Đội tàu chở dầu có liên kết với Nga (hạm đội bóng tối) đang biến mất với tốc độ nhanh hơn so với khi chúng xuất hiện. Ý kiến này được đưa ra bởi hai nhà báo Julian Lee và Alex Longley của hãng tin Bloomberg.
"Một lượng lớn tàu chở dầu xuất hiện trong khoảng thời gian ngắn, để vận chuyển dầu của Nga lách các lệnh cấm vận, đang biến mất thậm chí còn nhanh hơn cả tốc độ tăng trưởng".
Hai nhà phân tích cho rằng tình huống này càng gây khó khăn trong việc theo dõi xem bên nào đang giúp Moskva đưa dầu đến tay người mua trên khắp thế giới.
Để minh họa cái mà họ gọi là xu hướng, các tác giả đưa ra một ví dụ. Theo thông tin từ Equasis - một cơ sở dữ liệu hàng hải quốc tế được tạo ra để thúc đẩy vận chuyển an toàn thì Gatik Ship Management - công ty có trụ sở tại Mumbai hiện đang vận hành một đội gồm 4 tàu chở dầu,
Gần đây nhất, vào tháng 4/2023, công ty trên sở hữu tới 42 tàu chở dầu các loại, hầu hết được mua trong vòng chưa đầy một năm. Như vậy có sự sụt giảm quá mạnh về số lượng đội tàu được kiểm soát.
Các nhà phân tích cho biết một điều kỳ lạ đã xảy ra, đó là số liên lạc của Gatik được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu của Equasis không hoạt động, và một tin nhắn gửi đến địa chỉ email mà công ty đăng ký đã được trả lại ngay lập tức.
Không chỉ có vậy, cơ quan giám sát TradeWinds cũng đã thông báo trước đó một chút rằng đội tàu của công ty Gatik theo như đăng ký đã giảm đột ngột mà không rõ nguyên nhân.
Đầu năm nay, Gatik đã trở thành đối tượng bị quốc tế giám sát khi đội tàu của họ phát triển một cách quá nhanh chóng, trong đó chủ yếu chở các thùng dầu của Nga, điều này đặt ra câu hỏi về việc ai có thể đứng sau công ty.
Tất cả những gì xảy ra dẫn đến thực tế là sau khi nhận được một phần lợi nhuận khổng lồ, các chủ sở hữu đã cẩn thận không làm trầm trọng thêm mối quan hệ với phương Tây, nhằm đảm bảo an toàn cho việc chi tiêu những gì họ kiếm được và tiến tới ngừng hoạt động.
Hiện nay một phần đội tàu thuộc Gatik đã mất quyền tiếp cận đối với bảo hiểm tiêu chuẩn của ngành hàng hải, do đã vi phạm giới hạn trần giá mà G7 áp đặt đối với việc vận chuyển dầu của Nga.
Ngay sau đó, một số tàu của công ty cũng bị mất phân loại tại Lloyd's Register - một cơ quan rất quan trọng có nhiệm vụ phê duyệt các tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản cho tàu biển.
Tất cả những yếu tố này đã khiến những công ty như Gatik phải thu hẹp quy mô hoạt động giúp Nga lách các biện pháp trừng phạt, khi cân nhắc giữa rủi ro với lợi ích tiềm năng.
Rõ ràng là bản thân những con tàu cũng không biến mất, chúng chỉ trở thành vô thừa nhận và hiện được quản lý bởi các công ty hoạt động trong lĩnh vực bán phế liệu thay vì hậu cần vận tải.
Trước tình trạng trên, dự báo trong thời gian tới, Nga sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp tục lách các lệnh trừng phạt của phương Tây để đưa dầu của mình ra với thế giới.