Hàn Quốc đang cần nguồn cung công nhân đóng tàu Việt Nam
Hai công ty đóng tàu Hàn Quốc là Hanwha Ocean và HD Hyundai đang cần nguồn cung lao động Việt Nam trong bối cảnh ngành đang thiếu hụt lực lượng lao động kéo dài.
Hanwha Ocean đã ký bản ghi nhớ (MOU) với Bộ Công Thương Việt Nam tại Hà Nội ngày 22/7 để tăng cường quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai bên trong việc đào tạo và bố trí việc làm cho công nhân đóng tàu Việt Nam.
Theo một quan chức của Hanwha Ocean, bản ghi nhớ mới nhất nhằm đáp ứng nhu cầu của công ty về người lao động qua các chương trình tăng cường năng lực của các cơ sở đào tạo nghề thuộc Bộ Công Thương Việt Nam. “Chúng tôi hi vọng sự hợp tác sẽ cho phép chúng tôi thiết lập kế hoạch ổn định để thuê lao động nước ngoài có tay nghề cao”, quan chức này nói.
Trong khi đó, Chủ tịch HD Hyundai Chung Ki-sun cũng đã thị sát nhà máy đóng tàu của Hyundai Việt Nam Shipbuilding tại Khánh Hòa vào tháng 6 vừa qua trong chuyến thăm Việt Nam với tư cách là thành viên phái đoàn doanh nghiệp tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc.
Kể từ khi thành lập Công ty Đóng tàu Hyundai Việt Nam vào năm 1996, Việt Nam đã trở thành quốc gia nhận được nhiều đơn đặt hàng đóng tàu thứ 5 trên thế giới. Việt Nam cũng được biết đến là nơi có số lượng công nhân đóng tàu lành nghề và giàu kinh nghiệm nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á.
Hiện nay, các công ty đóng tàu Hàn Quốc đều ưu tiên tuyển dụng lao động Việt Nam. Dữ liệu do Bộ Tư pháp Hàn Quốc tổng hợp vào đầu năm 2023 cho thấy công dân Việt Nam chiếm 55,1% trong số 1.595 người nước ngoài nhận thị thực E-7 trong khoảng thời gian từ tháng 01/2022 đến tháng 01/2023 cho các hoạt động cụ thể liên quan đến ngành đóng tàu.