Hàn Quốc thảo luận các biện pháp đảm bảo an toàn xe điện

Ngày 13/8, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc chủ trì cuộc họp với các nhà sản xuất xe điện ở nước này, nhằm thảo luận các biện pháp đảm bảo an toàn ô tô điện.

Hiện trường vụ cháy các phương tiện sau khi lửa bùng phát từ một xe ô tô điện Mercedes Benz tại bãi đỗ xe dưới tầng hầm của tòa chung cư ở Incheon, Hàn Quốc, ngày 2/8/2024. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Hiện trường vụ cháy các phương tiện sau khi lửa bùng phát từ một xe ô tô điện Mercedes Benz tại bãi đỗ xe dưới tầng hầm của tòa chung cư ở Incheon, Hàn Quốc, ngày 2/8/2024. Ảnh: REUTERS/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cuộc họp có sự tham gia của tập đoàn Hyundai Motor, các chi nhánh của Mercedes-Benz và Volkswagen tại Hàn Quốc.

Số liệu từ Cơ quan cứu hỏa quốc gia Hàn Quốc cho thấy số vụ cháy xe điện ở nước này tăng lên hằng năm, với 72 vụ được báo cáo trong năm 2023, tăng từ 43 vụ năm 2022 và 24 vụ năm 2021.

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường một vụ cháy ô tô tại bãi đỗ xe của tòa chung cư ở Incheon, Hàn Quốc, ngày 1/8/2024. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường một vụ cháy ô tô tại bãi đỗ xe của tòa chung cư ở Incheon, Hàn Quốc, ngày 1/8/2024. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Trong 3 năm qua, đã có 139 vụ cháy xe điện. Trong số này, có 68 vụ xảy ra khi xe đang chạy, trong khi 36 vụ xảy ra khi xe đang đỗ và 25 vụ trong khi đang sạc.

Sau vụ cháy mới đây tại bãi đậu xe tầng hầm của một khu chung cư ở Incheon bắt nguồn từ chiếc xe điện Mercedes-Benz EQE, mối lo về an toàn xe điện và kiểm soát nguy cơ cháy nổ đang trở thành vấn đề lớn ở Hàn Quốc.

Vụ cháy ở chung cư Incheon đã gây thiệt hại ít nhất 10 tỷ won (7,33 triệu USD), ảnh hưởng đến khoảng 140 ô tô, làm gián đoạn nguồn cung cấp nước cho 1.580 hộ gia đình và điện cho 470 hộ gia đình.

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường một vụ cháy ô tô tại bãi đỗ xe của tòa chung cư ở Incheon, cách Seoul (Hàn Quốc) khoảng 27km, ngày 5/8/2024. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường một vụ cháy ô tô tại bãi đỗ xe của tòa chung cư ở Incheon, cách Seoul (Hàn Quốc) khoảng 27km, ngày 5/8/2024. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Chiếc xe Mercedes-Benz bị cháy ở Incheon được trang bị pin niken, coban và mangan (NCM) do công ty Farasis Energy (Trung Quốc) sản xuất.

Vào tháng 4/2021, Beijing Automotive Industry Corp. (BAIC) đã thu hồi 31.963 xe điện có pin loại NCM, do lo ngại việc sạc pin thường xuyên và sạc nhanh ở nhiệt độ cao có thể dẫn đến hỏa hoạn. Mercedes-Benz đã mua lại 3% cổ phần của Farasis Energy.

Hiện Farasis Energy cung cấp pin cho một số mẫu xe của Mercedes-Benz, bao gồm EQA, EQB và EQE.

Để ngăn chặn nguy cơ cháy nổ xe điện, Chính phủ Hàn Quốc đang tìm cách thiết lập cơ chế công khai thông tin nguồn gốc pin và các biện pháp quản lý an toàn hiệu quả.

Trạm sạc điện cho các phương tiện được lắp đặt trên mặt đất tại quần thể chung cư ở Anyang, Hàn Quốc, đề phòng nguy cơ hỏa hoạn, ngày 8/8/2024. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Trạm sạc điện cho các phương tiện được lắp đặt trên mặt đất tại quần thể chung cư ở Anyang, Hàn Quốc, đề phòng nguy cơ hỏa hoạn, ngày 8/8/2024. Ảnh: YONHAP/TTXVN

Theo hãng thông tấn Yonhap, tính đến ngày 13/8 có 7 hãng ô tô ở Hàn Quốc đã công khai thông tin về pin các dòng xe điện của hãng bán ở Hàn Quốc, trong đó 3 hãng của Hàn Quốc gồm Hyundai Motor Co., Kia Corp và KG Mobility Corp, cùng 4 hãng khác của nước ngoài, gồm BMW, Mercedes-Benz, Volvo và Polestar đã công khai thông tin về pin của 40 dòng xe khác nhau bán ở Hàn Quốc.

Văn phòng điều phối chính sách của Chính phủ Hàn Quốc ngày 13/8 cho biết chính phủ sẽ khuyến nghị các nhà sản xuất ô tô tiết lộ thông tin về pin của tất cả các xe điện bán tại Hàn Quốc.

Khánh Vân (P/v TTXVN tại Seoul)

Nguồn Bnews: https://bnews.vn/han-quoc-thao-luan-cac-bien-phap-dam-bao-an-toan-xe-dien/343618.html