Hàn Quốc: Những nghệ sĩ là sản phẩm của AI liệu có thay thế người thật?

Nhiều khán giả Hàn Quốc nhận định, các người mẫu và ca sĩ là sản phẩm của AI có thể giúp thanh tẩy showbiz vì sẽ không vướng phải thói xấu hay bê bối nào như người thật.

Sản phẩm của công nghệ nhưng vô cùng chân thực

Khi trí tuệ nhân tạo (AI) dần trở nên phổ biến và mức độ tinh vi cũng được nâng cao hơn, nhiều sản phẩm của nó đã “học hỏi” những từ bộ dữ liệu lớn để trở nên giống con người nhất có thể. Ở Hàn Quốc, công nghệ này đang tạo ra những nhân vật ảo nhưng được khoác lên cuộc sống như thật, thu hút lượng lớn người hâm mộ trên mạng xã hội.

Kim Rae Ah có những hoạt động như người thật khi đăng tải hình ảnh trên mạng xã hội.

Phóng viên Yoo Dong Hyun đã đặt ra câu hỏi "Bạn có nghĩ cô ấy là người thật không?" trong bài viết về loạt người mẫu được tạo ra bằng công nghệ AI.

Dong Hyun cho rằng, những người mẫu này đang ngày càng được các nhãn hàng săn đón để quảng bá cho thương hiệu của họ và chỉ nhìn thoáng qua chúng ta khó có thể phân biệt được họ và con người ngoài đời.

Bài viết của Yoo Dong Hyun đề cập đến một người mẫu AI nổi tiếng nhất ở Hàn Quốc gần đây có tên là Kim Rae Ah - cái tên được ghép từ hai chữ tương lai và đứa trẻ, tức đứa trẻ đến từ tương lai. Cô gái ảo xuất hiện lần đầu tại Triển lãm Thiết bị Gia dụng và Công nghệ Thông tin CES 2021 hồi tháng 1 và có hẳn hồ sơ về cuộc sống riêng.

Theo như đơn vị sản xuất ra Kim Rae Ah, người mẫu này có hình ảnh được tạo bằng đồ họa máy tính, giọng nói nhờ vào AI và học hỏi chuyển động, biểu cảm của con người từ trích xuất dữ liệu của các diễn viên có thực. Sau khoảng 4 tháng nghiên cứu và phát triển, đội ngũ kỹ thuật viên đã cho ra đời Kim Rae Ah với những cử chỉ, lời nói chân thật.

Cô gái ảo có tài khoản cá nhân trên Instagram kèm dòng giới thiệu “Kim Rae Ah, 23 tuổi, là KOLs trên mạng xã hội và là ca sĩ, nhạc sĩ kiêm DJ”. Hiện trang của cô đã có hơn 80 bài đăng và 10.000 lượt theo dõi.

Cô gái ảo có thể sẽ là nghệ sĩ trong showbiz như người thật.

Những hình ảnh Rae Ah đăng tải không khác gì hoạt động của một cô gái tuổi 20 ngoài đời như: tự chụp ảnh trong thang máy hay trước gương, tới những bức ảnh về cuộc sống hàng ngày khi ghé thăm hiệu sách và nhâm nhi cốc bia với bạn bè…

Thậm chí, cô gái từ trí tuệ nhân tạo này còn biết tuân thủ quy định giãn cách an toàn trong đại dịch Covid-19 với những tấm ảnh đeo khẩu trang khi ra phố hoặc đi xem triển làm. Vì vậy, nhiều người không thể tin được Kim Rae Ah là sản phẩm của công nghệ AI.

Liệu đây sẽ là thế hệ nghệ sĩ thay thế người thật trong tương lai?

Tuy còn nhiều tranh cãi nhưng không ít người tin rằng những nhân vật ảo như Kim Rae Ah sẽ hoàn toàn có thể tham gia các hoạt động giải trí như chụp ảnh, phát hành đĩa nhạc, biểu diễn trực tiếp. Đây cũng là tầm nhìn của đơn vị tạo ra cô gái ảo này.

Trước đó, vào tháng 11/2020, khán giả Hàn Quốc cũng từng bất ngờ khi đài MBN để một MC trí tuệ nhân tạo dẫn bản tin thời sự hay một người mẫu ảo tên Lui Lee cũng từng gây chú ý trên mạng xã hội. Cô gái mang diện mạo của một thiếu nữ 22 tuổi này được tạo từ AI nhưng xuất hiện trên Youtube và đang cố gắng trở thành vlogger.

Lui Lee không khác gì một con người với những video đăng tải trên Youtube.

Lui Lee có thể xem là người nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ 19.000 người đăng ký theo dõi kênh. Cô giỏi ca hát và khiêu vũ - những kỹ năng được nạp vào từ dữ liệu của những vũ công, ca sĩ nổi tiếng. Lee thường đăng tải các video cover nhạc pop, hoặc video ghi lại cuộc sống thường ngày.

Những người xem video của Lui Lee đều không tin được rằng, cô chỉ là người ảo và hầu hết đều có phản ứng khá tích cực. Vì vậy, cô sẽ không chỉ hoạt động trên không gian mạng mà đang dần phá bỏ rào cản giữa thực tế ảo và thực tế khi được chọn làm người mẫu cho trung tâm mua sắm trực tuyến ‘Life Jieum’.

Ngoài thị trường Hàn Quốc, người mẫu ảo nổi tiếng nhất thế giới hiện nay là Lil Miquela với gần 5 triệu người theo dõi trên Instagram và các nền tảng mạng xã hội khác. Cô làm đại diện cho các thương hiệu cao cấp như Calvin Klein và Chanel.

Theo Bloomberg News, đơn giá cho bài đăng trên Instagram của Michela vào khoảng 8.500 USD, mang lại nguồn thu lớn cho đơn vị chủ quản.

Broad - công ty đã tạo ra Michela - tiết lộ đã đạt doanh thu 13 tỷ won (11,6 triệu USD) vào năm 2019.

Trở lại với bài viết trên tờ báo của Hàn Quốc, nhiều người sau khi theo dõi cho rằng, ngày tàn của các thần tượng đang đến và những người mẫu và ca sĩ AI trên hoàn toàn có thể thay thế cho người thật.

Theo ý kiến của họ thì những nghệ sĩ ảo này sẽ không nhiễm thói hư tật xấu hay phạm pháp, đồng thời vẫn có thể giúp khán giả giải trí và là công cụ thể thanh tẩy showbiz vốn ngập tràn bê bối hiện nay.

Khang Lâm

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/han-quoc-nhung-nghe-si-la-san-pham-cua-ai-lieu-co-thay-the-nguoi-that-post137894.html