Hãng bay hàng đầu nước Mỹ chật vật khôi phục sau sự cố lỗi CrowdStrike

Dù đã 4 ngày kể từ khi xảy ra sự cố lỗi phiên bản cập nhật phần mềm của hãng an ninh mạng CrowdStrike nhưng theo CEO Delta Air Lines Ed Bastian, hãng này vẫn cần thêm vài ngày nữa hãng mới có thể khôi phục toàn bộ hoạt động.

Theo hãng tin Reuters, hãng hàng không Delta Air Lines chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ sự cố CrowdStrike. Tính từ ngày 19/7, hãng phải hủy hơn 4.000 chuyến bay khiến hàng nghìn khách bị mắc kẹt tại các sân bay trên toàn nước Mỹ.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ FlightAware, riêng trong ngày 22/7, Delta Air Lines đã phải hủy 800 chuyến bay, chiếm khoảng 20% tổng số chuyến bay đã được lên kế hoạch trước của hãng trong ngày.

Loạt máy bay của hãng Delta Air Lines nằm chờ bay tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta do sự cố CrowdStrike (Ảnh: Reuters).

Loạt máy bay của hãng Delta Air Lines nằm chờ bay tại sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta do sự cố CrowdStrike (Ảnh: Reuters).

Trước đó, một phiên bản cập nhật phần mềm của hãng an ninh mạng CrowdStrike đã gây ra sự cố cho hàng loạt máy tính sử dụng hệ điều hành Windows của Microsoft trên toàn cầu trong ngày 19/7 và hàng không chịu ảnh hưởng nặng nề.

Trong một video gửi nhân viên của hãng để cập nhật tình hình, CEO Bastian và Giám đốc Thông tin Rahul Samant cho biết, Delta Air Lines đang nỗ lực 24/24h để các hoạt động của hãng trở lại bình thường. Tuy nhiên, dự kiến phải mất thêm nhiều ngày nữa, sự cố mới hoàn toàn chấm dứt.

"Ngày hôm nay đã tốt hơn ngày hôm qua và hy vọng rằng ngày thứ 3 và thứ 4 sẽ tốt hơn rất nhiều", ông Bastian tuyên bố.

Hiện nhóm nhân viên IT của Delta Air Lines phải sửa chữa và khởi động lại bằng cách thủ công từng hệ thống bị ảnh hưởng, khiến các hệ thống máy móc phải mất thêm thời gian để đồng bộ và bắt đầu liên lạc được với nhau.

Tuy nhiên, ứng dụng theo dõi nhằm đảm bảo rằng các chuyến bay đều có đầy đủ thành viên phi hành đoàn trên máy bay đúng lúc và đúng thời điểm đòi hỏi mất nhiều thời gian và sự hỗ trợ thủ công mới có thể đồng bộ.

"Mọi thứ, trừ hệ thống quan trọng nói trên đều đã được sửa chữa và đang hoạt động. Đó chính là vấn đề còn lại chúng tôi đang tập trung toàn lực để giải quyết", ông Samant nói thêm.

Delta Air Lines nổi tiếng là hãng hàng không hoạt động đáng tin cậy của Mỹ. Các nhà phân tích đánh giá khả năng hoạt động đúng giờ trong các chuyến bay đi và đến đã giúp định vị vị thế của hãng với tư cách là hãng hàng không hàng đầu của Mỹ.

Chính vì thế, sự cố dai dẳng lần này đã khiến nhiều khách hàng không hài lòng.

Rất nhiều người đã than phiền vì phải đợi hàng giờ liền mới nhận được sự trợ giúp từ Delta Air Lines do hệ thống trợ giúp của hãng bị quá tải. Nhiều người khác cho biết họ phải chờ nhiều ngày mới lên được chuyến bay khác.

CEO Bastian thừa nhận sự cố xảy ra với hãng đúng vào thời điểm bận rộn nhất của ngành du lịch đó là dịp cuối tuần trong mùa hè. Do đó, hãng rất khó khăn để có thể cung cấp dịch vụ hỗ trợ ăn nghỉ cho khách hàng trong quá trình chờ đợi chuyến bay mới.

Tuy nhiên, Delta Air Lines cho biết các thành viên phi hành đoàn của hãng giờ đã hoàn toàn sẵn sàng phục vụ khách hàng. Hãng cam kết làm hết sức mình để tạo sự ổn định về tâm lý cho các thành viên phi hành đoàn trong đó có tăng tiền thưởng.

Khánh An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/hang-bay-hang-dau-nuoc-my-chat-vat-khoi-phuc-sau-su-co-loi-crowdstrike-192240723150129017.htm