'Hạm đội bóng tối LNG' của Nga bất ngờ hoạt động mạnh

'Hạm đội bóng tối' chở khí tự nhiên hóa lỏng của Nga thu hút sự chú ý đặc biệt khi bất ngờ hoạt động mạnh quanh khu vực triển khai Dự án Arctic LNG 2.

Bên cạnh "hạm đội bóng tối" chuyên chở mặt hàng dầu thô, Nga còn một đội tàu tương tự làm nhiệm vụ trung chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) có quy mô nhỏ hơn nhưng cũng rất đáng quan tâm.

Bên cạnh "hạm đội bóng tối" chuyên chở mặt hàng dầu thô, Nga còn một đội tàu tương tự làm nhiệm vụ trung chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) có quy mô nhỏ hơn nhưng cũng rất đáng quan tâm.

Theo ghi nhận mới đây, các tàu chở khí đốt đã đưa những lô hàng đầu tiên từ Dự án Arctic LNG 2 thuộc diện bị Mỹ trừng phạt và không thể xuất khẩu tới tay người mua, điều này cho thấy khả năng cao Nga đã tìm được khách hàng đồng ý tiêu thụ.

Theo ghi nhận mới đây, các tàu chở khí đốt đã đưa những lô hàng đầu tiên từ Dự án Arctic LNG 2 thuộc diện bị Mỹ trừng phạt và không thể xuất khẩu tới tay người mua, điều này cho thấy khả năng cao Nga đã tìm được khách hàng đồng ý tiêu thụ.

Vào đêm trước khi mở tuyến giao thông dọc Tuyến đường biển phía Bắc, các tàu chở khí hóa lỏng năm ngoái từng phục vụ Dự án Arctic LNG 2, bao gồm cả phương tiện mang tên Arctic Mulan đã hướng đến cơ sở lưu trữ nổi Karyak ở Kamchatka.

Vào đêm trước khi mở tuyến giao thông dọc Tuyến đường biển phía Bắc, các tàu chở khí hóa lỏng năm ngoái từng phục vụ Dự án Arctic LNG 2, bao gồm cả phương tiện mang tên Arctic Mulan đã hướng đến cơ sở lưu trữ nổi Karyak ở Kamchatka.

Theo định vị, tàu chở khí đốt nói trên đã chuyển tiếp từ Biển Địa Trung Hải và hiện đang ở Vịnh Bechevinskaya tại bán đảo Kamchatka.

Theo định vị, tàu chở khí đốt nói trên đã chuyển tiếp từ Biển Địa Trung Hải và hiện đang ở Vịnh Bechevinskaya tại bán đảo Kamchatka.

Cơ sở lưu trữ dưới lòng đất (UGS) Karyak nằm ngay gần đó, nơi đây một số lô khí hóa lỏng từ Dự án Arctic LNG-2 đã được giao vào năm ngoái, nhưng do chịu lệnh cấm vận, chúng không thể đến tay khách hàng cuối cùng.

Cơ sở lưu trữ dưới lòng đất (UGS) Karyak nằm ngay gần đó, nơi đây một số lô khí hóa lỏng từ Dự án Arctic LNG-2 đã được giao vào năm ngoái, nhưng do chịu lệnh cấm vận, chúng không thể đến tay khách hàng cuối cùng.

“Tuần trước, nguồn tin trong ngành đã ghi nhận động thái của tàu Arctic Mulan như một dấu hiệu báo trước cuộc tìm kiếm kéo dài đối với người mua khí đốt từ Dự án Arctic LNG 2 đã kết thúc, lô hàng đầu tiên có thể sắp được giao”, trang Reporter nhận định.

“Tuần trước, nguồn tin trong ngành đã ghi nhận động thái của tàu Arctic Mulan như một dấu hiệu báo trước cuộc tìm kiếm kéo dài đối với người mua khí đốt từ Dự án Arctic LNG 2 đã kết thúc, lô hàng đầu tiên có thể sắp được giao”, trang Reporter nhận định.

Tờ báo Nga nói thêm, vào năm ngoái, các tàu chở khí hóa lỏng đã nhận những lô hàng đầu tiên từ Dự án Arctic LNG 2 vào tháng 8 và tháng 9, tuy vậy LNG Nga không thể đến được tay người tiêu dùng.

Tờ báo Nga nói thêm, vào năm ngoái, các tàu chở khí hóa lỏng đã nhận những lô hàng đầu tiên từ Dự án Arctic LNG 2 vào tháng 8 và tháng 9, tuy vậy LNG Nga không thể đến được tay người tiêu dùng.

Số hàng sau đó được đưa vào cơ sở lưu trữ Karyak ở Kamchatka và Siam gần Murmansk. Khách hàng cảnh giác khi mua LNG Nga vì lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt đối với Dự án Arctic LNG 2 vào tháng 11/2023 - chỉ một tháng trước khi khởi động giai đoạn đầu tiên.

Số hàng sau đó được đưa vào cơ sở lưu trữ Karyak ở Kamchatka và Siam gần Murmansk. Khách hàng cảnh giác khi mua LNG Nga vì lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt đối với Dự án Arctic LNG 2 vào tháng 11/2023 - chỉ một tháng trước khi khởi động giai đoạn đầu tiên.

Mới đây vệ tinh quan sát đã ghi lại một hình ảnh vệ tinh được cho là tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng Arctic Mulan đang neo đậu ngay cạnh cơ sở lưu trữ Karyak để chuẩn bị nhận hàng.

Mới đây vệ tinh quan sát đã ghi lại một hình ảnh vệ tinh được cho là tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng Arctic Mulan đang neo đậu ngay cạnh cơ sở lưu trữ Karyak để chuẩn bị nhận hàng.

Có một tàu chở khí hóa lỏng khác đã tham gia xuất khẩu sản phẩm thuộc Dự án Arctic LNG 2 vào năm ngoái và đang phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ đó là chiếc Nova Energy, hiện tại con tàu cũng nằm gần Vịnh Bechevinskaya.

Có một tàu chở khí hóa lỏng khác đã tham gia xuất khẩu sản phẩm thuộc Dự án Arctic LNG 2 vào năm ngoái và đang phải chịu lệnh trừng phạt của Mỹ đó là chiếc Nova Energy, hiện tại con tàu cũng nằm gần Vịnh Bechevinskaya.

Bên cạnh đó, cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ tung tích của hai hãng vận tải khí đốt có liên quan đến dự án LNG của Nga tại Bắc Cực, đó là East Energy và Sputnik Energy.

Bên cạnh đó, cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa rõ tung tích của hai hãng vận tải khí đốt có liên quan đến dự án LNG của Nga tại Bắc Cực, đó là East Energy và Sputnik Energy.

Cùng lúc đó, hai tàu Arctic Mulan và Arctic Metagaz đã được cấp phép đi dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay.

Cùng lúc đó, hai tàu Arctic Mulan và Arctic Metagaz đã được cấp phép đi dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay.

Thực tế trên cho thấy nhiều khả năng đã có đối tác âm thầm ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm từ Dự án Arctic LNG 2, hoạt động tấp nập của "hạm đội bóng tối" chở khí tự nhiên hóa lỏng chính là chỉ dấu rõ ràng nhất.

Thực tế trên cho thấy nhiều khả năng đã có đối tác âm thầm ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm từ Dự án Arctic LNG 2, hoạt động tấp nập của "hạm đội bóng tối" chở khí tự nhiên hóa lỏng chính là chỉ dấu rõ ràng nhất.

Bất chấp tập thể phương Tây đang áp đặt lệnh trừng phạt đối với tất cả các dự án LNG mới và tương lai, Moskva vẫn kỳ vọng xuất khẩu LNG sẽ tăng gần gấp 3 lần vào năm 2030, lên tới mức 100 triệu tấn.

Bất chấp tập thể phương Tây đang áp đặt lệnh trừng phạt đối với tất cả các dự án LNG mới và tương lai, Moskva vẫn kỳ vọng xuất khẩu LNG sẽ tăng gần gấp 3 lần vào năm 2030, lên tới mức 100 triệu tấn.

Việt Dũng

Theo Reporter

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/ham-doi-bong-toi-lng-cua-nga-bat-ngo-hoat-dong-manh-post613979.antd