Hàn Quốc đa dạng hóa du lịch với chuỗi sản phẩm mới 'K-wave tourism'
Tổng Cục Du lịch Hàn Quốc vừa công bố 49 sản phẩm 'du lịch Làn sóng văn hóa Hàn Quốc' tiêu biểu, với mục tiêu thu hút 10.000 du khách quốc tế trải nghiệm các tuyến du lịch mới hấp dẫn này.
Du lịch Hàn Quốc thu hút du khách trải nghiệm các cung đường du lịch Hallyu
Đây là các tour du lịch do 19 hãng lữ hành Hàn Quốc phát triển, được tuyển chọn qua cuộc thi tìm kiếm đơn vị lữ hành chuyên khai thác các tuyến theo làn sóng văn hóa Hàn Quốc (Hallyu) tiêu biểu do Tổng cục Du lịch Hàn Quốc (KTO) tổ chức hồi tháng 5 vừa qua.
Du lịch "Làn sóng văn hóa Hàn Quốc" gọi tắt là K-wave tourism hay Hallyu tourism
Báo chí Hàn Quốc ngày 7/7 dẫn nguồn tin từ KTO cho biết: Các tour này bao gồm những địa điểm du lịch mới nhất, nằm trong "51 cung đường du lịch Hallyu tiêu biểu" được KTO công bố năm 2022; bao gồm các địa điểm quay phim điện ảnh và phim truyện truyền hình (K-drama), những nơi từng được các ngôi sao nhạc pop Hàn Quốc (K-pop) ghé thăm.
Trong đó có tour du lịch 5 ngày "theo dấu chân BTS" tới những địa điểm nổi tiếng mà ban nhạc nam đình đám này từng ghé qua như rừng Seohuri ở Yangpyeong, tỉnh Gyeonggi, địa điểm chụp hình "Season's Greetings" năm 2019 của BTS… Cùng với tour tới những địa điểm từng xuất hiện trong K-drama như pháo đài Hwaseong ở Suwon cách Thủ đô Seoul khoảng 30km về phía Nam...
K-pop nói riêng và Hallyu nói chung gây tiếng vang lớn với giới trẻ trên toàn thế giới, góp phần giúp tỏa sáng hơn hình ảnh đất nước Hàn Quốc - quê hương của các thần tượng như BTS, ban nhạc nữ Blackpink, ca khúc "Gangnam Style" siêu "hit" năm 2012 của rapper Hàn Quốc Psy…
KTO có kế hoạch quảng bá các sản phẩm trên thông qua 32 văn phòng đại diện KTO ở nước ngoài, website Visitkorea của KTO và các hãng lữ hành trực tuyến toàn cầu.
Du lịch Hàn Quốc với dấu ấn hiệu ứng Hallyu độc đáo
Về các gọi là hiệu ứng Hallyu, một bài phân tích đăng trên Travelearth.com mới đây nêu rõ: Kể từ cuối thập niên 1990, du lịch theo chủ đề Hallyu đã trở thành một xu hướng toàn cầu, thu hút ngày càng nhiều người hâm mộ nước ngoài đến Hàn Quốc. Cụm từ "Hallyu tourism" dùng để chỉ những du khách nước ngoài đến tham quan các điểm Hallyu, do tác động của Làn sóng văn hóa Hàn Quốc.
Tầm ảnh hưởng văn hóa do Hallyu mang lại đã được chứng minh là một thành phần thiết yếu của ngành du lịch Hàn Quốc. Làn sóng này đưa các ngôi sao Hallyu bao gồm giới nghệ sĩ, ngôi sao nhạc Pop, vận động viên Hàn Quốc đến với thế giới. Sự nổi tiếng của họ trở thành một phương pháp hiệu quả và sinh lời, góp phần thu hút thêm nhiều du khách tới Hàn Quốc.
Theo ông Martin Roll (tác giả người Đan Mạch, là nhà chiến lược thương hiệu và tư vấn quản lý nổi tiếng), hiệu ứng Hallyu rất lớn. Năm 2019 làn sóng văn hóa Hàn Hàn Quốc ước tính đã mang lại 12,3 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc.
Cũng về Hallyu, báo Daily Mail ngày 6/7 đăng bài của nhà báo Hugo Brown viết sau tour xuyên Hàn Quốc mới nhất. Trong đó tác giả cho biết: Đất nước Hàn Quốc đang chứng kiến sự bùng nổ du lịch, được nhiều người cho là do sự nổi lên của K-pop với những ca khúc hấp dẫn, vũ đạo cuốn hút và giá trị sản xuất cao.
Góp phần vào sự nổi tiếng của Hallyu còn có nhiều bộ phim "hot" của Hàn Quốc như Ký sinh trùng (Parasite) năm 2019 đã đoạt giải Oscar danh giá. Bên cạnh đó ẩm thực Hàn Quốc cũng là một nét đặc sắc góp phần thu hút du khách, với nhiều món ngon lạ miệng "nhất định phải nếm thử" như: Kim chi, gà rán, ttoekbokki (bánh gạo cay), seolleongtang (canh xương bò), bibimbap (cơm trộn), bulgogi (thịt bò ướp vị nướng)…
So với khoảng 4 triệu du khách quốc tế đến Hàn Quốc những năm 1990, số du khách nước ngoài đổ tới "xứ sở kim chi" thời nay đã tăng gấp 4 lần. Nhiều người trong số đó, nhất là thế hệ trẻ dường như bị mê hoặc bởi K-pop để có được những trải nghiệm thú vị hơn khi du lịch Hàn Quốc. Đặc biệt cuốn hút là Thủ đô Seoul - trung tâm hoạt động Hallyu (Làn sóng văn hóa Hàn Quốc).
Nguồn: KBS, Travel Earth