Hàn Quốc: Điều tra minh bạch tai nạn máy bay

Quyền Tổng thống Hàn Quốc Choi Sang-mok ra lệnh kiểm tra khẩn cấp toàn bộ hệ thống vận hành hàng không ở nước này

Một ngày sau vụ tai nạn máy bay khiến 179 người thiệt mạng ở tỉnh Nam Jeolla, nhà chức trách Hàn Quốc hôm 30-12 công bố thông tin mới liên quan đến thảm họa này.

Theo cơ quan chữa cháy và Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải, ngay trước thời điểm xảy ra tai nạn thảm khốc, bộ phận kiểm soát không lưu đã đưa ra khuyến cáo thận trọng vì "có hoạt động của chim" sau khi cho phép máy bay hạ cánh. Chỉ 2 phút sau đó, phi công phát tín hiệu khẩn cấp, cho biết có sự cố chim đâm vào máy bay và yêu cầu được bay vòng lại. Kiểm soát không lưu chấp thuận và hướng dẫn máy bay hạ cánh trên một đường băng khác nhưng tai nạn đã xảy ra sau đó.

Cùng ngày, quyền Tổng thống Choi Sang-mok ra lệnh Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải tiến hành kiểm tra an toàn khẩn cấp đối với hệ thống vận hành hàng không của đất nước nhằm ngăn ngừa thảm họa tái diễn. Ông Choi nhấn mạnh chính phủ sẽ hỗ trợ các gia đình có người thân qua đời, cũng như cam kết sẽ cập nhật cho người thân của các nạn nhân về tiến trình điều tra vụ tai nạn. "Ngay cả trước khi có kết quả cuối cùng, chúng tôi yêu cầu các quan chức công khai minh bạch tiến trình điều tra vụ tai nạn và thông báo kịp thời cho gia đình nạn nhân" - ông Choi nhấn mạnh.

Người thân của các nạn nhân vụ tai nạn máy bay tại sân bay quốc tế Muan ở huyện Muan, tỉnh Nam Jeolla - Hàn Quốc hôm 30-12. Ảnh: REUTERS

Người thân của các nạn nhân vụ tai nạn máy bay tại sân bay quốc tế Muan ở huyện Muan, tỉnh Nam Jeolla - Hàn Quốc hôm 30-12. Ảnh: REUTERS

Theo đài Sky News, cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn đang được tiến hành. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải cho biết thêm họ đang cân nhắc mở cuộc kiểm tra riêng đối với dòng Boeing 737-800, loại máy bay được hãng hàng không Jeju Air khai thác trong chuyến bay gặp nạn. Hãng Boeing trước đó cho biết họ đã liên lạc với Jeju Air về vụ việc và sẵn sàng hỗ trợ hãng hàng không này.

Theo hãng tin Yonhap, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã cùng Ủy ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) lập một nhóm nhằm hỗ trợ Cơ quan Điều tra tai nạn hàng không và đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) trong cuộc điều tra vụ việc. Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng gửi lời chia buồn đến người dân Hàn Quốc và cho biết với tư cách là đồng minh thân thiết, Washington sẵn sàng cung cấp mọi hỗ trợ cần thiết cho Seoul.

Ông Joo Jong-wan, Cục trưởng Cục Chính sách hàng không thuộc Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cũng xác nhận NTSB đã quyết định tham gia cuộc điều tra vụ tai nạn. Ngoài ra, các cuộc thảo luận đang được tiến hành liên quan đến sự tham gia của hãng Boeing và nhà sản xuất động cơ CFM International. Hai hộp đen của máy bay đã được tìm thấy sau tai nạn. Tuy nhiên, một quan chức ARAIB cho biết thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay đã bị hư hỏng một phần, đe dọa làm chậm thêm tiến trình phân tích để xác định nguyên nhân vụ tai nạn. "Chúng tôi có thể gặp khó khăn trong việc giải mã dữ liệu ở đây, và nếu vậy, chúng tôi có thể phải gửi nó cho NTSB" - quan chức này cho biết, đồng thời nói thêm công việc này có thể mất thời gian.

Va chạm với chim hay trục trặc kỹ thuật?

Nhiều cách diễn giải đã xuất hiện về nguyên nhân vụ tai nạn, với các cuộc điều tra ban đầu cho thấy sự cố khung máy bay sau "vụ va chạm với chim" là nguyên nhân chính. Theo hãng tin Yonhap, một số nhà phân tích cho rằng cả động cơ và hệ thống phanh ở cả hai bên máy bay phải đồng thời gặp sự cố để một thảm họa như thế xảy ra. Tuy nhiên, theo họ, một vụ "va chạm với chim" đơn thuần không thể gây ra các lỗi nghiêm trọng cùng lúc ở tất cả bộ phận quan trọng như vậy.

Nhiều chuyên gia đồng ý rằng việc hạ cánh không thành công do bộ phận càng đáp không hoạt động là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn.

Việc va chạm với chim là nguyên nhân khả dĩ nhất dẫn đến việc bộ phận càng đáp bị hỏng. "Nếu chim bay vào động cơ, nó có thể làm hỏng động cơ và ảnh hưởng đến hệ thống thủy lực được kết nối với động cơ đó. Hệ thống thủy lực giúp nâng và hạ bộ phận càng đáp trong lúc cất cánh, hạ cánh và có thể phần này đã bị hư hại" - ông Kim Kyu-wang, giám đốc Trung tâm Đào tạo Hàng không của Đại học Hanseo, giải thích.

Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng một sự cố động cơ đơn lẻ sau va chạm với chim khó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy. Họ lưu ý rằng ngay cả khi một động cơ bị hỏng do va chạm với chim, động cơ thứ hai vẫn có thể cung cấp năng lượng để vận hành bộ phận càng đáp, qua đó cho thấy khả năng có thêm các vấn đề hệ thống khác.

Các chuyên gia kêu gọi tiến hành cuộc điều tra toàn diện để xác định liệu tai nạn có phải do va chạm với chim, lỗi cấu trúc khung máy bay hoặc bảo dưỡng kém. "Việc cả ba bộ phận càng đáp đều không hoạt động là rất bất thường. Thật khó kết luận rằng chỉ một vụ va chạm với chim là nguyên nhân. Chúng ta cũng cần xem xét liệu máy bay có gặp vấn đề nào trước đó hay không" - ông Kim In-gyu, Giám đốc Trung tâm Đào tạo Hàng không Đại học Hàng không Vũ trụ Hàn Quốc, cho biết.

Hoàng Phương

ANH THƯ

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/han-quoc-dieu-tra-minh-bach-tai-nan-may-bay-196241230214117252.htm