Hạn chế 50% tải trọng đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy sau vụ cháy bãi trông giữ phương tiện
Ngày 1-9, Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin về kết quả đánh giá sơ bộ kết cấu của công trình cầu Vĩnh Tuy, cũng như phương án bảo đảm an toàn kết cấu công trình.

Hiện trường vụ cháy bãi trông giữ phương tiện dưới gầm cầu Vĩnh Tuy. Ảnh cắt từ clip
Không phát hiện các diễn tiến bất thường về chuyển vị và biến dạng
Theo đó, vào lúc 13h ngày 30-8, một vụ cháy xảy ra tại gầm cầu nhánh ramp CV1C hướng từ Vĩnh Tuy xuống đê Nguyễn Khoái, đoạn từ trụ T4 đến mố M1 (bên phía bờ Nam sông Hồng).
Vị trí này do Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội được thành phố Hà Nội giao quản lý, khai thác phục vụ trông giữ phương tiện.
Đến 13h45 cùng ngày, vụ cháy được dập tắt. Sơ bộ khoảng 500 xe máy bị cháy. Đây là phương tiện vi phạm giao thông (đã rút hết xăng trước khi lưu giữ) bị Công an thành phố tịch thu. Hiện trường vụ cháy vẫn đang được Công an thành phố phong tỏa để kiểm tra, kết luận nguyên nhân vụ cháy.
Ngay sau khi đám cháy được dập tắt, Sở Xây dựng Hà Nội đã chỉ đạo các phòng, ban nghiệp vụ, đồng thời mời chuyên gia về cầu, đơn vị tư vấn kiểm định (Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng công trình giao thông) kiểm tra hiện trường, đánh giá kết cấu của công trình.
Qua kiểm định, bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N1 bị bong vỡ, lộ cốt thép đai ngang và một số thanh cốt thép dọc; chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực.
Bê tông bảo vệ đáy dầm nhịp N2 bong vỡ, để lộ một phần cốt thép đai ngang; chưa lộ và chưa phát hiện hư hỏng cốt thép dọc, ống gel bảo vệ cốt thép dự ứng lực. Trụ T2 bong tróc bê tông bảo vệ, một số vị trí lộ cốt thép. Mố M1 và gối trên mố M1 chưa có dấu hiệu hư hỏng do nhiệt.
Tủ chiếu sáng T2A bị chập, cháy gây mất điện 54 trụ đèn chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy hướng từ Long Biên sang nội thành.
Kết quả khảo sát tại các thời điểm 16h30 ngày 30-8, 6h30 ngày 31-8 và 15h ngày 31-8 không phát hiện thấy các diễn tiến bất thường về chuyển vị và biến dạng tổng thể của kết cấu sau khi cháy.
Đơn vị tư vấn kiểm định đã thí nghiệm nhánh ramp cầu dưới tác dụng của các sơ đồ tải trọng tương ứng với khoảng 50% tải trọng thiết kế (tương ứng với xe dưới 18 tấn qua cầu) để đo độ võng do tải trọng đặt tĩnh; ứng biến tại các dầm do tải trọng. Sau quá trình thí nghiệm, đơn vị tư vấn kết luận kết cấu và vật liệu (bê tông, cốt thép dự ứng lực) của dầm làm việc trong giới hạn đàn hồi.
Điều chỉnh khai thác, tiếp tục theo dõi
Trên cơ sở ý kiến liên ngành, chuyên gia và báo cáo đánh giá khả năng chịu lực kết cấu công trình của đơn vị tư vấn kiểm định, trước mắt, Sở Xây dựng Hà Nội điều chỉnh khai thác cầu với tải trọng dưới 18 tấn (tương ứng với 50% tải trọng thiết kế) và tiếp tục theo dõi tình trạng nhánh ramp CV1C để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn kết cấu công trình.
Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tiếp tục kiểm định đối với các hạng mục cầu bị hư hỏng để có cơ sở đề xuất giải pháp cải tạo, sửa chữa nhằm bảo đảm khả năng khai thác của công trình theo thông số thiết kế ban đầu; xác định chi tiết mức độ hư hỏng và khả năng chịu lực của kết cấu đối với tải trọng thiết kế của công trình.

Hà Nội sẽ rà soát toàn bộ điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu. Ảnh: Minh Thành
Bên cạnh đó, Sở Xây dựng rà soát toàn bộ các điểm trông giữ phương tiện dưới gầm cầu và tham mưu UBND thành phố Hà Nội các giải pháp tăng cường quản lý, tránh để xảy ra các trường hợp tương tự.