Hàng chục hộ dân Hope Residences kêu cứu, khi bị chủ đầu tư cắt nước giữa tâm dịch
Hàng chục hộ dân đang sinh sống tại chung cư Hope Residences Phúc Đồng vừa bức xúc lên tiếng vì bị phía đơn vị quản lý tòa nhà, đơn phương cắt nước giữa thời tiết nắng nóng và nguy cơ dịch bệnh. Phía đơn vị quản lý thì cho là do các hộ này không chịu đóng phí.
Ngày 4/5, Báo Nhà báo và Công luận đã nhận được đơn thư kêu cứu của các hộ dân sống tại tòa chung cư Hope Residences, về việc ban quản lý tòa nhà đơn phương “cắt” nước sinh hoạt của hàng chục hộ gia đình.
Bất mãn với cách vận hành của ban quản lý tòa nhà
Chiều cùng ngày, đại diện tổ dân phố, cư dân và công ty TNHH kinh doanh bất động sản Smile (đơn vị vận hành tòa chung cư Hope Residences) đã có cuộc họp, để làm rõ nguyên nhân vì sao đơn vị vận hành đơn phương ngừng cấp nước của hàng chục hộ dân.
Cuộc họp chiều 4/5.
Theo đại diện của công ty Smile, do hàng chục hộ dân sống tại tòa chung cư Hope Residences không đóng phí dịch vụ hàng tháng, cụ thể là tháng 3 và tháng 4, nên phía công ty tạm ngừng hệ thống bơm nước của tòa nhà. Cho tới khi nào, các hộ dân hoàn thành đủ nghĩa vụ, đóng các khoản phí dịch vụ, khi đó ban quản lý tòa nhà sẽ cấp lại nước cho cư dân.
Trước câu trả lời của công ty Smile, hàng loạt hộ dân Hope Residences Phúc Đồng bức xúc: Hành động đơn phương cắt nước của đơn vị vận hành tòa nhà là vô nhân tính, nhất là trong thời điểm Hà Nội đang bước vào thời điểm nắng nóng và dịch bệnh có diễn biến phức tạp.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, bà Bình, đại diện cho hàng chục hộ dân Hope Residences bị cắt nước cho biết: “Chúng tôi chưa đóng phí dịch vụ cho ban quản lý tòa nhà, là do bất mãn với cách làm việc của công ty Smile”.
Chị Phương, một hộ dân sống tại tòa H2 - Hope Residences cho biết: Hope Residences là dự án nhà ở xã hội, nhưng phí dịch vụ không hề rẻ so với các dự án nhà ở thương mại, khoảng 6.600 đồng/m2. Tuy nhiên, mức phí cao, không đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ tốt.
Trong 1 năm dọn về Hope Residences sinh sống, chị Phương nêu hàng loạt bất cập: Như an ninh chưa tốt, ban quản lý tòa nhà không cho cư dân lắp camera; một tòa nhà có 4 tháng máy, thì ngừng hoạt động cả 4 vì lý do bảo trì;....
“Trước tháng 3/2021, an ninh chung cư Hope Residences rất tệ. Toàn bộ hệ thống chung cư không có nổi một camera giám sát. Người lạ thì vô tư vào bên trong tòa nhà, cạy cửa ăn trộm vặt. Rất nhiều hộ dân bị mất trộm, thậm chí có người mất toàn bộ đồ dùng có giá trị trong gia đình. Ngày nào chúng tôi cũng nơm nớp lo sợ bị trộm, cướp hỏi thăm. Dù đã làm đơn rất nhiều, gửi ban quản lý tòa nhà mong muốn được lắp camera giám sát, nhưng vẫn bị phớt lờ”, chị Phương nói
Bên cạnh đó, cách đây 2 tuần, phía ban quản lý tòa nhà thông báo sẽ bảo trì thang máy. Tuy nhiên, thay vì bảo trì một số thang máy, phía ban quản lý tòa nhà lại bảo trì toàn bộ thang máy.
“Chúng tôi hoàn toàn đồng ý việc ban quản lý tòa nhà bảo trì thang máy. Tuy nhiên, trong một tòa nhà có 4 tháng máy, thì ban quản lý bảo trì cả 4. Vậy, những hộ dân ở trên cao, người già và trẻ nhỏ không có thang máy đi lại, chẳng nhẽ họ “bay” từ tầng cao xuống đất. Đây là một việc làm rất thiếu trách nhiệm của công ty Smile”, chị Phương nói.
Chung cư Hope Residences.
Trong khi đó, ông Phan Thanh Tùng, một hộ dân khác tại tòa H3 - Hope Residences chia sẻ: Không chỉ ban quản lý tòa nhà, phía chủ đầu tư là Công ty Phúc Đồng cũng thiếu trách nhiệm, khi phát sinh hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động.
Cụ thể, chủ đầu tư đã thay đổi hiện trạng xây dựng khu vực chân đế tầng 1, tầng 2 của tòa nhà, dẫn tới việc thay đổi kết cấu của toàn bộ công trình, điều này ảnh hướng tới phương án phòng cháy, chữa cháy đã được nghiệm thu.
Thứ hai, hệ thống phòng cháy, chữa cháy liên tục báo lỗi và hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính mạng của hàng nghìn hộ dân đang sống tại Hope Residences.
Thứ ba, chủ đầu tư lắp đặt 12 cục nóng điều hòa ở sảnh tầng 4 tòa H4, H5, tiềm ẩn cao nguy cơ cháy nổ.
“Ngày 26/4, chúng tôi đã làm đơn kiến nghị gửi Cục Phòng cháy chữa cháy về những bất cập phát sinh của Hope Residences. Hiện tại, đơn thư vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo”, ông Tùng nói.
“Chúng tôi không thể trả phí dịch vụ, khi chất lượng không tương xứng”
Bà Bình, đại diện cho hàng chục hộ dân bị cắt nước Hope Residences khẳng định: Những nguyên nhân kể trên chỉ là một phần rất nhỏ, trong hàng loạt bất cập mà các cư dân phải chịu đựng.
“Chúng tôi rất muốn đóng phí bảo trì cho phía vận hành, nhưng chúng tôi không thể trả phí dịch vụ, khi chất lượng không tương xứng. Ngay bản thân công ty Smile nên đặt họ vào vị trí chúng tôi. Giả sử, họ ra chợ thấy một mớ rau bị hỏng, họ có sẵn sàng bỏ tiền ra mua không?”, bà Bình quả quyết.
Cư dân phản đối cách vận hành của đơn vị quản lý.
Về hiện tượng chủ đầu tư tự ý cắt nước của hàng chục hộ dân vì lý do chưa đóng phí bảo trì hàng tháng, bà Bình nói: Công ty Smile cho biết, cư dân không đóng phí dịch vụ, thì sẽ ngừng việc bơm nước. Tuy nhiên, thực tế máy bơm nước là hệ thống tổng, nếu ngừng bơm nước, toàn bộ tòa chung cư Hope Residences sẽ mất nước.
Thay vào đó, công ty Smile khóa van nước của các hộ dân chưa đóng phí dịch vụ hàng tháng.
“Tất cả các hộ dân ở đây đồng ý cho công ty Smile ngừng dịch vụ bơm nước cho chúng tôi, song phải mở lại van nước. Bởi vì, chúng tôi mua nước từ công ty nước, chứ không mua nước của công ty Smile. Do đó, việc công ty Smile tự ý khóa van nước là hành động vô nhân tính”, bà Bình nói.
Trong đơn thư kêu cứu của cư dân Hope Residences cho biết, tại cuộc họp ngày 11/1/2021, ông Hoàng Hữu Lợi, Phó Chủ tịch UBND Phường Phúc Đồng, quận Long Biên đã có chỉ đạo “Đối với vấn đề cư dân không vi phạm hợp đồng điện nước thì không được phép cắt nước của dân”.
Cho đến ngày 04/05/2021, sau khi họp với đại diện các cơ quan chức năng, phía ban quản lý tòa nhà vẫn không có động thái nào.
Trước những phản ánh của cư dân Hope Residences, PV Báo Nhà báo và Công luận đã chủ động liên hệ qua điện thoại với đại diện ban quản lý tòa nhà, phía chủ đầu tư và UBND phường Phúc Đồng để làm rõ. Tuy nhiên, các đơn vị này đều không nhấc máy.
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả!