyến có hạng mục cầu vượt tại khu vực trước nhà ga T3 và 2 hầm chui ở nút giao đường Phan Thúc Duyện – Trần Quốc Hoàn và nút giao đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý. Trong đó, hầm chui tại giao lộ Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn là điểm đầu tuyến.

Sau hơn 1,5 năm thi công, đến nay toàn dự án đường nối đạt hơn 50% khối lượng. Khi hoàn thành, công trình giúp kết nối trực tiếp đến nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, giảm tải ùn tắc khu vực cửa ngõ sân bay, nhất là các tuyến đường Cộng Hòa, Trường Chinh...

Tuấn Kiệt

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/ham-chui-duong-noi-4-800-ty-o-cua-ngo-tan-son-nhat-1-ngay-truoc-luc-thong-xe-2309803.html