Hàn Quốc bắt tay các nhà cung cấp dịch vụ đám mây toàn cầu

Các nguồn tin trong ngành ngày 4/1 cho hay, các công ty lớn của Hàn Quốc đang tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây (CSP) toàn cầu như Amazon Web Services và Microsoft, nhằm nâng cao vai trò của những công ty này trên thị trường dịch vụ đám mây được quản lý ở Hàn Quốc và ở nước ngoài.

Công ty Hàn Quốc bắt tay các nhà cung cấp dịch vụ đám mây toàn cầu. Trong ảnh, một trung tâm dữ liệu với các hàng thiết bị truyền thông khác nhau. (Nguồn: Korea Herald)

Công ty Hàn Quốc bắt tay các nhà cung cấp dịch vụ đám mây toàn cầu. Trong ảnh, một trung tâm dữ liệu với các hàng thiết bị truyền thông khác nhau. (Nguồn: Korea Herald)

Thị trường nhà cung cấp dịch vụ được quản lý trong nước (MSP) theo truyền thống do các công ty quy mô vừa như Megazone Cloud và Bespin Global dẫn đầu, trong khi các công ty khác như GS Neotek và Metanet Tplatform nhanh chóng gia tăng thị phần của mình.

Sự vắng mặt tương đối của các công ty lớn trong lĩnh vực này có thể là do các dịch vụ đám mây mới chỉ có mặt ở Hàn Quốc chưa đầy một thập kỷ, khiến thị trường này còn chưa trưởng thành. Tuy nhiên, bối cảnh gần đây đã thay đổi đáng kể khi cả các công ty tư nhân và các tổ chức công cộng ngày càng áp dụng các dịch vụ trí tuệ nhân tạo đòi hỏi cơ sở hạ tầng đám mây. Khả năng tận dụng chuyên môn tư vấn công nghệ thông tin hiện có và khả năng phát triển giải pháp mà không cần đầu tư cơ sở vật chất đáng kể cũng đã khuyến khích các công ty lớn tham gia thị trường.

Theo công ty nghiên cứu Gartner, thị trường MSP toàn cầu dự kiến tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 21,2%, đạt 100,3 tỷ USD vào năm 2026. Thị trường MSP của Hàn Quốc được định giá 7.000 tỷ won (4,76 tỷ USD) vào năm 2023 và dự kiến đạt 12.000 tỷ won vào năm tới.

Các công ty dịch vụ công nghệ thông tin truyền thống liên kết với các tập đoàn lớn, chẳng hạn như Samsung SDS, LG CNS và SK C&C, trước đây đã tham gia vào thị trường MSP, cũng đang mở rộng hoạt động kinh doanh, định vị lĩnh vực MSP là động lực tăng trưởng chính.

CJ OliveNetworks đã tăng cường quan hệ đối tác với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây như AWS và Naver Cloud. Gần đây, công ty đã đạt được chứng nhận năng lực tư vấn “devops” của AWS, cho phép tối ưu hóa các giai đoạn khác nhau của vòng đời phát triển phần mềm và cung cấp các dịch vụ đám mây chuyên nghiệp.

Nhà mạng viễn thông KT cũng đang có những bước tiến trong lĩnh vực MSP, tận dụng mối quan hệ đối tác chiến lược với Microsoft được thành lập vào tháng 9. Gần đây, công ty đã thành lập một bộ phận kinh doanh MS chuyên dụng để củng cố hoạt động MSP của mình.

Tương tự như vậy, Hyundai AutoEver đã đạt được trạng thái đối tác cấp cao nhất của AWS, cho phép công ty hiện đại hóa các ứng dụng và cung cấp các giải pháp tùy chỉnh cho khách hàng hiệu quả hơn.

Mặc dù thị trường đang mở rộng nhanh chóng, các nguồn tin cho biết việc đảm bảo lợi nhuận ban đầu đang gặp thách thức do chi phí đầu tư ban đầu cao và phụ thuộc nhiều vào các nhà cung cấp dịch vụ đám mây từ các công ty công nghệ lớn của Mỹ.

Khi các công ty lớn củng cố hoạt động MSP của mình, các công ty đã thành danh như Megazone Cloud và Bespin Global cũng đang đẩy mạnh nỗ lực chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng để thúc đẩy tăng trưởng. Megazone Cloud đã thuê Samsung Securities và JPMorgan làm đơn vị bảo lãnh phát hành, hướng đến mục tiêu IPO vào năm 2026, trong khi Bespin Global có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trong vòng một đến hai năm tới.

Các công ty này cũng đang tập trung vào lợi nhuận bằng cách phát triển các giải pháp độc quyền. Megazone Cloud đã giới thiệu các dịch vụ như GenAI360 v2, hỗ trợ việc áp dụng AI tạo sinh và Megazone Pops, một nền tảng quản lý phần mềm dưới dạng dịch vụ. Trong khi đó, Bespin Global cung cấp giải pháp quản lý đám mây nội bộ, OpsNow360, cho khách hàng của mình.

Một nguồn tin trong ngành, yêu cầu giấu tên, cho biết: “Trong thị trường MSP, kinh nghiệm và mức độ hợp tác với các CSP toàn cầu là rất quan trọng. Mặc dù sự gia nhập của các công ty lớn có thể không làm thay đổi đáng kể bối cảnh cạnh tranh, nhưng yêu cầu ngày càng tăng đối với các dịch vụ đám mây làm nổi bật nhu cầu các công ty phải hợp tác với nhau để mở rộng thị trường”.

(theo Korea Herald)

Gia Vũ

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/han-quoc-bat-tay-cac-nha-cung-cap-dich-vu-dam-may-toan-cau-299786.html