Lễ ra mắt nguyên mẫu KF-X diễn ra tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Hàn Quốc (KAI) ở thành phố Sacheon hôm nay với sự góp mặt của Tổng thống Moon Jae-in và nhiều quan chức Indonesia, trong đó có Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto.
"Ra mắt nguyên mẫu được coi là thành tựu lớn trong quá trình phát triển, cho thấy dự án đã bước sang giai đoạn hiện thực hóa và đánh giá những tính năng vốn chỉ tồn tại trên bản vẽ của tiêm kích", Cơ quan quản lý Chương trình mua sắm Quốc phòng Hàn Quốc (DAPA) ra thông cáo cho hay.
KAI dự kiến thử nghiệm nguyên mẫu KF-X trong năm nay, chuyến bay thử đầu tiên có thể được tiến hành vào năm 2022.
Khi đó, tiêm kích KF-X sẽ mang tên KF-21 Boramae, được kỳ vọng sẽ là phương án thay thế giá rẻ và có khả năng tàng hình kém hơn chút so với chiến đấu cơ F-35 do Mỹ sản xuất.
Tổng thống Moon Jae-in cho biết nước này sẽ biên chế ít nhất 40 chiếc KF-21 trước năm 2029 và tăng lên 140 chiếc vào năm 2032. "Giai đoạn mới trong phòng thủ độc lập đã bắt đầu", ông cho hay.
KF-X là chương trình tiêm kích lớn và đắt đỏ nhất lịch sử Hàn Quốc, đặt mục tiêu chế tạo 180 tiêm kích đa năng trước năm 2026.
Hàn Quốc và Indonesia hồi năm 2014 thống nhất cùng phát triển dự án tiêm kích trị giá 6,3 tỷ USD, trong đó Jakarta sẽ đóng góp 20% ngân sách.
Tuy nhiên, chính phủ Indonesia năm 2018 tìm cách đàm phán lại điều khoản dự án để giảm áp lực với nguồn dự trữ ngoại tệ, trong bối cảnh dự án bị đội chi phí lên 8 tỷ USD. Indonesia cũng nhiều lần chậm chi trả khoản đóng góp, khiến tập đoàn KAI gặp nhiều khó khăn.
Bộ trưởng Prabowo đã thảo luận vấn đề với Ngoại trưởng Hàn Quốc Chung Eui-yong, trong đó hai bên đồng ý tổ chức các cuộc đối thoại cấp cao về hợp tác an ninh, bao gồm cả dự án KF-X.
Tuy nhiên, chưa rõ bất đồng về chi phí chương trình tiêm kích này có được giải quyết hay không.
KF-X (Korean Fighter eXperimental) là máy bay tàng hình thế hệ tiếp theo, kết hợp các yếu tố của máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5.
Tập đoàn KAI cho biết KF-X là một trong những dự án quốc gia quan trọng nhất nhằm thay thế các tiêm kích của lực lượng không quân hiện tại và giới thiệu máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo có thể đáp ứng khái niệm hoạt động trong tương lai của lực lượng chiến trường.
KAI bắt đầu phát triển hệ thống vào tháng 12/2015, trải qua PDR (Đánh giá thiết kế sơ bộ) vào năm 2018, bắt đầu gia công bộ phận chi tiết đầu tiên vào tháng 2/2019 và vượt qua CDR (Đánh giá thiết kế quan trọng) vào tháng 9/2019.
Ngoài ra KAI đang nội địa hóa phần điện tử hàng không chính để cải tiến sản phẩm bằng công nghệ trong nước. Máy tính nhiệm vụ và điều khiển bay - tương đương với bộ não của nó, sẽ được lắp vào KF-X để thử nghiệm trên mặt đất và bay thử sau khi kiểm tra hiệu suất trong năm nay.
Giới quan sát cho biết loại máy bay do Hàn Quốc phát triển chịu ảnh hưởng nhiều từ máy bay F-22 Raptor của Mỹ.
Không rõ liệu Mỹ đã trợ giúp bao nhiêu phần trăm vấn đề kỹ thuật để Hàn Quốc hoàn thiện loại chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 này, mọi thông số liên quan đến KF-X vẫn đang trong vòng bí mật.
Việt Hùng