Hàn Quốc xúc tiến nối lại việc phát hành phiếu giảm giá thúc đẩy tiêu dùng
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, phát biểu tại cuộc họp rà soát chính sách ngày 15/10, Thứ trưởng Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc Lee Eog-weon cho biết sẽ thảo luận chặt chẽ với Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) xem xét nối lại chính sách về phiếu giảm giá thúc đẩy tiêu dùng bị tạm dừng trong thời gian qua, chuẩn bị cho việc chuyển đổi cơ chế phòng dịch, khôi phục các lĩnh vực bị thiệt hại lớn do đại dịch COVID-19 gây ra.
Trước đó, Chính phủ Hàn Quốc từng công bố kế hoạch phát hành phiếu giảm giá về dịch vụ ăn uống, thể thao, điện ảnh, triển lãm, biểu diễn, thể thao chuyên nghiệp khi tỷ lệ tiêm chủng mũi một vaccine ngừa COVID-19 đạt 50% và phiếu giảm giá khách sạn, du lịch, đường sắt khi tỷ lệ tiêm chủng đạt 70%.
Theo Thứ trưởng Lee Eog-weon, do tốc độ tiêm chủng đang tăng nhanh nên dự kiến Hàn Quốc sẽ đạt mục tiêu hoàn tất tiêm chủng cho 70% dân số ngay trong tháng 10 này. Chính phủ Hàn Quốc cũng đã ra mắt Ủy ban hỗ trợ khôi phục đời sống thường nhật và đang xây dựng lộ trình để chuẩn bị chuyển đổi sang giai đoạn mới "Sống chung với COVID-19".
Tại cuộc họp trên, các bộ phận liên quan cũng đã thảo luận về việc hỗ trợ tầng lớp yếu thế và có thu nhập thấp. Thứ trưởng Lee Eog-weon nhắc đến việc Hàn Quốc đã chính thức xóa bỏ hoàn toàn tiêu chuẩn về người phụ thuộc khi xét chi trả trợ cấp sinh kế từ tháng 10, sớm hơn 3 tháng so với kế hoạch đề ra ban đầu là từ đầu năm 2022. Theo đó, cho đến hết năm 2021 ở Hàn Quốc sẽ có thêm khoảng 400.000 người được hưởng trợ cấp COVID-19. Hiện số người được hưởng trợ cấp sinh hoạt cơ bản tính tới tháng 8 vừa qua là 2,32 triệu người, tương đương 4,48% dân số, trong đó người được hưởng trợ cấp sinh kế là 1,44 triệu người. Về khoản tiền hỗ trợ 100.000 won (85 USD)/người cho tầng lớp thu nhập thấp, hiện Hàn Quốc đã hoàn tất việc chi trả cho 2,81 triệu người, đạt 95%.
Báo cáo xu hướng kinh tế của Bộ Kinh tế và Tài chính Hàn Quốc công bố cùng ngày cho thấy số tiền thanh toán qua thẻ tín dụng tháng 9 tại Hàn Quốc tăng 8,8% so với cùng kỳ năm 2020, tiếp tục đà tăng sau khi tăng khoảng 7% trong tháng 7 và 8. Doanh thu của trung tâm thương mại tăng 21,9% so với tháng 9/2020, mức tăng mạnh hơn so với hồi tháng 8 (tăng 14,4%). Doanh thu trực tuyến tăng cũng 16,8%. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng tháng 9 đạt 103,8 điểm, tăng 1,3 điểm so với tháng 8. Tuy nhiên, doanh thu tại các của hàng giảm giá lại tụt 9,5%, đà giảm liền hai tháng từ tháng 8 (giảm 2,5%). Doanh số bán ô tô nội địa tại Hàn Quốc giảm 33,3%, xu hướng giảm 7 tháng liên tiếp.