Hàn Quốc yêu cầu sử dụng nhiên liệu bền vững cho các chuyến bay quốc tế từ 2027
Hàn Quốc yêu cầu các hãng hàng không trong nước phải đảm bảo tất cả các chuyến bay quốc tế từ năm 2027 đều phải sử dụng ít nhất 1% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE) cùng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc (MOLIT) cho biết bắt đầu từ năm 2027, chính phủ nước này sẽ yêu cầu tất cả các hãng hàng không trong nước phải sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trong nỗ lực giảm đáng kể lượng khí thải carbon.
Sáng kiến chung này trùng với kế hoạch của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), bắt buộc áp dụng Chương trình Bù đắp và Giảm thiểu Carbon cho hàng không quốc tế (CORSIA) đối với 193 quốc gia thành viên bắt đầu từ năm 2027.
Theo CORSIA, các hãng hàng không tạo ra lượng khí thải carbon vượt quá 85% mức trung bình toàn cầu từ năm 2019 sẽ phải mua giấy phép bù trừ carbon để cân bằng lượng khí thải dư thừa.
Cho đến nay, 126 quốc gia thành viên ICAO, trong đó có Hàn Quốc, đã tự nguyện tham gia chương trình này.
Theo kế hoạch, tất cả các hãng hàng không quốc gia sẽ phải sử dụng ít nhất 1% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF).
Với việc ngành hàng không của Hàn Quốc thải ra 20 triệu tấn carbon vào năm 2023, yêu cầu này dự kiến sẽ giúp giảm khoảng 160.000 tấn khí thải.
Theo MOTIE, mức giảm này tương đương với lượng khí thải hằng năm do 53.000 phương tiện tạo ra, mỗi phương tiện chạy trung bình 12.000km.
Nhằm không để yêu cầu mới dẫn đến giá vé máy bay cao hơn do chi phí tăng, các bộ của Hàn Quốc có kế hoạch đưa ra các ưu đãi hỗ trợ các hãng hàng không, trong đó có chính sách dặm bay mới được thiết kế để khuyến khích nhu cầu lớn hơn đối với các chuyến bay sử dụng SAF.
Phát biểu tại sân bay quốc tế Incheon ngày 30/8, Bộ trưởng MOTIE Ahn Duk Geun cho rằng: “Để duy trì vị thế là quốc gia dẫn đầu toàn cầu về xuất khẩu SAF và tăng cường hơn nữa năng lực của mình, Hàn Quốc phải tập trung vào việc đảm bảo nguồn cung nhiên liệu hàng không bền vững ổn định và phát triển cơ sở hạ tầng cần thiết.”
Trong khi đó, Bộ trưởng MOLIT Park Sang-woo nhấn mạnh: “Để ứng phó với biến đổi khí hậu và hiện thực hóa tăng trưởng bền vững của ngành hàng không trong nước, việc sử dụng SAF không còn là tùy chọn nữa mà là yêu cầu quan trọng. Biện pháp này sẽ cho phép Hàn Quốc dẫn đầu quá trình trung hòa carbon của ngành hàng không toàn cầu."
Cùng ngày, tại sân bay Incheon, hãng hàng không Korean Air đã sử dụng SAF, được sản xuất với sự hợp tác của S-Oil và SK Energy, trên chuyến bay từ Incheon đến sân bay Haneda ở Tokyo.
Bắt đầu từ ngày 30/8, hãng hàng không này sẽ thêm SAF vào 1% nhiên liệu trong bình của mỗi chuyến bay 1 lần/tuần. Ngoài ra, vào cuối năm, 5 hãng hàng không quốc gia của Hàn Quốc, trong đó có Asiana Airlines và T'way Air, sẽ áp dụng thông lệ này cho các chuyến bay của họ đến Nhật Bản.
Với việc Korean Air gần đây sử dụng SAF, Hàn Quốc đã trở thành quốc gia thứ 20 trên thế giới đưa nhiên liệu hàng không bền vững vào các chuyến bay thương mại.
SAF được làm từ sinh khối và carbon thu được thay vì nhiên liệu hóa thạch, thân thiện với môi trường. Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), SAF có thể cắt giảm lượng khí thải carbon tới 80% so với nhiên liệu truyền thống.
Ngoài ra, SAF có thành phần hóa học tương tự như nhiên liệu phản lực thông thường, cho phép sử dụng trên máy bay hiện có mà không cần bất kỳ sửa đổi cơ học nào./.