Hàn Quốc dự kiến chi 2 tỷ USD hỗ trợ ngành ô tô
Chính phủ Hàn Quốc dự kiến chi 3.000 tỷ won, tương đương khoảng 2 tỷ USD hỗ trợ khẩn cấp cho ngành công nghiệp ô tô nhằm giảm thiểu tác động từ mức thuế mới của Mỹ.
Thông tấn Yonhap ngày 6/4 đưa tin, chính phủ Hàn Quốc sẽ phê duyệt kế hoạch tài trợ khẩn cấp, sẽ được thực hiện thông qua tổ chức tín dụng do nhà nước điều hành là Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc (KDB).
"Khoản hỗ trợ tài chính có thể lên tới 3 nghìn tỷ won, mặc dù con số chính xác vẫn chưa được chốt", một quan chức của Bộ Kinh tế và Tài chính cho biết.
Khoản hỗ trợ này sẽ được giải ngân thông qua các chương trình cho vay hiện có của KDB.

Ô tô Hyundai và Kia xếp hàng ở cảng Busan (Hàn Quốc) chờ lên tàu xuất cảng đi Mỹ. Ảnh: Yonhap
Hàn Quốc là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất sau mức thuế suất ô tô 25%, do lượng ô tô xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm gần một nửa tổng sản lượng ô tô xuất cảng hàng năm.
Năm 2024, kim ngạch ô tô xuất khẩu sang Mỹ của Hàn Quốc đạt 34,7 tỷ đô la.
Một báo cáo do Viện Nghiên cứu Kinh tế IBK công bố ước tính xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Hoa Kỳ sẽ giảm 18,6% sau khi Mỹ áp thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu.
Trước đó, hôm 24/3 ngay tại Nhà Trắng, ông Euisun Chung - Chủ tịch Hyundai Group tuyên bố sẽ đầu tư 20,8 tỷ USD vào Mỹ từ nay tới năm 2028.
Theo ông Chung, kế hoạch này bao gồm một nhà máy thép trị giá 5,8 tỷ USD tại bang Louisiana, công suất 2,7 triệu tấn thép mỗi năm, cung cấp cho các nhà máy Hyundai tại Mỹ.
"Khoản đầu tư của Hyundai Steel vào một nhà máy thép mới tại bang Louisiana sẽ tạo ra khoảng 1.300 chỗ làm mới và đặt nền móng cho chuỗi cung ứng ô tô tự chủ và an toàn hơn tại Mỹ", Chủ tịch Hyundai phát biểu.
Ngoài ra, 9 tỷ USD sẽ được đầu tư từ nay tới năm 2028 để tăng sản lượng ô tô tại Mỹ của Hyundai lên 1,2 triệu xe mỗi năm.
Một gói đầu tư khác trị giá 6 tỷ USD để mở rộng hợp tác với các công ty Mỹ trong lĩnh vực ô tô tự lái, robot, trí tuệ nhân tạo (AI) và dịch vụ taxi bay.
Việc các tập đoàn lớn như Hyundai chuyển hướng đầu tư sang Mỹ, cho thấy các trung tâm sản xuất ô tô vẫn coi Hoa Kỳ là thị trường trọng điểm, không thể bỏ qua.