Hàn Quốc xem xét bắt buộc công bố thông tin về pin xe điện
Tại Hàn Quốc, sau vụ cháy xe điện Mercedes-Benz tuần trước, ngày càng có nhiều lời kêu gọi bắt buộc công bố thông tin về pin xe điện, khi nỗi lo về nguy cơ cháy xe điện đang bao trùm cả nước.
Nỗi lo ngại mới nhất về xe điện bắt nguồn từ vụ cháy ngày 1/8, khi một chiếc xe điện của hãng Mercedes-Benz đang đỗ trong hầm chung cư ở thành phố Incheon, cách Seoul 27 km về phía Tây, đã tự bốc cháy làm hư hại hơn 100 chiếc xe xung quanh.
Theo luật hiện hành của Hàn Quốc, thông tin liên quan đến nhà sản xuất pin chỉ có thể được xác minh bởi chính các nhà sản xuất xe điện. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải (MLIT) có kế hoạch giới thiệu hệ thống chứng nhận an toàn pin xe điện vào tháng 2/2025, nhưng người tiêu dùng vẫn sẽ không được tiếp cận trực tiếp với toàn bộ thông tin về pin.
Theo hệ thống này, các nhà sản xuất ô tô phải có chứng nhận của chính phủ xác nhận rằng pin đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, trong khi không quy định bắt buộc phải công bố thông tin về pin cho công chúng. Trong trường hợp chủ sở hữu xe Mercedes-Benz mới bị cháy, khách hàng phải đích thân đến trung tâm dịch vụ để xác minh thông tin về pin.
Trước lo ngại của công chúng, MLIT đang xem xét các biện pháp yêu cầu các nhà sản xuất ô tô công bố thông tin về pin xe điện.
Trong vụ cháy tuần trước, hãng sản xuất ô tô Đức đã từ chối xác minh nhà cung cấp pin, với lý do cuộc điều tra đang diễn ra. Các báo cáo ban đầu suy đoán chiếc xe được trang bị pin của CATL (Trung Quốc), nhưng sau đó, các nhà chức trách đã xác nhận pin do Farasis Energy, công ty Trung Quốc xếp hạng thứ 10 trên toàn cầu, cung cấp. Năm 2021, công ty này đã tiến hành một đợt thu hồi lớn tại Trung Quốc do nguy cơ cháy pin.
Tại nhiều quốc gia trên thế giới, việc bắt buộc cung cấp thông tin về nhà sản xuất pin cho người tiêu dùng đang ngày càng được đẩy mạnh. Tại châu Âu, từ năm 2026, các nhà sản xuất xe điện sẽ phải cung cấp thông tin về nhà sản xuất pin cho người tiêu dùng. Liên minh châu Âu chuẩn bị giới thiệu hệ thống "hộ chiếu pin", hệ thống này sẽ số hóa thông tin về toàn bộ vòng đời của pin, bao gồm sản xuất, sử dụng, thải bỏ, tái sử dụng và tái chế. Tại Mỹ, bang California có kế hoạch thực hiện yêu cầu dán nhãn pin vào năm 2026 theo quy định Advanced Clean Cars II.
Trong diễn biến khác, ngày 8/8, Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết, chính phủ trong tháng tới có kế hoạch công bố một loạt biện pháp toàn diện để ngăn ngừa tình trạng cháy xe điện. Theo đó, nhiều cơ quan của chính phủ trong đó có Bộ Môi trường, Bộ Thương mại, Công nghiệp, Năng lượng, MLIT và Cơ quan Cứu hỏa quốc gia (NFA), sẽ tổ chức cuộc họp khẩn cấp vào ngày 12/8 để đối phó với các vụ cháy xe điện gần đây.
Theo NFA, các vụ cháy xe điện đang gia tăng hằng năm tại Hàn Quốc, với 24 vụ vào năm 2021, 43 vụ vào năm 2022 và 72 vụ vào năm 2023. Trong số 139 vụ cháy xe điện trong 3 năm qua, 68 vụ xảy ra khi xe đang hoạt động, 36 vụ trong khi đỗ xe và 26 vụ trong khi sạc.